Hành trình gieo con chữ đến với trẻ em vùng cao

Những hạt giống được gieo tại nơi khó khăn sẽ nở ra những bông hoa đẹp nhất và JCI Thanglong đang ngày đêm chăm chút để hạt mầm "Gieo chữ trên non" lan tỏa rộng khắp, len lỏi đến từng thôn, từng bản, từng làng, mang con chữ đến với trẻ em vùng cao.
01/06/2023 14:56

Được thành lập vào ngày 27/11/2022 và là một trong 9 chapter của JCI Vietnam, JCI Thanglong mang trong mình sứ mệnh lan toả những điều tốt đẹp đến với cộng đồng và toàn xã hội. Một trong những điều mà JCI đã và đang hướng tới đó là trở thành mạng lưới toàn cầu hàng đầu của những công dân trẻ tích cực, sáng tạo, thành công và muốn đóng góp để phát triển cộng đồng.

"Gieo chữ trên non" là một trong những dự án tâm huyết của JCI Thanglong, được hình thành, lên ý tưởng và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/11/2022, với mục tiêu là một dự án phát triển giáo dục cho trẻ em vùng cao Tây Bắc. 

JCI Thanglong thực hiện Dự án xây dựng Cụm điểm trường mầm non, tiểu học tại Huổi Ít A, Mường Chà, Điện Biên

JCI Thanglong thực hiện Dự án xây dựng Cụm điểm trường mầm non, tiểu học tại Huổi Ít A, Mường Chà, Điện Biên

Cơ duyên đầu tiên khiến JCI Thanglong có ý tưởng thực hiện dự án, xuất phát từ hình ảnh những em nhỏ trên các vùng núi luôn khao khát được đến trường, dù đi lại khó khăn, điều kiện thiếu thốn nhưng tinh thần học tập của các em luôn rực sáng trong từng ánh mắt. Cũng chính vì thế, “Gieo chữ trên non” đã lấy sứ mệnh kết nối các nguồn lực, mang đến những điều kiện học tập tốt, kiến tạo tương lai cho trẻ em Việt Nam, mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng để tiên phong trong từng hoạt động.

Hành trình của JCI Thanglong đem con chữ đến với các em nhỏ vùng cao rất vất vả, đường núi Điện Biên vô vàn khó khăn cho việc di chuyển, thời tiết khắc nghiệt, khi mùa hè nắng gắt, chớm đông đã buốt lạnh từng cơn. Nhưng sau tất cả, thứ mà JCI Thanglong nhận được vô cùng xứng đáng, đó là những nụ cười của các em nhỏ, sự nhiệt thành của người dân địa phương, những câu nói ngây thơ mà các em bé vùng cao đã thủ thì trò chuyện suốt cả hành trình khảo sát điểm trường. Tất cả là động lực, thứ thôi thúc JCI Thanglong mỗi ngày để tiếp tục bước đi trên con đường thắp sáng tương lai ở phía trước.

JCI Thanglong tại điểm Trường Púng Trạng

JCI Thanglong tại điểm Trường Púng Trạng

Đối với JCI Thanglong nói chung và dự án “Gieo chữ trên non” nói riêng, hành trình mang con chữ lên miền cao không chỉ là sứ mệnh đặt ra của tổ chức ban đầu là giáo dục chất lượng, mà còn là hoạt động giúp JCI Thanglong thể hiện được sự quan tâm, trách nhiệm đối với cộng đồng và một phần thế hệ trẻ thơ của Việt Nam. Từ đó, JCI Thanglong mong rằng dự án “Gieo chữ trên non” sẽ góp một phần nhỏ vào sự nghiệp giáo dục, ươm mầm tương lai ở những vùng núi cao.

Dự định trước mắt được đặt ra với "Gieo chữ trên non" là hoàn thành xây dựng Cụm Điểm trường Mầm non, tiểu học Huổi Ít A tại Mường Chà, Điện Biên. Đồng thời tiến hành khảo sát xây Thư viện tại Đắk Lắk, mang đến cho các em nhỏ những trang sách đến trường, chuẩn bị hành trang tri thức, giúp các em không chỉ để biết, để làm, mà còn để chung sống, để tự khẳng định mình không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Hành trình gieo chữ miền sơn cước vẫn còn cả chặng đường phía trước, và hiện tại thì dấu chân của “Gieo chữ trên non” đã được đặt lên 4 khu vực: Hành trình “khoác áo mới” cho 4 điểm trường Xà Quế, Pá Mỳ, Pá Lùng, Huổi Đanh; Dự án xây dựng Cụm điểm trường mầm non, tiểu học tại Huổi Ít A, Mường Chà, Điện Biên. Thông qua dự án, JCI Thanglong cũng đã tiến hành các hoạt động gây quỹ thông qua các workshop, hội thảo… thu hút hàng trăm những nhà lãnh đạo trẻ tham gia và đạt được những thành tựu.

Quãng đường mà các thành viên JCI Thanglong đã đi qua không phải quá nhiều nhưng phần nào góp sức cho các em nhỏ có một khởi đầu đẹp, thắp sáng tương lai của những bạn nhỏ nơi đây.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer