Hải Phòng: Cấp cứu 2 vợ chồng bị sốc nhiễm khuẩn sau khi ăn gỏi cá

Sau khi ăn gỏi cá, hai vợ chồng ở Tiên Lãng, Hải Phòng xuất hiện cảm giác gai rét, đau bụng, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, đại tiện phân lỏng nhiều lần được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng.
16/04/2024 10:42

Tiếp nhận ca bệnh, người chồng với các biểu hiện chóng mặt, đau bụng thượng vị, quanh rốn, quặn cơn, tức ngực, SpO2 87%, huyết áp tụt 65/40, sốt cao rét run đồng thời bilan nhiễm khuẩn tăng cao. Qua đánh giá và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn; suy đa tạng; theo dõi nhiễm khuẩn huyết: Viêm ruột, viêm phổi, suy thận cấp. Trường hợp người vợ xuất hiện triệu chứng tương tự, sốt cao, rét run, tụt huyết áp, bilan nhiễm khuẩn tăng cao; chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết: Viêm ruột, viêm phổi.

436907334_843722754460404_6487784306716149708_n

Hai vợ chồng cấp cứu tại Bệnh viện

Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hóa. Bệnh thường khởi phát đột ngột sau khi ăn phải thức ăn đã bị ô nhiễm bởi vi sinh vật, vi khuẩn trong quá trình bảo quản, chế biến, đặc biệt là thức ăn tươi sống chưa qua chế biến. Đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gây nên tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

Nhanh chóng, cả 2 trường hợp được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. Người bệnh được sử dụng thuốc kháng sinh phối hợp với sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Với tình trạng nặng hơn, điểm suy đa tạng SOFA là 9 điểm (tiên lượng tử vong khoảng 30%), người chồng được lọc máu liên tục để loại bỏ các chất độc có trong cơ thể. Sau 36 giờ điều trị tích cực, cả hai người bệnh đáp ứng điều trị, người vợ đã thoát sốc, người chồng không cần lọc máu hỗ trợ, các chức năng dần cải thiện.

Theo bác sĩ, sốc nhiễm khuẩn (hay sốc nhiễm trùng) là giai đoạn nặng nhất của quá trình liên tục bắt đầu từ đáp ứng viêm hệ thống do nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng. Ở giai đoạn này, tiên lượng bệnh đã khá nặng, nguy cơ tử vong có thể lên tới 40 - 60%. Với sự nguy hiểm của sốc nhiễm khuẩn nói riêng và nhiễm khuẩn huyết nói chung, ngay khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp hỗ trợ kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer