Hoa lan chuông có độc không?

Hoa lan chuông có độc không? Hoa lan chuông là nhỏ bé và rất đáng yêu được trồng nhiều để làm cảnh trong gia đình. Tuy nhiên loài cây này lại chứa độc tố có thể gây co giật, loạn nhịp tim...
18/03/2018 11:19

Đặc điểm hoa lan chuông

Lan chuông hay còn được gọi là hoa linh lan là một họ thực vật có hoa là họ Ruscaceae. Loài cây này có nguồn gốc từ  khu vực ôn đới mát của Bắc bán cầu tại châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Hoa lan chuông là loài thân thảo sống lâu năm và tạo thành các chùm dày đặ nhờ lan rộng rễ ngầm dưới đất.

Thân cây lan chuông cao khoảng 15-30m với hai lá dài 10–25 cm. Cành hoa lan chuông bao gồm 5-15 hoa trên đỉnh ngọn thân cây. Hoa có màu trắng (ít khi hồng), hình chuông, đường kính 5–10 mm, có mùi thơm ngọt.

hoa lan chuong co doc khong

Hoa lan chuông có độc không? Hoa lan chuông thường nở vào tháng 5 và hoa mọc thành chùm rất đẹp

Loài hoa này thường nở về cuối mùa xuân. Quả của nó là loại quả mọng màu đỏ, nhỏ với đường kính 5–7 mm.

Hoa có mùi rất thơm nên được trồng phổ biến trong vườn, khuân viên...

Hoa lan chuông thường nở rộ vào tháng 5, mang về những đợt thời tiết ấm áp nên nó tượng chưng cho niềm vui trở lại. Những bông hoa nhỏ bé, xinh xắn này còn mang ý nghĩa cho sự trở về hạnh phúc.

Hoa lan chuông có độc không?

Về y học, lá và hoa linh lan có chứa các chất như: glycozit như: Convallimarin, Convallarin. Các chất này có tác dụng tốt với tim mạch và được sử dụng trong y học trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, với các đơn thuốc quá liều nó có thể gây ngộ độc cho bệnh nhân. Các loài vật nuôi và trẻ em có thể bị thương tổn khi ăn phải linh lan. Bởi loài hoa trắng nhỏ bé đáng yêu này lại có chứa độc tố. Không chỉ hoa mà tất cả các bộ phận của cây lan chuông đều có độc.

Nếu bạn nuốt phải một ít hoa này có thể sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu ăn nhiều bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: buồn nôn, đau miệng, đau bụng, tiêu chảy và co giật, nhịp tim có thể bị chậm lại hoặc rối loạn.

Cần chú ý rằng, tất cả bộ phận của lan chuông đều có độc, vì vậy không nên thử nhấm hay ăn lá, hoa của cây. Nếu không mau bạn nuốt phải linh lan thì cần đến ngay cơ sở y tế để rửa ruột hoặc uống than hoạt tính để giải độc. Với trường hợp nặng bạn có thể phải dùng thuốc điều hoa nhịp tim.

Ý nghĩa hoa linh lan

Hoa linh lan còn có tên gọi tiếng anh là Our Ladys tears do các truyền thuyết về loài hoa này là: Khi bị đuổi khỏi thiên đàng, nước mắt của Eva rơi xuống và trở thành hoa linh lan. Một truyền thuyết khác thì hoa linh lan là nước mắt của mẹ Đức mẹ đồng trinh Mary khi  chúa Jessus bị đóng đinh câu rút. Theo một truyền thuyết khác, hoa linh lan cũng đã xuất hiện từ máu của Thánh Leonard trong trận chiến của ông với con rồng.

Theo truyền thống, hoa lan chuông được bán tại pháp trên đường phố vào ngày 1 tháng 5. Và chúng trở thành quốc hoa của Phần Lan vào năm 1982.

hoa lan chuong co doc khong

Hoa lan chuông có độc không? Hoa lan chuông có độc nên bạn không nên thử ăn bất kỳ bộ phận nào của cây hoa

Hoa lan chuông có độc không? 

Hoa linh lan thường mọc ở thung lũng sâu, dưới bóng dâm hay ven bờ suối. Những đóa hoa nhỏ xinh, trắng hồng ngọt ngào này mang ý nghĩa sự trở về của hạnh phúc. Có một huyền thoại kể về tình yêu của bông hoa Linh Lan dành cho chú chim Sơn Ca. Chúng đã không trở lại khu rừng xưa cho đến khi hoa Linh Lan nở vào tháng 5.

Hoa lan chuông nở rộ vào tháng 5, mang về những đợt thời tiết ấm áp nên nó tượng trưng cho niềm vui trở lại. Trong một thời gian dài, loài hoa này còn là biểu tượng cho sự nhún nhường và trinh bạch bởi hoa có màu trắng tinh khiết và đầu hoa cuối xuống.

Thời xưa, hoa linh lan còn được sử dụng để làm thuốc. Người ta tin rằng loài hoa này có thể giúp tăng cường trí nhớ, hoàn lại giọng nói, và giúp con người thông minh hơn. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh, hoa lan chuông có chứa độc và tất cả các bộ phận của cây hoa đều chứa độc.

Bởi vậy mà khi lựa chọn loài hoa này để trang trí nhà cửa, khu vườn thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer