Hải Phòng: Ca ghép thận cùng huyết thống giữa bố và con gái được thực hiện thành công

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng đã thực hiện ca ghép thận cùng huyết thống thứ 4 giữa bố và con gái.
21/12/2023 09:05

Người được ghép thận là chị N.T.T. (34 tuổi, trú tại Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng, hiện là điều dưỡng viên đang công tác tại cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Chị phát hiện bị suy thận mạn giai đoạn cuối năm 28 tuổi, cũng bởi vậy mà cùng năm đó chị đã không thể giữ lại được thai nhi 14 tuần.

Empty

Hai bố con chuẩn bị vào phòng phẫu thuật

Sau nhiều năm gắn bó với máy chạy thận nhân tạo với chu kì 3 lần lọc máu/tuần, cơ thể chị dần trở nên hao mòn, mệt mỏi và suy yếu sức lao động, kinh tế cũng theo đó mà kiệt quệ, khó khăn. 

Nhìn con vất vả mưu sinh hằng ngày cùng với nỗi đau thể xác do bệnh tật dày vò, là người bố, ông N.T.H. (57 tuổi, trú tại Thái Bình) không cầm nổi nước mắt vì xót thương con gái. Do đó, ông đã quyết định đặt trọn niềm tin vào đội ngũ các y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để phẫu thuật ghép thận của mình cho con gái.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau các kết quả xét nghiệm, cơ thể của 2 bố con tương thích, phù hợp để tiến hành kỹ thuật ghép thận.

Thống nhất ý kiến hội chẩn chuyên môn giữa các chuyên khoa, cùng các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng đáp ứng được với tiêu chuẩn của cuộc phẫu thuật, cũng như chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế, vào 8h30 sáng 19/12/2023, ekip đã tiến hành ghép thận cho người bệnh. Các phẫu thuật viên tiến hành phẫu thuật nội soi để lấy thận từ người hiến, sau đó tiến hành rửa thận, ghép thận cho người nhận bằng các kỹ thuật chuyên sâu.

Sau 4 giờ thực hiện, ca phẫu thuật ghép thận đã thành công với sự nỗ lực, cố gắng của toàn bộ ekip. Quả thận được ghép bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu, các dấu hiệu sinh tồn của người bệnh hiện ổn định và được hồi sức tích cực sau phẫu thuật. 

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer