Phú Thọ: Bé trai 9 tuổi tăng cân bất thường sau khi uống 1 loại thuốc lạ

Một bé trai 9 tuổi tăng cân bất thường sau khi uống 1 loại thuốc lạ, điều đặc biệt là loại thuốc này không có nhãn Tiếng Việt, không có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc số giấy phép nhập khẩu.
15/04/2024 14:20

Trong khi đang điều trị sốt virus tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), bác sĩ phát hiện bệnh nhi 9 tuổi đang sử dụng một loại viên uống dạng thuốc, không có nhãn Tiếng Việt, không có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc số giấy phép nhập khẩu. Trong lọ có chứa 3 loại viên nén hình dáng và màu sắc khác nhau.

437584159_914631287339703_819288068450152435_n

Lọ thuốc và loại thuốc bé trai uống

Bố bệnh nhi cho biết: "Do cháu chậm tăng cân nên được hàng xóm mách mua loại thuốc này uống, sau khi uống được khoảng 1 tháng cháu đã tăng được hơn 4 kg, hai má hồng hào, phúng phính, cháu ăn nhiều hơn, ngon hơn, nhưng đi tiểu nhiều hơn".

Sau khi khai thác các triệu chứng và kiểm tra sản phẩm bệnh nhi đang sử dụng, bác sĩ nghi ngờ sản phẩm có chứa thành phần Corticoid và không đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam, nên khuyên người nhà cho bệnh nhi dừng uống, đề phòng nguy cơ suy tuyến thượng thận.

Theo các bác sĩ, việc lạm dụng Corticoid có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như: xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, loãng xương, đục thủy tinh thể, teo cơ, mỡ dưới da, đặc biệt là biến chứng suy tuyến thượng thận...

Thuốc là "con dao hai lưỡi", do đó, khi dùng thuốc cần đến bác sĩ kê đơn và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer