Hội chứng đầu nổ tung xảy ra khi bạn ngủ là gì?

Hội chứng đầu nổ tung (EHS) được đặc trưng bởi một nhận thức bất thường trong khi ngủ, trong đó một người trải qua những tiếng động lớn và kéo dài trước khi ngủ hoặc thức dậy.
09/05/2022 15:59

Hội chứng đầu phát nổ không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, mặc dù cái tên hơi đáng sợ của nó. Tuy nhiên, mặc dù nguyên nhân không rõ ràng, nó thuộc về một loại bệnh được gọi là ký sinh trùng. Parasomnias là chứng rối loạn giấc ngủ đánh thức bạn từ giấc ngủ sâu hoặc một phần. Parasomnias bao gồm nỗi kinh hoàng về đêm, ác mộng và mộng du.

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng đầu nổ tung?

Nguyên nhân của hội chứng đầu phát nổ vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Một số nhà nghiên cứu tin rằng đó là một vấn đề thần kinh, trong khi những người khác cho rằng đó là do lo lắng lâm sàng. Nó cũng có thể được gây ra bởi các thành phần của tai giữa của bạn thay đổi trong đêm.

Hội chứng đầu bùng nổ có thể dễ xảy ra hơn ở những người có mức độ căng thẳng cao hoặc có tiền sử bị gián đoạn giấc ngủ khác. Ngoài ra, trong khi nó được cho là phổ biến hơn ở người lớn tuổi và phụ nữ, nghiên cứu mới cho thấy nó phổ biến ở sinh viên đại học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của hội chứng đầu nổ tung là gì?

Các dấu hiệu của hội chứng đầu nổ tung (EHS) bao gồm những điều sau đây:

- Cảm thấy sợ hãi hoặc lo lắng sau một tập phim

- Vào thời điểm tập phim, bị giật cơ đột ngột

- Không thể ngủ trở lại

- Đổ mồ hôi, tim đập nhanh hoặc khó thở khi thức dậy.

- EHS không gây đau đớn về thể chất.

Các triệu chứng bổ sung khác bao gồm những điều sau: Nhịp tim tăng cao; Cảm giác sợ hãi hoặc đau khổ; Cơ co giật.

Các biến chứng của hội chứng đầu bùng nổ là gì?

Tuy nhiên, việc giật mình tỉnh giấc vì sợ hãi có thể gây ra lo lắng liên tục cho một số người. Sự lo lắng đôi khi có thể khiến bạn không thể đi vào giấc ngủ, dẫn đến các vấn đề về thể chất và tâm lý theo thời gian.

Hội chứng đầu nổ tung được chẩn đoán như thế nào?

Bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ nếu bạn gặp phải các triệu chứng của hội chứng đầu bùng nổ. Mỗi đêm trong vài tuần, bạn có thể được yêu cầu ghi nhật ký giấc ngủ về các triệu chứng và ghi lại thói quen ăn uống cũng như trạng thái cảm xúc của bạn.

Việc ngủ lại qua đêm trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ có thể là cần thiết đối với một số trường hợp mà chuyên gia về giấc ngủ có thể đánh giá hoạt động thần kinh của bạn khi bạn ngủ, được đo bằng xét nghiệm đa ký để xác định nguyên nhân.

Hội chứng đầu bùng nổ được điều trị như thế nào?

Điều trị hội chứng đầu nổ tung tùy thuộc vào độ tuổi, các triệu chứng khác và mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng đến cuộc sống của bạn.

Chỉ cần một số người biết rằng tình trạng này thường không có hại hoặc là nguyên nhân đáng lo ngại để giảm các triệu chứng là đủ. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh, chẳng hạn như thuốc chống co giật và thuốc chống trầm cảm ba vòng, rất hữu ích đối với một số người.

Các lựa chọn điều trị khác bao gồm:

- Các kỹ thuật thư giãn như thiền định

- Kiểm soát căng thẳng

- Tư vấn và trị liệu tâm lý

- Thay đổi thói quen ngủ của bạn

Hội chứng đầu nổ tung không nguy hiểm và nó không phải là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Với một số trấn an từ bác sĩ của bạn, sự hiểu biết về tình trạng và kiểm soát bất kỳ tác nhân gây ra hoặc các vấn đề về giấc ngủ khác, các cơn của bạn sẽ kết thúc theo thời gian.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer