Hoa mao địa đàng có độc không?

Hoa mao địa đàng có độc không? Hoa mao địa đàng với những bông hoa hình chuông nhỏ, sặc sỡ giúp đem lại không gian đầy màu sắc tươi vui. Tuy nhiên, ít người biết rằng đây là loài hoa độc gây rối loạn nhịp tim.
07/03/2018 16:09

Hoa mao địa đàng có độc không?

Hoa mao địa đàng còn được gọi là hoa chùm pháo, hoa chuông phân bố ở vùng khí hậu ôn đới và phổ biến ở Nam Âu. Hoa mao địa đàng còn có tên khoa học là Digitalis và theo tiếng Anh gọi là Foxglove.

Hoa chum phao co doc khong 6

Hoa mao địa đàng có độc không? Hoa mao địa đàng có tên tiếng Anh là Foxglove - sự giả dối

Sở dĩ hoa mao địa đàng có tên như vậy do hình dáng bông hoa giống những chiếc chuông nhỏ. Hoa mao địa đàng có màu sắc đa dạng như tím, cam đen, hồng đỏ, trắng, kem... thường được trồng làm cảnh.

Hoa có tuổi thọ 2 năm và cho hoa vào năm thứ 2 sau khi trồng. Hạt hoa dễ nảy mầm và cao từ 60 - 122cm.

Hoa chùm pháo là loài hoa độc nên có tên tiếng Anh là Foxglove - sự giả dối. Nếu ăn phải loài hoa này có thể gây rối loạn nhịp tim và đau bụng dữ dội.

Hoa chum phao co doc khong 3

Hoa mao địa đàng có độc không? Hoa mao địa đàng là loài hoa độc có thể gây đau bụng và rối loạn nhịp tim

Tác dụng của hoa mao địa đàng

Hoa mao địa đàng là loài hoa độc nhưng lá của loài hoa này có chứa một loại kháng sinh giúp chữa bệnh suy tim và một số bệnh thường gặp như thiếu máu và táo bón.

Cây hoa mao địa hoàng chứa cardiac glycosides (bao gồm digoxin, digitoxin và lanatosides), anthraquinones, flavonoids và saponins. Chất digitoxin làm mạnh dần nhịp tim, nhưng bài tiết ra rất chậm. Do đó chất digoxin thường được dùng làm thuốc chữa trị lâu dài.

Hoa chum phao co doc khong 4

Hoa mao địa đàng có độc không? Hoa mao địa đàng chứa một loại kháng sinh chữa bệnh suy tim

Trong lịch sử dược học, công dụng của cây chùm pháo đã được tìm thấy nhờ khám phá của William Withering, một bác sĩ người Anh ở thế kỷ XVIII. Quá trình làm việc của ông đã giúp việc sản xuất ra thuốc cứu chữa cho sự sống.

Cây mao địa đàng có tác dụng hiệu quả đối với các bệnh về tim. Bệnh tim trở nên xấu hơn khi khả năng duy trì tuần hoàn thông thường giảm đi. Chất cardiac glycosides giúp tim đập mạnh hơn, chậm hơn và đều hơn mà không cần nhiều oxy. Không chỉ vậy, cây còn có khả năng kích thích sự sản xuất nước tiểu, điều này làm hạ lượng máu và giảm sự vận chuyển đến tim.

Hoa chum phao co doc khong 5

Cây hoa mao địa đàng có tác dụng hiệu quả đối với bệnh về tim mạch

Trong mao địa đàng có một chất được chiết xuất để tạo thành loại thuốc có tác dụng lợi tiểu và kích thích tim mạch. Tuy nhiên, khi hoa nở các bông hoa đều chứa những độc tố này. Hơn nữa, mao địa hoàng còn có tác dụng kháng viêm, làm giảm tác dụng ức chế chức năng vỏ tuyến thượng thận. Ít ai biết được hoa chùm pháo có độc nhưng chất độc này được chiết xuất tạo thành một loại thuốc kích thích tim mạch và làm thuốc lợi tiểu.

Hoa chum phao co doc khong

Hoa mao địa đàng có độc không? Các chiết xuất từ hoa mao địa đàng có tác dụng kháng viêm

Lưu ý: Nếu dùng quá liều có thể gây tử vong. Chỉ dùng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ. Cây này bị cấm sử dụng ở một số quốc gia.

comment Bình luận

largeer