Hoa thủy tiên có độc không?

Hoa thủy tiên có độc không? Thủy tiên là loài hoa đẹp mang lại tài lộc và được nhiều người lựa chọn để chơi Tết. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, không nên trồng hoa thủy tiên nếu trong nhà có trẻ con do loài hoa này có chứa độc tố.
12/03/2018 12:07

Đặc điểm hoa thủy tiên

Thủy tiên vốn là loài hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật bản. Cây thủy tiên vốn là loài hoa có củ nhỏ như củ hành, lá thanh mảnh, cánh hoa màu trắng hay vàng nhạt, rễ cây tròn đầy, trắng muốt và óng ả. Cây thủy tiên gia đình thường trồng vào nước, do chồi củ cây thủy tiên đã phân hóa, nên ra hoa sau thời gian ngắn, mùa xuân đã cho hoa tươi.

hoa thuy tien co doc khong 2

Hoa thủy tiên có độc không? Hoa thủy tiên rất đẹp và thường được dùng để trang trí nhà cửa những ngày tết

Hoa thủy tiên rất quen thuộc và được trồng nhiều để trang trí trong những ngày lễ tết. Hoa thủy tiên có 6 cánh, ở giữ chân của nhị đực phình to xếp sát vào nhàu thành hình chén, màu ngọc, lục nhạt.

Hoa thủy tiên là một trong những loài hoa nở sớm nhất vào lúc chớm xuân, sau những ngày tháng lạnh giá của mùa đông. Vào những ngày Tết xưa, mỗi gia đình miền bắc đều có một ít bát thủy tiên để chưng bài trên bàn thờ, trong phòng khách giúp tôn thêm vẻ tươi vui, ấm cúng của ngày xuân.

Loài hoa này có ý nghĩa cho sự xuất hiện của mùa xuân, sự thịnh vượng giàu có trong tương lai và chúc may mắn, hạnh phúc.

Tuy nhiên thủy tiên cũng đi kèm với một  vài biểu tượng tiêu cực. Bên cạnh việc báo hiệu một người có hơi bị ám ảnh, thì đây cũng là loài hoa lý tưởng để nhắc ai đó luôn có cơ hội có mọi thứ cải thiện trong tương lai.

Hoa thủy tiên có nghĩa là tái sinh và đổi mới bởi vì nó là một trong những bóng đèn đầu tiên phát triển. Người Victoria đã coi đó là hoa của người tự kỷ, trong khi người Trung Quốc sử dụng nó để tượng trưng cho sự thịnh vượng và sự giàu có trong tương lai.

Giống thuỷ tiên có cánh màu trắng gọi là "ngọc chảu ngân đài". Giống thuỷ tiên có cánh màu vàng gọi là "ngọc chảu kim đài".

hoa thuy tien co doc khong

Hoa thủy tiên có độc không? Thủy tiên là loài hoa chứa độc và gây hại cho cơ thể con người nếu tiếp xúc nhiều hay ăn phải

Hoa thủy tiên có độc không?

Vào mỗi dịp lễ Tét, các gia đình thường mau hoa thủy tiên về trang trí nhà cửa. Hoa thủy tiên trông quyến rũ nhưng chứa rất nhiều chất độc vào rễ, thân, và hoa của chúng. Ngay cả việc bạn tiếp xúc quá nhiều vào cây có thể khiến bạn bị ngứa da do các chất kích thích trong nhựa.

Nhiều gia đình Việt Nam thường chọn hoa thủy tiên và mong cho hoa nở đúng chiều 30 Tết. Bởi họ mong chờ mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc và may mắn sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hoa thủy tiên chứa chất  alkaloids rất độc. Nhất là hoa thủy tiên lại có hình dáng bên ngoài giống củ hành tây và lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn nên rất dễ nhầm lẫn với người già và trẻ nhỏ.

Nếu ăn phải lượng lớn loài hoa này, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy.

hoa thuy tien co doc khong 1

Hoa thủy tiên có độc không? Ngộ độc hoa thủy tiên có thể gây chóng mặt, nôn mửa, co giật, tiêu chảy... 

Đặc biệt trong rễ cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% chất narcissin. Đây là chất độc thay đổi theo độ tuổi của cây và nếu ăn phải chúng trước khi cây ra hoa thì sẽ gây giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh. Còn sau khi cây ra hoa thì lại gây ra triệu chứng tiết nước bọt, tháo mồ hôi, buồn nôn, tiêu chảy.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang chiết xuất một số hợp chất từ các rễ cây thủy tiên để điều trị bệnh Alzheimer. Hoa cũng được chế biến cho các hợp chất thơm được thêm vào nước hoa cho một mùi lá xanh đậm với một chút gợi ý của màu trắng hoa.

comment Bình luận

largeer