Học phí các trường đại học y công lập cao hơn nhiều học phí trường tư thục

Cùng đào tạo ngành y nhưng học phí các trường đại học y hiện nay chênh nhau rất lớn, vì sao nhiều trường đại học y công lập có mức học phí cao hơn nhiều lần trường tư thục nên khiến người học phải cẩn trọng tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký theo học.
14/09/2023 07:15
1231

Công khai học phí là một trong những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Trường thông báo về mức học phí cho người học được biết để cân nhắc lựa chọn trước khi đăng ký theo học. Học phí được công bố trong đề án tuyển sinh 2023 của các trường đào tạo ngành y hoặc công khai ở thông báo tuyển sinh của các trường đại học gửi cho thí sinh.

Nhìn chung, học phí các trường tư năm nay cao hơn trường công khá nhiều. Học phí Trường đại học tư thục Hồng Bàng là trường có học phí ngành y khoa cao nhất hiện nay. Trong đó chương trình đào tạo bằng tiếng Anh có học phí 220 triệu đồng/năm học. Chương trình đào tạo bằng tiếng Việt có học phí 180 triệu đồng/năm.

Học phí Trường Đại học Y Dược nào thấp nhất?

Ở chiều ngược lại, Trường đại học Tây Nguyên có học phí ngành y khoa thấp nhất, 24,5 triệu đồng/năm, tiếp theo đó là Trường Đại học Lương Thế Vinh có mức học phí ngành Bác sĩ Y học cổ truyền khoảng 36 triệu/năm nhưng người học được hưởng nhiều chính sách ưu đãi miễn giảm học phí như Miễn 100% năm 2023, Miễn 100% học phí năm 2024 cho sinh viên có kết quả học tập đạt loại giỏi cả năm, tặng 1 Laptop trị giá 18 triệu đồng cho sinh viên hoàn thành học phí đầu năm 2024.

Như vậy, học phí ngành y giữa trường cao nhất và trường thấp nhất chênh nhau khoảng gần 10 lần. Điểm đáng chú ý là không ít trường đại học y công lập có học phí cao hơn nhiều lần so với trường tư.

Trong đó, Trường đại học Y Dược Buôn Ma Thuột có học phí 50 triệu đồng/năm, thấp hơn nhiều trường đại học công khác. Học phí Trường đại học Võ Trường Toản cũng thấp hơn Trường đại học Y Dược TP.HCM. Học phí trường tư ít biến động trong các năm gần đây. Trong khi ở các trường công, học phí có sự thay đổi đáng kể. Một số trường có học phí khóa 2023 cao hơn từ 3 đến 3,5 lần so với khóa 2022.

Đại học công lập khó khăn nếu không tăng học phí?

Liên quan đến học phí theo nghị định 81, đầu tháng 8-2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi các quy định về giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng quy định rõ một số điều khoản về việc chưa triển khai, chưa áp dụng lộ trình cơ chế thu, quản lý học phí quy định tại nghị định số 81 và không tăng học phí năm học 2023-2024.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5-8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết các chính sách về học phí (nghị định 60 và nghị định 81) hiện chưa thực hiện được. Nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đại học không tăng trong ba năm nay. Trong điều kiện giá cả tăng, đây là thách thức lớn để giữ chân đội ngũ giảng viên, giáo viên. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nỗ lực đảm bảo chi thường xuyên cho giáo dục đại học, chưa thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục đại học. Bộ sẽ đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ các trường trong bối cảnh khó khăn giống như hỗ trợ doanh nghiệp.

131

Trước bối cảnh kinh tế xã hội khó khăn, Trường đại học Lương Thế Vinh đã chia sẻ gánh nặng với người học bằng cách miễn giảm học phí để cho những sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khan an tâm theo học. Cụ thể, chính sách ưu đãi học phí đối với sinh viên năm nay như sau:

- Miễn 100% học phí năm 2023 đối với tất cả thí sinh trúng tuyển và nhập học ngành Y học cổ truyền năm 2023.

- Miễn 100% học phí năm học 2024 đối với tất cả sinh viên có kết quả học tập đạt loại giỏi.

- Tặng cho sinh viên 01 Laptop trị giá 18 triệu đồng khi đóng đủ học phí đầu năm 2024.

Học phí ngành Bác sĩ Y học cổ truyền 1.200.000 đồng/tín chỉ: Học phí được tính theo số tín chỉ sinh viên đăng ký học trong mỗi học kỳ. Học phí tạm tính là 15 tín chỉ /1 học kì. (01 năm học gồm 02 học kì) tương đương 3.600.000 đồng/tháng.

Thời gian xét tuyển và nhập học: từ ngày 30/08/2023 trở đi.

Đăng ký xét tuyển ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

- Đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đăng ký tại Website Trường Đại học Lương Thế Vinh: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

- Đăng ký trực tiếp tại Trường Đại học Lương Thế Vinh.

Trường Đại học Lương Thế Vinh, đường Cầu Đông, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Điện thoại: 03.5982.5982;   03.8259.8259.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer