Hiệu quả của vaccine Pfizer bắt đầu suy yếu sau 2 tháng

Có hai nghiên cứu mới xác nhận rằng khả năng miễn dịch được cung cấp bởi hai liều vaccine COVID-19 của Pfizer giảm sau khoảng hai tháng, mặc dù khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong vẫn còn mạnh mẽ.
14/10/2021 14:48

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng nồng độ kháng thể trong số 4.800 nhân viên y tế đã giảm nhanh chóng trong vòng vài tháng sau khi tiêm hai liều vaccine Pfizer, "đặc biệt là ở nam giới, những người từ 65 tuổi trở lên và những người bị ức chế miễn dịch."

Nghiên cứu đó cũng cho thấy rằng khả năng miễn dịch kéo dài hơn ở những người được tiêm chủng sau khi nhiễm COVID-19 tự nhiên.

Cũng trong một nghiên cứu khác về vaccine Pfizer, các nhà nghiên cứu ở Qatar phát hiện ra rằng "khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng được xây dựng nhanh chóng sau liều đầu tiên, đạt đỉnh vào tháng đầu tiên sau liều thứ hai, và sau đó giảm dần trong những tháng tiếp theo. Đồng thời, sự suy yếu dường như sẽ tăng tốc sau tháng thứ tư, đạt mức thấp khoảng 20% trong những tháng tiếp theo.

vaccineprizer

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khả năng bảo vệ chống lại việc nhập viện và tử vong vẫn ở mức trên 90%.

Đáng chú ý, các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng khả năng bảo vệ suy yếu của vaccine có thể là do hành vi của con người.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: “Những người được tiêm chủng có thể có tỷ lệ tiếp xúc xã hội cao hơn những người không được tiêm chủng và cũng có thể có mức độ tuân thủ các biện pháp an toàn thấp hơn. Hành vi này có thể làm giảm hiệu quả trong thế giới thực của vaccine so với hiệu quả sinh học của nó, có thể giải thích sự suy yếu của khả năng bảo vệ.

Trước đó, theo CNN đưa tin, Pfizer đã nói rằng khả năng miễn dịch từ hai liều vaccine đầu tiên của họ bắt đầu mất đi sau một vài tháng. Tháng trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp liều tăng cường của vaccine Pfizer sáu tháng sau khi những người có nguy cơ cao uống xong hai liều đầu tiên.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã khuyến nghị tiêm phòng nhắc lại cho những người trên 65 tuổi, những người mắc các bệnh lý có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng và những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao do công việc của họ.

Cũng theo CNN, tại Hoa Kỳ, hơn 6 triệu người đã được tiêm liều vaccine thứ ba. CDC cho biết, tốc độ tiêm nhắc lại hiện nay cao hơn tỷ lệ những người tiêm vaccine lần đầu tiên.

Theo Drugs

comment Bình luận

largeer