Hậu quả khôn lường khi dùng nước giặt Thái Lan giả đối với sức khỏe con người

Nước giặt giả, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da, hệ hô hấp, miễn dịch của con người, đặc biệt rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
05/04/2021 11:50

Mới đây, hàng loạt cơ sở sản xuất nước giặt Thái Lan giả đã bị các cơ quan chức năng tại Hà Nội triệt phá. Đây là các cơ sở gia công, giả mạo các loại nước giặt của Thái Lan với nhiều thương hiệu khác nhau và được đưa đi tiêu thụ với số lượng lớn và giá thành vô cùng rẻ. Cụ thể chỉ 70.000 đồng một thùng/ 4 can nước giặt, theo ước tính chỉ bằng 1/6 giá thành bình thường.

Do nhiều người tiêu dùng ham giá thành rẻ, số lượng nhiều, có thể tiết kiệm được tiền nên không tiếc tay ôm về dùng dần. Tuy nhiên, những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe có thể tiềm ẩn từ chính các loại nước giặt này.

nuoc giat gia

Cơ sở sản xuất nước giặt Thái Lan giả bị triệt phá (Hình minh họa).

Tại sao chúng lại có giá thành rẻ như vậy, nguyên nhân chính những cơ sở sản xuất sẽ sử dụng các nguyên liệu, thành phần hóa chất kém chất lượng để pha trộn để tạo ra sản phẩm giống như thật.

Các loại hóa chất này không được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá chất lượng sẽ có thể gây hại cho con người. Đặc biệt với hệ miễn dịch và làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất.

Ảnh hưởng hệ hô hấp

Thông thường, tất cả các chất có mùi thơm đều gây tổn thương nhất định đến hệ hô hấp khi ở nồng độ cao. Mức độ độc hại của chất thơm phụ thuộc vào nồng độ chất thơm khuếch tán trong không khí mà con người hít thở.

Mức độ độc hại của chất thơm phụ thuộc vào nồng độ chất thơm khuếch tán trong không khí mà con người hít thở. Nồng độ cao sẽ gây tổn thương đến hệ hô hấp. Người có sức khoẻ tốt thì sẽ không nhận thấy tác hại này, nhưng nếu nồng độ chất thơm trong không khí quá cao thì sẽ gây khó thở, khô cổ họng và ho. Với những người có hệ hô hấp yếu, sự tiếp xúc lâu dài (dù ở nồng độ nhỏ) cũng có khả năng gây nên các bệnh về hô hấp mãn tính. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng với những vùng da kín, mỏng và yếu (da trẻ nhỏ, vùng kín cơ thể…) thì việc tiếp xúc trực tiếp với nước xả vải sẽ đem lại nhiều phản ứng phụ như mẩn ngứa, dị ứng…

Gây tổn thương da

di ung

Sử dụng nước giặt giả có thể bị dị ứng da. (Hình minh họa)

Hầu như các chất tẩy rửa phổ biến trong nhà như xà phòng, nước giặt thuốc diệt vi khuẩn, chất tẩy rửa gia dụng đều chứa hóa chất, chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ, các chất hữu cơ khác. Chính các chất này là nguyên nhân gây ra tổn thương da, gây ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước và lột bong da cùng các triệu chứng khác.

Các chất hóa học như alkyl sulfonates trong bột giặt có thể ức chế hoạt động của oxidase và tiếp xúc trực tiếp với da, sau một thời gian dài, các đốm nhăn vằn trên da có khả năng xảy ra.

Chất tẩy rửa chứa chất hoạt động bề mặt anion, cation và các chất hoạt động bề mặt khác, có thể loại bỏ lớp bảo vệ da nhờn và ăn mòn da.

Ảnh hưởng hệ miễn dịch

Một số chất huỳnh quang, chất làm trắng sáng có trong chất tẩy trắng, chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh  trong đó có nước giặt không thể phân hủy được dễ dàng như các thành phần hóa học thông thường, chúng thâm nhập và tích tụ trong cơ thể con người, làm giảm khả năng miễn dịch của con người.

Các chất huỳnh quang liên kết với các protein bên ngoài các vết thương và cản trở việc chữa lành vết thương đó. Khi bị bệnh bạn sẽ có cảm giác rất lâu khỏi vì hệ miễn dịch kém.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Hương thơm tổng hợp - thường có trong các sản phẩm tẩy rửa như bột giặt,nước giặt thường được liên kết bởi các hóa chất gọi là phthalate. Đây là loại hóa chất có thể gây hại đến chức năng sinh sản và phát triển, tổn thương các cơ quan, suy giảm miễn dịch, rối loạn nội tiết và ung thư.

Trả lời trên báo chí trước đó, Martin Wolf, giám đốc sản phẩm và công nghệ môi trường tại Seventh Generation tại Mỹ, một công ty chuyên tạo ra các sản phẩm không độc hại và chất tẩy rửa thân thiện với môi trường cho biết: “Các nhà sản xuất muốn bạn ngửi thấy hương thơm khi bạn mở hộp, khi bạn sử dụng sản phẩm và khi bạn ngửi quần áo... “Nước hoa trong tự nhiên thường phân tán một cách nhanh chóng trong tự nhiên, tuy nhiên phthalates có trong chất tẩy rửa giữ hương thơm trên quần áo lâu hơn, do đó bạn sẽ ngửi thấy hương thơm trên quần áo rất lâu sau khi sử dụng”.

Gây ung thư

Một số chất tẩy rửa, chất làm mềm,… có thể chứa formaldehyde gây ung thư, có thể gây ra dị ứng và hen suyễn chỉ trong một thời gian sử dụng ngắn hạn.

Đối với các loại nước giặt giả không rõ nguồn gốc, do chưa được kiểm định tính an toàn đối với sức khỏe nên khả năng có thể gây ra ung thư chưa được loại bỏ.

Như vậy, do ảnh hưởng trực tiếp đến con người nên người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm và các cơ sở sản xuất uy tín để mua nước giặt, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer