Hoa trạng nguyên có độc không?

Hoa trạng nguyên có độc không? Hoa trạng nguyên là loại cây cảnh phổ biến, tuy nhiên nhiều thông tin cho rằng loài cây này đặt trong nhà sẽ gây nguy hiểm bởi chất độc của nó.
11/03/2018 15:15

Hoa trạng nguyên là gì?

Cây trạng nguyên có tên khoa học là Euphorbia pulcherrima, thuộc họ Euphorbiaceae đến từ Mexico và vùng Trung Mỹ. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 109 loài hoa trạng nguyên.

Tại Hoa Kỳ, trạng nguyên có thể tìm thấy trong tự nhiên có mọc hoang dã tại Hawaii và Puerto Rico. Các tên gọi trong các ngôn ngữ khác là Mexican flame leaf (lá lửa Mexico), Christmas star (sao Noel), Winter rose (hồng mùa đông), Noche Buena, hoa Ataturk (tại Thổ Nhĩ Kỳ)…

Hoa trang nguyen co doc khong

Hoa trạng nguyên có độc không? Hoa trạng nguyên thường được dùng làm cảnh trong nhà

Trạng nguyên là loài cây bụi hay cây thân gỗ nhỏ, thường cao từ 0,6 - 4m có các lá răng cưa màu lục sẫm dài 7 - 16m.

Điểm nổi bật của cây trạng nguyên là lá phía trên có màu đỏ và sau đó chuyển dần sang xanh, nhiều người lầm tưởng đó là hoa của cây trạng nguyên, thực tế đó là lá của cây lúc non và chuyển dần sang màu xanh khi lá trưởng thành. Lá trạng nguyên mọc quanh thân, nhiều loại có lá màu trắng và hồng nhạt nhưng ít được ưa chuộng bằng loại lá đỏ.

Ở Việt Nam, trạng nguyên đỏ được trồng phổ biến và được chưng bày trong nhà vào các dịp lễ. Hơn nữa, theo quan niệm dân gian, cây hoa trạng nguyên mang ý nghĩa phong thuỷ rước thành công vào nhà, đỗ đạt và đem lại may mắn.

Hoa trạng nguyên có độc không?

Thực tế cho thấy, hoa trạng nguyên không có độc tính như trong quan niệm của nhiều người.

Hoa trang nguyen co doc khong 2

Hoa trạng nguyên không có độc tính như trong quan niệm của nhiều người

Các chuyên gia cho rằng phần lớn các loài trong chi đại kích (euphorbia) có chứa chất độc và do tên gọi của cây trạng nguyên trong tiếng Anh (poinsettia) cũng tương tự như từ "chất độc" (poison).

Vào năm 1919, nhiều lời đồn đại đã nhanh chóng lan truyền rằng một đứa trẻ hai tuổi ở Mỹ chết sau khi ăn lá trạng nguyên. Từ đây, nhiều gia đình khi phát hiện trẻ ăn lá trạng nguyên cũng vội vàng đưa đi cấp cứu, làm tin đồn càng được khẳng định.

Y học hiện đại đã nghiên cứu 22.793 trường hợp chẩn đoán ngộ độc do cây trạng nguyên đã cho kết quả 92,4% không có bất kỳ triệu chứng nào và phần lớn các trường hợp (96,1%) cũng không cần xử trí cấp cứu. Kết luận được đưa ra đó là không có trường hợp nào tử vong vì thành phần dược chất trong cây trạng nguyên.

Hoa trang nguyen co doc khong 3

Hoa trạng nguyên có độc không? Các nghiên cứu đã chỉ ra chưa có trường hợp nào tử vong do dược chất của hoa trạng nguyên

Tuy nhiên, nếu ăn phải lá trạng nguyên sẽ có các triệu chứng rối loạn tiêu hoá do viêm nhẹ dạ dày và ruột, tuyệt đối không có khả năng tử vong.

Hoa trang nguyen co doc khong 4

Hoa trạng nguyên có độc không? Nếu ăn phải lá trạng nguyên sẽ có triệu chứng rối loạn tiêu hoá

Nhiều loài thực vật thuộc họ Euphorbiaceae rỉ nhựa trắng như sữa khi bị gãy, trạng nguyên nằm trong số chúng. Một số người bị dị ứng với loại nhựa trắng này, gây phản ứng da sau khi chạm phải. Đối với vật nuôi, nhựa cây trạng nguyên có thể gây kích ứng nhẹ hoặc buồn nôn.

Hoa trang nguyen co doc khong 5

Hoa trạng nguyên có độc không? Một số người bị dị ứng với nhựa trắng của cây này

Một nghiên cứu tại Đại học bang Ohio đã chứng minh hoa trạng nguyên không có độc.

comment Bình luận

largeer