Hoa đại có độc không?

Hoa đại có độc không? Mặc dù hoa đại rất đẹp và thơm nhưng nó có thể gây ngộ độc cho con người, nhất là trẻ em khi tiếp xúc với nhựa cây.
12/03/2018 00:15

Đặc điểm cây hoa đại

Cây hoa đại còn được gọi là cây hoa sứ, cây bông sứ, có xuất xứ từ Châu Mỹ. Cây hoa đại có tên khoa học là Plumeria rubra acutifolia (Poir.) Bailey, thuộc họ trúc đào (Apocynaceae). Đây là loài thân gỗ nhỏ, có thể đạt được chiều cao tự nhiên từ 8 đến 12 m.

Hoa của cây có màu trắng ở phía ngoài, bên trong màu vàng nhạt hoặc đỏ, mùi thơm. Hoa thường nở vào dịp xuân - hè.

Từ xa xưa, cha ông ta đã sử dụng cây hoa đại để làm thuốc chữa một số bệnh như kiết lị, ỉa chảy. Những năm gần đây, cây hoa đại còn được phát hiện chữa được cao huyết áp.

hoa dai co doc khong

Hoa đại có độc không? hoa đại hay còn gọi là hoa sứ thường nở vào mùa xuân-hè, có tác dụng chữa một số bệnh

Cây hoa đại có 3 loại là: cây hoa đại đỏ, cây hoa đại trắng và cây hoa đại vàng. Nếu dùng làm thuốc, phải dùng loại hoa cánh trắng, tâm điểm vàng mới có tác dụng.

Hoa đại là loài hoa không có mật hoa. Chúng chủ yếu tỏa hương về đêm nhằm lôi kéo các loài bướm thụ phấn cho chúng.

Ở Việt Nam hoa đại thường được trồng làm cảnh, che bóng mát, phổ biến ở gia viên, chùa đình hay sân trường... nhưng phổ biến nhất vẫn là ở các chùa. Theo nhà Phật, hoa đại là cây thiêng trong hệ cây thiên mệnh. Còn trong dân gian thì hoa đại được quan niệm có khả năng hút sinh lực từ bầu trời chuyển xuống cho đất và nước để khởi phát một cuộc sống viên mãn.

Cây hoa đại dễ trồng, phát triển nhanh và cho hoa đẹp. Không chỉ hoa mà các bộ phận của cây cũng được sử dụng để trị sốt, chữa ho, tiêu đờm, trị viêm loét, ghẻ lở…

Hoa đại có độc không?

Tuy hoa đại đẹp và có nhiều công dụng trong chữa bệnh, nhưng cây hoa đại lại có độc và độc của chúng nằm ở nhựa cây.

Theo khuyến cáo trên trang Allthingsfrangipani, trong nhựa cây hoa đại và "người anh em họ hàng" của nó là trúc đào, đều có chứa chất độc.

Bởi vậy mà các chuyên gia khuyến cáo, không nên cắt tỉa bất kỳ bộ phận nào của cây, kể cả hoa và lá. Riêng trẻ em nên hạn chế tiếp xúc với cây hoa đại. Do nhựa hoa đại dính vào tay có nguy cơ làm xung huyết da, ngộ độc, gây hại cho cả người và động vật.

Trong một số trường hợp, uống thuốc bào chế từ hoa đại với liều lượng cao có thể gây ngộ độc cho người.

Bởi vậy mà khi muốn trồng loài cây này để làm cảnh bạn nên cân nhắc kỹ trước khi trồng, nhất là nếu gia đình có trẻ nhỏ. Bên cạnh đó không nên cho con em bạn tiếp xúc gần cây hoa đại bởi có thể gặp nguy hại.

hoa dai co doc khong 1

Hoa đại có độc không? Nhựa hoa đại có độc, có thể gây xung huyết da, ngộ độc cho cơ thể

Công dụng chữa bệnh của cây hoa đại

Trong y học dân gian, các bộ phận của cây hoa đại đều có thể dùng để làm thuốc. Các bộ phận có thể dùng làm thuốc như vỏ thân, vỏ rễ, hoa, nụ hoa, lá tươi và nhựa cây, nhưng sử dụng nhiều nhất là hoa.

Được biết trong cây hoa đại chứa một loại kháng sinh thực vật là fulvo plumierin. Chất này có tác dụng ức chế sự tăng sinh và phát triển của một số vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis.

Mỗi bộ phận của cây hoa đại đều có công dụng chữa bệnh riêng. Riêng hoa đại thì có công dụng điều trị các bệnh tiêu đờm, trừ ho, hạ áp, làm thuốc chữa ho, kiết lỵ... Hoa đại khô có công hiệu mạnh hơ hoa đại twoi. do vậy nên thu hái hoa khi vừa nở hết, phơi rồi sấy khô và dùng dần.

- Chữa cao huyết áp: Lấy từ 12 - 20g hoa đại (loại khô), đem sắc lấy nước và uống thay trà trong ngày. Uống hằng ngày sẽ có công hiệu.

- Chữa bong gân: Dùng một lá tươi rửa sạch rồi giã nhuyễn. Sau đó trộn với một ít muối ăn và đắp lên chỗ sưng. Lại dùng một ít lá tươi khác, hơ lên lửa cho héo và đắp phía ngoài. Cố định chỗ đắp thuốc lại bằng băng gạc hoặc vải sạch. Ngày đắp 1 – 3 lần, liên tục như vậy 1 – 2 ngày.

- Chữa đau nhức hay mụn nhọt: Lấy lá hoa đại tươi giã nhuyễn đắp vào.

- Trị chân răng sưng đau: Lấy vỏ rễ ngâm rượu, sau đó dùng rượu này để ngậm rất hiệu quả (chú ý không được nuốt vì có độc).

- Trị chứng ho: Dùng 4 – 12g hoa đại khô, sắc lấy nước, uống thay trà trong ngày (dùng loại hoa cánh trắng, tâm điểm vàng sẽ hiệu quả hơn).

comment Bình luận

largeer