Hoa xoan có độc không?

Hoa xoan có độc không? Xoan là loài cây tự nhiên mọc quanh nhà. Tuy nhiên, nhiều người không biết độc tố của những loài cây này rất lớn, nó có thể giết chết người chỉ trong nháy mắt.
09/03/2018 18:16

Đặc điểm hoa xoan

Cây xoan hay còn được gọi là cây thầu đâu, xoan ta, xoan nhà, luyện, khổ luyện. Đây là loài cây có nguồn gốc từ Châu Á nhưng phân bố ở hầu hết trên thế giới.

Xoan là loài cây thân gỗ nhỏ rụng lá theo mùa và thường cao từ 7-20m. Cây mang lá kép lông chim,lá non màu xanh nhạt.

Hoa xoan nhỏ, màu trắng tim tím, mọc thành chùm tụ tán to, nở rộ vào độ giữa mùa xuân. Đến mùa phát dục, hoa nở rộ, nhìn từ xa hầu như không còn nhận ra màu lá.

hoa xoan co doc khong

Hoa xoan có độc không? Hoa xaon là loài hoa đẹp được trồng nhiều ở vùng quê để lấy gỗ và tạo bóng mát

Quả xoan có vỏ màu xanh khi non, vàng dần rồi nhăn nheo và khô héo khi chín.

Do cây xoan có hoa đẹp nên thường được trồng làm cây bóng mát tạo cảnh ở nhiều nơi. Ở những vùng nông thôn ngoài mọc hoang, xoan còn được trồng trong các vườn nhà, các điểm công cộng và cả đường đi lối lại trong thôn xóm, ven sông, ven đồng ruộng… Ở thành phố, xoan mọc tự nhiên nhiều ở các công viên, đường phố.

Ngoài tác dụng tạo bóng mát, xoan còn là cây cho gỗ khá tốt. Gỗ xoan mềm nên dễ gia công, lại có thể  chịu được mối mọt, ít cong vênh. Bởi vậy mà gỗ xoan đã bắt đầu trở thành nguồn nguyên liệu phổ biến trong việc xây dựng, sản xuất hàng gia dụng, ốp lát, đóng thùng chứa hàng… Bởi lý do đó mà xoan được trồng trên diện rộng ở nhiều nơi để lấy gỗ.

Hoa xoan có độc không?

Hoa xoan dù được trồng nhiều trên các con đường, vườn tược thôn xóm và rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là người dân nông thôn. Tuy nhiên không chỉ hoa xoan mà tất cả bộ phận của cây xoan đều có độc.

Lá xoan từ lâu đã được sử dụng như là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên để bảo quản một số loại cây lương thực. Vì có độc tính nên cả lá xoan, trái xoan đều không thể ăn được.

Ngày xưa nhựa cây và tinh dầu cất từ lá và thân cây xoan khi pha loãng được sử dụng để làm giãn tử cung. Hoa xoan cũng chứa độc và thậm chí, hoa xoan không hấp dẫn đối với các loài ong bướm.

hoa xoan co doc khong 1

Hoa xoan có độc không? Không chỉ hoa mà lá xoan, quả xoan... đều có chứa độc tố gây nguy hiểm cho con người

Nhìn chung tất cả các bộ phận của cây xoan đều có độc tính đối với con người. Chất độc trong cây xoan là chất độc tetranortriterpen và các loại nhựa chưa xác định. Hàm lượng chất độc cao nhất chứa trong quả.

Đối với quả xoan, nếu chỉ ăn 15g là có thể gây chết 1 con lợn nặng 22kg. Các triệu chứng ngộ độc đầu tiên xuất hiện chỉ vài giờ sau khi ăn phải. Lúc này cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm mất vị giác, nôn mửa, táo bón hoặc tiêu chảy, phân có máu, tổn thương dạ dày, sung huyết phổi, trụy tim v.v. Tử vong có thể xảy ra sau khoảng 24 giờ.

Do vậy mà du xoan có nhiều lợi ích cho cuộc sống chúng ta, nhưng bạn cần hết sức cẩn thận khi tiếp xúc loài cây này, nhất là trẻ em. Tuyệt đối không vì lý do gì mà  sử dụng các bộ phận cây xoan để ăn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer