Hóc mỏ gà khi ăn đầu gà người phụ nữ phải phẫu thuật mổ cạnh cổ lấy dị vật

Theo gia đình bệnh nhân, trước khi nhập viện, bà Q. có ăn đầu gà, sơ ý để mỏ gà chui tọt vào họng. Sau khi hóc mỏ gà, bà Q. gắng nuốt trôi nhưng không thành, ngược lại, hành động này của bà vô tình làm mảnh xương mỏ gà mắc sâu thêm vào thực quản.
05/11/2018 14:42

Báo điện tử VTCNews đưa tin về một trường hợp vô cùng hi hữu. Một người phụ nữ đã bị hóc mỏ gà phải cấp cứu.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội) vừa cấp cứu cho bà L.T.Q. (59 tuổi, trú tại Đà Bắc, Hòa Bình) bị hóc xương gà sâu trong họng.

Theo gia đình bệnh nhân, trước khi nhập viện, bà Q. có ăn đầu gà, sơ ý để mỏ gà chui tọt vào họng. Sau khi hóc mỏ gà, bà Q. gắng nuốt trôi nhưng không thành, ngược lại, hành động này của bà vô tình làm mảnh xương mỏ gà mắc sâu thêm vào thực quản.

Bà được gia đình chuyển đến Bệnh viện tỉnh Hòa Bình cấp cứu, sau đó, tiếp tục được chuyển viện lên Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Ths. BS Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết: "Với trường hợp bệnh nhân Q., các bác sĩ phải phẫu thuật mở cạnh cổ để gắp dị vật cứu người bệnh. Bệnh nhân có 3 mảnh xương gà mắc trong họng, mảnh dài nhất tới 3 cm mắc kẹt trong thành thực quản".

Hóc xương sẽ khiến người bị nạn đau khi nuốt, hoặc nuốt vướng. Nhiều trường hợp nạn nhân hóc xương còn bị xương đâm ra ngoài thực quản, nếu không thăm khám kịp thời có thẻ gây nhiễm trùng, khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

Bà Q. được cấp cứu thành công.

Bà Q. được cấp cứu thành công.

Theo BS Thắng, có nhiều bệnh nhân hóc dị vật đến khám và chỉ chụp X – Quang thông thường nên rất khó xác định được dị vật và vị trí dị vật bị mắc. Để xác định rõ, bệnh nhân sẽ được chụp CT - Scanner cổ và nội soi ống cứng. Nếu phát hiện dị vật, bác sĩ sẽ xử lý nhanh tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

Một số người có thể nội soi gắp dị vật ngay. Nhưng cũng có người phải tiến hành mở cạnh cổ để lấy dị vật.

BS Thắng khuyến cáo thêm, do việc xử lý các dị vật chui qua thực quản ra ngoài vùng cổ khá phức tạp, nên khi bạn không may bị hóc xương (bất kể là xương gì), thì tuyệt đối không được dùng mẹo để chữa hoặc cho tay vào họng cố lấy dị vật.

Người nhà cần đưa ngay nạn nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

comment Bình luận

largeer