Hàn Quốc: Trẻ em không cảm thấy hạnh phúc khi gặp áp lực học hành

Những đứa trẻ ở Hàn Quốc phải học thêm đủ thứ trước khi vào tiểu học, khiến chúng không còn thấy hạnh phúc bởi việc học hành quá áp lực.
07/05/2022 10:32

Con trai lên 5 tuổi, bà Kim (35 tuổi) phân vân không biết nên gửi con vào trường quốc tế hay cho con ra nước ngoài học.

“Tôi nghĩ hệ thống giáo dục Hàn Quốc quá khắt khe và không có không gian để trẻ tự do suy nghĩ”, một phụ huynh họ Kim (35 tuổi) giải thích việc cô phân vân nên cho con trai 5 tuổi theo học trường quốc tế hay ra nước ngoài học tập.

Cô Kim từng du học và không dám chắc liệu mình có thực hiện tốt nhiệm vụ trở thành “bà mẹ Hàn Quốc”. Ở nước này, văn hóa thi cử đầy áp lực cùng môi trường giáo dục cạnh tranh khốc liệt khiến các bà mẹ phải lên kế hoạch giáo dục con rất sớm, từ việc con sẽ học tại trường, cơ sở giáo dục nào đến tham gia hoạt động gì.

Áp lực hay cơ hội cho trẻ?

Áp lực học tập là vấn đề được xã hội Hàn Quốc quan tâm. Hàng chục bài báo đề cập đến sự mệt mỏi của học sinh ở nước này. Hàn Quốc đứng gần cuối trong bảng xếp hạng dựa trên mức độ hạnh phúc của trẻ. Nguyên nhân chính nằm ở việc môi trường học tập cạnh tranh cao, trẻ thiếu thời gian để giải trí hay tham gia hoạt động khác.

Nghiên cứu do tổ chức Save the Children và ĐH Quốc gia Seoul thực hiện năm 2019 xếp Hàn Quốc đứng thứ 31 trong số 35 quốc gia được khảo sát về mức độ hạnh phúc của trẻ 10 tuổi. Nghiên cứu chỉ ra trẻ em cảm thấy không hạnh phúc về sắp xếp thời gian trong ngày.

Empty

Những đứa trẻ ở Hàn Quốc phải học thêm đủ thứ trước khi vào tiểu học (Ảnh: Shutterstock)

Chia sẻ với Korea Herald, một bà mẹ giấu tên chỉ trích hệ thống giáo dục cô từng trải qua khiến cô tiếp tục gây sức ép lên con cái.

“Hồi đi học, tất cả cuộc sống của tôi xoay quanh điểm số. Bố mẹ luôn bận việc, họ ít dành thời gian cho tôi. Nực cười thay, họ lại bảo họ làm mọi thứ vì tôi”, bà chia sẻ.

Bà cho rằng với tuổi thơ như vậy, bà không được trang bị kiến thức, kỹ năng để đáp ứng tốt nhu cầu tình cảm cho con hay đi theo tốc độ phát triển của con. Thay vào đó, bà thúc ép con theo kịp tốc độ bà muốn và đạt thành tích mà “xã hội” nghĩ trẻ cần đạt được.

Tuy nhiên, nhiều người lớn vẫn cho rằng cuộc cạnh tranh khốc liệt trong giáo dục tạo cho trẻ môi trường phát triển tốt.

Meredith Khanloo (giáo viên Tiếng Anh ngoài 30 tuổi, đến từ Mỹ, đang sống tại Daegu) cho biết con của cô thích sống ở đây vì cảm thấy an toàn. Bà đến Hàn Quốc từ 16 năm trước, lấy chồng rồi sinh con.

Giải thích cho ý kiến đi ngược số đông, Khanloo cho biết nếu ở Texas (Mỹ), trẻ không thể tự đi học taekwondo hay tham gia hoạt động ngoại khóa nếu phụ huynh không trực tiếp đưa con đến đó.

Ở đây, trẻ có nhiều cơ hội tham gia hoạt động bên ngoài trường học, không cần người lớn đi cùng. Hàn Quốc được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới.

Cô cũng không lo con nghiện ma túy hay vướng vào các vụ xả súng. Ngoài ra, cô cùng một số người khác đánh giá Hàn Quốc có nhiều nguồn lực, hoạt động để trẻ tham gia sau giờ học ở trường.

Nỗ lực thay đổi môi trường vì trẻ em

Theo sáng kiến của Bộ Giáo dục, Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào việc cung cấp cơ hội giáo dục đa dạng, cải tạo trường học, cấp máy tính, thiết bị công nghệ cho học sinh.

Căn cứ vào bối cảnh kinh tế - xã hội của mình, học sinh có thể thụ hưởng chương trình chăm sóc ngoại khóa miễn phí, trợ cấp ăn uống, sách giáo khoa, học thêm ngoại ngữ hay khóa hướng nghiệp.

Empty

Cuộc thi vào đại học nổi tiếng cạnh tranh khốc liệt (Ảnh: Getty Images)

Cho Ok-hyun, một bà mẹ làm nghề lao động phổ thông, ngoài 40 tuổi ở Cheonan, đánh giá đây là điểm thuận lợi cho việc giáo dục con cái. Nơi cô sống không có các trung tâm dạy thêm (hagwon) hay cơ sở giáo dục tư nhân. Vì thế, hỗ trợ từ Chính phủ giúp con bà có nơi học tập, giải trí sau giờ học ở trường.

Ở mức độ nào đó, các nhà giáo dục nhận định ngày nay, trẻ em được hỗ trợ nhiều hơn trước. Họ cho rằng nhiều người sai lầm khi đánh giá Hàn Quốc không phải nơi hạnh phúc cho trẻ.

“So với thời tôi đi học, môi trường giáo dục bây giờ đã tốt hơn rất nhiều. Ngân sách dồi dào giúp trẻ được giáo dục ở nhiều khía cạnh”, Im Gyeong-ri, 31 tuổi, giáo viên tiểu học tại Incheon, đánh giá.

Cô In nói thêm sự hỗ trợ từ chính phủ thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong giáo dục, thành tích trẻ đạt được. Tuy nhiên, cô cũng như nhiều người khác thừa nhận cuộc cạnh tranh khốc liệt để vào đại học cùng việc phải học thêm nhiều vẫn là gánh nặng lên những đứa trẻ, tước đi thời gian, cơ hội sống hạnh phúc của các em.

Hàn Quốc vẫn thiếu nguồn lực để giảm bớt áp lực cho trẻ em. Nhiều người cho rằng xã hội nước này cần bắt đầu coi trẻ như một pháp nhân với quyền lợi, nghĩa vụ và được cấp nguồn lực để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer