Hành tây, hành boa-rô, atisô giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, những loại rau phổ biến như hành tây, hành boa-rô hoặc atisôcó thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể bởi chúng chứa nhiều prebiotic, chất xơ thực vật vốn là nguồn thức ăn nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột. Prebiotic cũng giải phóng các phụ phẩm của quá trình chuyển hóa tác động đến não nhằm vượt qua lo lắng và sợ hãi, giúp chúng ta thư giãn và ngủ ngon hơn.
31/08/2023 16:22

Đã có rất nhiều nghiên cứu nói về probiotic - vi khuẩn sống giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, nhưng nghiên cứu nói về prebiotic thì tương đối khan hiếm. Để kiểm tra tác động của thành phần này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder đã nuôi một nhóm chuột đực 3 tuần tuổi bằng chế độ ăn tiêu chuẩn hoặc chế độ ăn chứa prebiotic. Sau đó, họ theo dõi thân nhiệt của chúng, hàm lượng vi khuẩn dạ dày và chu kỳ giấc ngủ bằng máy kiểm tra hoạt động não.

Ảnh minh họa: Daily Mail

Ảnh minh họa: Daily Mail

Kết quả so với nhóm đối chứng, nhóm chuột dùng chế độ ăn chứa prebiotic trải qua giai đoạn ngủ không chuyển động mắt nhanh (NREM) lâu hơn. Đây là giai đoạn nghỉ ngơi và hồi phục, tức là cho phép cơ thể tự phục hồi sức khỏe. Sau khi được tiếp xúc với tác nhân gây stress, những con chuột thuộc nhóm này cũng trải qua giai đoạn ngủ mơ hoặc giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) lâu hơn. REM được cho có vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy cơ thể phục hồi khỏi tình trạng căng thẳng tinh thần (stress), yếu tố đã được chứng minh làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột và dẫn tới sự biến động thân nhiệt nhất thời. Tuy nhiên, nhóm chuột tiêu thụ prebiotic đều vượt qua những tác động này. Chúng vẫn duy trì được một hệ vi sinh đường ruột đa dạng và khỏe mạnh, cũng như trải qua biến động thân nhiệt bình thường ngay cả khi tiếp xúc với yếu tố gây stress.

Công bố nghiên cứu trên Tạp chí Frontiers in Behavioral Neuroscience, các chuyên gia kết luận rằng "một chế độ ăn giàu prebiotic có thể giúp cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột và thúc đẩy tối ưu sức khỏe não bộ hoặc tâm lý.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer