Sau phẫu thuật rò hậu môn nên ăn gì?

Sau phẫu thuật rò hậu môn người bệnh cần một chế độ ăn uống khoa học để vết thương nhanh lành, cơ thể nhanh hồi phục. Theo các bác sĩ, bệnh nhân sau mổ rò hậu môn nên ăn thức ăn mềm, thức ăn nhiều chất xơ, vitamin, protein…
19/06/2018 14:26

1. Phẫu thuật rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là hệ quả của nhiễm khuẩn trú ngụ ở vùng hậu môn dẫn đến hình thành áp xe cạnh hậu môn hoặc hóa mủ rồi vỡ trong lòng ống hậu môn. Rò hậu môn thường diễn ra theo từng giai đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

Theo thống kê, có khoảng 50% bệnh nhân rò hậu môn là do hệ quả của áp xe hậu môn. Rò hậu môn là căn bệnh khá nguy hiểm. Bệnh có thể kéo dài nhiều năm, làm cho bệnh nhân khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, năng suất lao động.

Phẫu thuật rò hậu môn được xem là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Phẫu thuật giúp lấy hết các mô xơ đường rò, giúp vết rò lành lại và tạo sẹo.

Phẫu thuật rò hậu môn được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân bị áp xe cạnh hậu môn, đã xuất hiện mủ bên trong hậu môn. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc giảm đau, thuốc tê hoặc thuôc gây mê.

Empty

Sau phẫu thuật rò hậu môn nên ăn gì? Phẫu thuật rò hậu môn là phẫu thuật an toàn, không quá nguy hiểm

Có nhiều phương pháp phẫu thuật áp xe hậu môn khác nhau, tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh, cụ thể:

- Phẫu thuật mở ngỏ hoàn toàn được thực hiện trên nguyên tắc cắt cơ thắt để xử lý lỗ trong và đường rò sẽ liền từ đáy lên về mặt, từ trong ra ngoài, giải quyết được vấn đề tái phát. Với phương pháp này bác sĩ sẽ rạch theo chiều dọc từ lỗ trong đến lỗ ngoài, tức là đường rò cùng với lỗ ngoài và lỗ trong sau khi mổ trở thành một bộ phận của ống hậu môn.

- Đăch ống Seton: đây là phương pháp thắt rò hậu môn gồm cả da và phần mềm gây đau đớn cho bệnh nhân. Phẫu thuật đặt Seton cắt đường rò “dần dần” để đường rò lành mà vẫn bảo tồn được chức năng co thắt.

- Ngoài ra, trong một số trường hợp bệnh nhân được chỉ định thực hiện phương pháp chuyển vạt niêm mạc hoặc phương pháp đóng lỗ trong – thắt đường rò.

Phẫu thuật áp xe hậu môn là một phẫu thuật phổ biến, khá an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số biến chứng sau phẫu thuật:

- Chảy máu sau mổ: đây là một trong những biến chứng thường gặp sau mổ rò hậu môn. Nguyên nhân là do bác sĩ phẫu thuật chủ quan trong quá trình cầm máu khi mổ hoặc thắt nút đường rò khiến sợi chun thắt chồng lên các búi trĩ gây lở loét, chảy máu.

- Nhiễm trùng chảy mủ là hiện tượng tiết dịch từ vết mổ do không biết cách chăm sóc khoa học. Biến chứng này khá nguy hiểm nên khi mới phát hiện cần gặp bác sĩ ngay.

- Ngoài ra, sau phẫu thuật rò hậu môn cũng xuất hiện một số biến chứng như: đứt cơ thắt, hẹp hậu môn, ung thư…

2. Sau phẫu thuật rò hậu môn nên ăn gì?

Theo các bác sĩ, rò hậu môn tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cung như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Những người sau mổ rò hậu môn không chỉ cần nghỉ ngơi, chăm sóc y tế đúng cách mà còn cẩn phải được bồi bổ sức khỏe thông qua việc ăn uống.

Để hồi phục tốt người bị rò hậu môn nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Sau mổ chỉ nên ăn thực phẩm mềm

Các loại thức ăn mềm không những tốt cho người mới mổ rò hậu môn mà còn tốt cho người mắc bệnh về trực tràng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau mổ bệnh nhân chỉ nên ăn cháo, súp, canh, thức ăn dễ tiêu hóa. Việc này giúp cho đường ruột không chịu áp lực lớn, không gây ra tình trạng  táo bón làm ảnh hưởng đến vết thương mới mổ.

  • Ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: rau xanh, súp lơ xanh, cải xanh, các loại rau có tính mát, nhuận tràng, trái cây giúp bổ sung hàm lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Chất xơ được bổ sung vào giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh đại tiện khó ảnh hưởng đến vết thương.

Empty

Sau phẫu thuật rò hậu môn nên ăn gì? Súp lơ xanh có nhiều chất xơ rất tốt cho người mới phẫu thuật rò hậu môn

  • Ăn thực phẩm giàu vitamim

Người sau mổ rò hậu môn cần tăng cường ăn thực phẩm chứa vitamin như đậu xanh, dưa hấu, trái câm rau củ để giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa protein

Sau mổ, cơ thể thường bị tiêu hao lượng năng lượng lớn nên người bệnh cần bổ sung các thực phẩm giàu protein như thịt lợn, thịt bò, nấm.

  • Ăn thực phẩm nhuận tràng

Các thực phẩm nhuận tràng nên cho người bệnh ăn sau phẫu thuật là rau mồng tơi, rau đay, rau dền, khoai lang, rau ngót, sữa chua… Đây là những thực phẩm giúp dễ đại tiện, không phải dặn và không làm tổn thương vết mổ.

Để vết thương hồi phục tốt, sau phẫu thuật bệnh nhân cần hạn chế di chuyển nhiều, chỉ nên đi lại nhẹ nhàng. Thêm nữa nên mặc quần áo rộng, vệ sinh vùng vết thương thường xuyên để tránh nhiễm trùng. Trong trường hợp vết thương có hiện tượng sưng tấy thì cần báo bác sĩ ngay để điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer