Hiệu quả trong hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân của Hội điều dưỡng Hà Tĩnh - Bài 1: Câu chuyện về những tấm gương tận tâm, yêu nghề

Trước những lời kêu cứu, la hét của người bệnh, sự hối thúc của người nhà, các nữ điều dưỡng viên như thấy vết dao cứa vào tim, tự nhủ mình phải làm được, phải nỗ lực hết sức để cứu chữa bệnh nhân qua khỏi mọi đớn đau, nguy kịch.
29/09/2024 22:10

"Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu", điều dưỡng Hồ Thị Tâm luôn thấm nhuần lời dạy của Bác dành cho người hoạt động trong nghề Y, từ đó không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ y đức

“Trăm công, nghìn việc”

Đến xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh hỏi điều dưỡng Hồ Thị Tâm công tác tại Trạm Y tế xã hầu hết từ người trẻ đến người già ai cũng biết. Thật không khó để gặp điều dưỡng Tâm khi ngày nào kể cả ngày không trực vẫn có mặt ở Trạm Y tế để làm sổ sách, tư vấn cách phòng tránh bệnh tật cho Nhân dân.

Tiếp đón người dân đến khám, điều trị bệnh tại Trạm Y tế bằng nụ cười niềm nở, tận tình hướng dẫn là cách mà điều dưỡng Tâm ứng xử với người dân nơi đây. Điều đó tạo thêm niềm tin yêu, quý mến và hài lòng của Nhân dân khi đến khám, điều trị tại Trạm Y tế.

Điều dưỡng Tâm tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng về làm Y tế học đường tại Trường Mầm non xã, năm 2019 chuyển đến làm việc tại Trạm Y tế xã Thạch Lạc. “Công việc điều dưỡng tại Trạm Y tế không chỉ có thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân mà còn làm nhiều việc như lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử, quản lý bệnh mãn tính không lây nhiễm, phòng chống dịch bệnh, quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường tại cơ sở đều phải phụ trách. Nhận thức được bản thân là một điều dưỡng viên tuyến dưới, trách nhiệm nặng nề gặp không ít khó khăn trong công việc chăm sóc người bệnh, nhưng niềm tự hào là mình được đứng trong hàng ngũ là hội viên Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh được sự động viên, khích lệ của các cấp Hội, nên luôn cố gắng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, công việc nào cũng làm tốt”, điều dưỡng Tâm bộc bạch.

Ngoài công việc thường ngày chăm sóc bệnh nhân thì điều dưỡng Hồ Thị Tâm phải làm sổ sách, dọn dẹp, cắt tỉa vườn cây, phân loại rác thải.

Ngoài công việc thường ngày chăm sóc bệnh nhân thì điều dưỡng Hồ Thị Tâm kiêm thêm việc làm sổ sách, dọn dẹp, cắt tỉa vườn cây, phân loại rác thải

Tại Trạm Y tế xã thường xuyên theo dõi, quản lý người bệnh bị tiểu đường, tăng huyết áp, choáng, ngộ độc thức ăn, chủ yếu là người cao tuổi nên đòi hỏi nhân viên điều dưỡng phải khéo léo, nhẹ nhàng trong tư vấn, chu đáo dặn dò khi bệnh nhân ra về. Một lời nói động viên cũng như là liều thuốc tốt để xua đi những cơn đau, giảm nỗi lo về bệnh tật của người bệnh.

Điều dưỡng Tâm cho hay: “Là điều dưỡng phụ trách ở địa phương cấp xã, thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong công tác phòng bệnh, tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng; Thực hiện và phòng chống bệnh tật tại địa phương không để xảy ra dịch bệnh, không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng; Vận động bà mẹ tiêm chủng đầy đủ đúng lịch cho trẻ, bản thân là chuyên trách Dân số luôn thực hiện vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 15-49 tuổi sinh đẻ có kế hoạch và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phòng tránh mang thai ngoài ý muốn…”.

Nhớ lần bệnh nhân bị ong đốt, người tím tái, khó thở, người nhà thì hối thúc la hét kêu cứu, một mình tôi trực phải vừa cấp cứu bệnh nhân vừa động viên người bệnh, người nhà bình tĩnh, khi bệnh nhân tỉnh táo lại, người nhà cảm ơn rối rít làm tôi xúc động, càng tự hào về nghề y cao quý. Bởi thế, dù khó khăn, vất vả đến đâu tôi cũng không hề nản lòng. Chỉ cần mang đến niềm vui, sự hài lòng cho người bệnh, Nhân dân thì đó là niềm vui, hạnh phúc của người làm nghề y như tôi”, điều dưỡng Tâm nhớ lại.

Công việc nhiều, tuy vất vả là vậy, nhưng bản thân điều dưỡng Tâm lúc nào cũng ân cần, chan hòa thân thiện, giúp đỡ bệnh nhân không một lời kêu ca. Những bệnh nhân khuyết tật, hay là hàng xóm bị bệnh nặng, ung thư, điều dưỡng Tâm cũng đến tận nhà, theo định kỳ để giúp đỡ họ trong điều trị, hướng dẫn vệ sinh, ăn uống đúng quy định. Những bệnh nhân nghèo, ung thư thì điều dưỡng Tâm chăm sóc, tư vấn miễn phí. “Có những lúc đi trực về chưa kịp bưng bát cơm lên ăn thì người hàng xóm đến gọi vì người nhà bị bệnh ung thư lên cơn đau quằn quại, tôi lại vội vàng đi ngay. Nhất là thời điểm dịch COVID-19 diễn ra, gần như không có bữa ăn nào đúng bữa, giấc ngủ chập chờn tranh thủ lúc vắng bệnh nhân, ngày nào cũng căng mình chống dịch để mang lại cuộc sống an toàn cho Nhân dân”, điều dưỡng Tâm cho biết.

"Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu", những lời dạy giá trị của Bác Hồ dành riêng cho người thầy thuốc luôn ngấm sâu vào tâm tưởng của các y bác sĩ. Đối với điều dưỡng Tâm, đây là lời dạy quý báu của Bác mà trong bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần là khi còn khoác trên mình chiếc áo blouse thì luôn cần cù chịu khó học tập, sáng tạo nâng cao trình độ, kiến thức và nghiệp vụ y đức để phục vụ Nhân dân bằng phương pháp tốt nhất, hài lòng nhất.

dkt
Điều dưỡng Hồ Thị Tâm đã dành được nhiều giải thưởng cao tôn vinh những người làm công tác điều dưỡng

Điều dưỡng Hồ Thị Tâm đã dành được nhiều giải thưởng cao tôn vinh những người làm công tác điều dưỡng

Để làm được trăm điều hay vạn điều giỏi điều dưỡng Tâm chia sẻ thêm bí quyết: “Luôn lắng nghe đồng nghiệp góp ý, học tập kiến thức chăm sóc bệnh nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng, đọc sách, tích cực tham gia các Hội thi do Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh và Sở Y tế tổ chức. Bản thân luôn biết ơn các cấp Hội, Sở đã quan tâm tạo nhiều 'sân chơi' bổ ích để những người điều dưỡng như tôi được học hỏi nâng cao kiến thức, sáng tạo áp dụng vào thực tiễn chăm sóc bệnh nhân hài lòng và tin tưởng”.

Điều dưỡng Tâm là người sống hòa đồng, thật thà, chất phác, hòa nhã với đồng nghiệp, tậm tâm với công việc, nhiệt tình chu đáo chăm sóc bệnh nhân. Khuôn viên Trạm Y tế xanh – sạch – đẹp được như vậy là công lớn của điều dưỡng Tâm hằng ngày dọn dẹp, cắt tỉa, chăm bón cho cây”, điều dưỡng Dương Đình Huyến, Trạm Y tế xã Thạch Lạc tự hào về đồng nghiệp của mình.

Với tinh thần trách nhiệm cao, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, tham gia nhiều cuộc thi do ngành Y tổ chức và nhận về nhiều giải thưởng danh dự như giải nhất cuộc thi “Điều dưỡng – Nữ hộ sinh – Y sĩ Sản nhi Trạm Y tế giỏi cấp huyện", giải nhất hội thi "Điều dưỡng – Hộ sinh trạm Y tế giỏi cấp Tỉnh", giải nhất "Thí sinh có điểm thi chuyên môn cao nhất cấp Tỉnh". Ngay sau khi nhận giải thưởng điều dưỡng Tâm đã tặng lại tiền thưởng cho một bệnh nhân khuyết tật trên địa bàn xã.

Vượt lên hoàn cảnh

Hơn 20 năm công tác tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Xoan, sinh hoạt tại Chi Hội Điều dưỡng Bệnh viện Phổi đi qua những thăng trầm trong công việc và cuộc sống. “Chồng tôi mất sớm, một mình nuôi hai con ăn học, cuộc sống gia đình rất khó khăn, cùng với công việc điều dưỡng vất vả, nhiều lúc thật tủi thân, nhưng mỗi khi nghe người bệnh kêu cứu, kêu đau tôi chôn dấu trong lòng nỗi niềm riêng, chấn chỉnh tinh thần, mạnh mẽ, kiên cường hơn để giúp đỡ, hỗ trợ chữa trị bệnh nhân sớm khỏi bệnh”, điều dưỡng Xoan bộc bạch.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Xoan (SN 1970), tại Yên Thành, Nghệ An, về làm dâu Hà Tĩnh và công tác tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi tỉnh Hà Tĩnh, chị Xoan luôn phấn đấu học tập, vượt qua mọi trở ngại để hoàn thiện bản thân tốt hơn. Biết phụ nữ theo nghề y là vất vả, phải chịu nhiều thiệt thòi, hi sinh. Đặc biệt đặc thù công việc tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh là môi trường dễ lây nhiễm, không tránh khỏi sự kỳ thị nhưng điều dưỡng Xoan luôn giữ vững tâm thế lấy người bệnh làm trung tâm để vượt lên chính mình, hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Xoan vượt lên hoàn cảnh, chôn dấu nỗi niềm riêng để dành tình yêu thương, chăm sóc bệnh nhân luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Điều dưỡng Nguyễn Thị Xoan vượt lên hoàn cảnh, chôn dấu nỗi niềm riêng để dành tình yêu thương, chăm sóc bệnh nhân luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Với lòng nhiệt huyết say mê công việc, thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ. “Y tá là những chiến sĩ đánh giặc ốm, để bảo vệ sự khang kiện của giống nòi. Những chiến sĩ y tá phải có chí chịu khổ, chịu khó. Phải giàu lòng bác ái hy sinh”, điều dưỡng Xoan luôn cởi mở, thân thiện khi tiếp xúc với bệnh nhân. Dù áp lực công việc khá nhiều môi trường làm việc nguy cơ lây nhiễm cao nhưng điều dưỡng Xoan không bao giờ có khoảng cách với người bệnh. Ngoài hỏi thăm, động viên về tinh thần thì điều dưỡng Xoan còn tận tâm hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân nhiệt tình bằng tất cả năng lực vốn có.

Điều dưỡng là người trực tiếp xúc với người bệnh, là người đầu tiên tiếp nhận những phản ứng khó chịu nhất cũng như những phản ứng tích cực nhất của người bệnh. Một khoa có nhiều bệnh nhân nặng, thường xuyên phải chiến đấu với tử thần, với kinh nghiệm nhiều năm công tác chăm sóc cho người bệnh, bản thân điều dưỡng Xoan đã cùng bác sĩ cấp cứu thành công rất nhiều bệnh nhân nặng như ho ra máu thể sét đénh, sét đénh, suy hô hấp,... Trong quá trình chăm sóc gặp rất nhiều trở ngại như bệnh nhân lớn tuổi, người neo đơn, hoàn cảnh khó khăn, điều dưỡng Xoan phải một mình trong nhiều phân vai. Khi thì trong vai người thân, khi thì như người mẹ, người con vừa chăm sóc vừa theo dõi tình trạng bệnh nhân quên cả giờ ăn, giấc ngủ.

Điều dưỡng Xoan nhớ lại, trong quá trình làm việc cấp cứu bệnh nhân ho ra máu thể sét đánh, bệnh nhân ho ra một lượng máu rất lớn, làm tắc nghẽn đường thở, bệnh nhân rơi vào tình trạng mất ý thức, tím tái, mạch huyết áp không đo được, nguy cơ tử vong rất cao, nhưng sau hơn 30 phút cấp cứu bệnh nhân được cứu sống, tri giác được hồi phục. Giành giật sự sống cho người bệnh từ tay tử thần là những khoảnh khắc nhớ đời trong nghề y, khi cứu sống được bệnh nhân, mang lại nhịp thở đều đặn cho người bệnh mới thở phào nhẹ nhõm.

Vừa đo huyết áp vừa hỏi han, động viên bệnh nhân: “Hôm nay bác thấy trong người sao rồi? Bác đã đỡ ho hơn hôm qua chưa? Bác thở dễ hơn rồi chứ? Không sao rồi bác nhé, ít hôm nữa sẽ khỏe mạnh xuất viện được rồi”. Những hành động gần gũi, thân thiện của điều dưỡng Xoan với bệnh nhân càng tôn lên nét đẹp của người điều dưỡng. “Tôi luôn cố gắng tìm tòi những phương pháp chăm sóc tối ưu nhất, sáng tạo để làm hài lòng người bệnh. Trong tâm tưởng chỉ có một nhiệm vụ là cứu người, người bệnh khỏi thì mình mới xứng đáng đứng trong hàng ngũ ngành y. Nhịp đập hơi thở đều đặn không đau đớn của bệnh nhân là nhịp sống niềm vui mỗi ngày của tôi”, điều dưỡng Xoan chia sẻ tâm tư.

Có những trường hợp bệnh nhân được hàng xóm đưa đến, không có người thân, không có tiền ăn uống, bản thân điều dưỡng Xoan phải cho tiền đi mua cháo và vận động mọi người ủng hộ cho bệnh nhân. Với ý nghĩ cho đi để được đong đầy, yêu thương để được nhận về yêu thương, điều dưỡng Xoan đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nỗi niềm riêng của người phụ nữ đơn thân nuôi con cơ cực để giúp đỡ các bệnh nhân trong trường hợp cấp bách, cần thiết. Nét đẹp ấy cần được nhân lên, lan tỏa đến cộng đồng để không ai bị bỏ rơi trước những hoạn nạn, đau thương ngoài mong muốn.

Bệnh nhân, người nhà đều hài lòng với cách ứng xử văn minh, chăm sóc tận tình chu đáo của điều dưỡng Nguyễn Thị Xoan

Bệnh nhân, người nhà đều hài lòng với cách ứng xử văn minh, chăm sóc tận tình chu đáo của điều dưỡng Nguyễn Thị Xoan

Người nhà của một bệnh nhân 94 tuổi quê ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nằm điều trị bệnh viêm giãn phế quản ho ra máu, tăng huyết áp cảm động nói: “Thật sự chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm, chăm sóc tận tình chu đáo của chị Xoan. Khi vào viện bố tôi ho ra máu nhiều, người nhà rất lo lắng nhưng chị Xoan kịp thời cấp cứu và động viên thì bố tôi đã đỡ hơn nhiều. Chị Xoan không e dè ngần ngại khi tiếp xúc với các bệnh nhân đang điều trị ở đây”.

Khi được hỏi có mong muốn gì cho bản thân, điều dưỡng Xoan nở nụ cười ngần ngại: “Tôi không có mong muốn gì ngoài sức khỏe để chăm sóc người bệnh và các hội viên Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh luôn đoàn kết, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc bệnh nhân tốt nhất để chia sẻ, nhân rộng giúp các điều dưỡng có thêm kiến thức phục vụ bệnh nhân chu đáo, làm hài lòng người bệnh”.

“Trong công việc chăm sóc bệnh nhân điều dưỡng Xoan luôn giữ thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo. Bản thân điều dưỡng Xoan là người năng động, sáng tạo, thông qua những kiến thức đã học được áp dụng vào công việc đảm bảo chính xác việc sử dụng thuốc, truyền dịch, các kỹ thuật cấp cứu, vận hành thiết bị y tế, chăm sóc dinh dưỡng bệnh nhân tốt. Với những cống hiến, tận tụy, hi sinh, tình yêu nghề ngày càng lớn, trong quá trình công tác tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh điều dưỡng Xoan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm được tặng giấy khen Sở Y tế, đơn vị công tác và đã được nâng lương trước thời hạn”, điều dưỡng Trưởng khoa Trần Thanh Tú, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cho hay.

                                                                                                                                                 Hỏa Phượng

comment Bình luận

largeer