Hơn 100 con heo bị bệnh lở mồm long móng được đưa vào lò mổ thịt bán

03/12/2015 23:19

Hơn 100 con heo bị bệnh lở mồm long móng được đưa vào lò mổ thịt bán, được biết những con heo này đang chuẩn bị được giết mổ và tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh.

Hơn 100 con heo bị bệnh lở mồm long móng được đưa vào lò mổ thịt bán

Được biết mới đây vào ngày 02/12 chính quyền huyện Nhà Bè đã phối hợp với Chi Cục thú y TP HCM phát hiện và đưa đi tiêu hủy 40 con heo bị mắc bệnh lở mồm, long móng.

Theo nguồn tin được biết chỉ 1 ngày trước đó 71 con heo đã được lực lượng chức năng tiêu hủy, tất cả chúng đều bị bệnh.

Phó Chi Cục thú y TP HCM, ông Huỳnh Tấn Phát cho hay: thông qua công tác kiểm tra lâm sàng trên gia súclực lượng chức năng phát hiện hơn 111 con heo bị dịch bệnh tại lò mổ của ông Nguyễn Ngọc Láng (710, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) chỉ trong 2 ngày mùng 01 và mùng 02/12.

Hơn 100 con heo bị bệnh lở mồm long móng được đưa vào lò mổ thịt bán một

Hơn 100 con heo bị bệnh lở mồm long móng được đưa vào lò mổ thịt bán

Nhận được thông báo, phía nhà chức trách đã tiến hành thu giữ và tiêu hủy ngay số heo mắc bệnh này để tránh lây lan mầm bệnh trong cộng đồng chăn nuôi.

Được biết, lở mồm long móng là bệnh không lây cho người nhưng có khả năng lây cho các vật nuôi khác. Cơ quan chức năng cũng phun thuốc khử trùng để dập tắt dịch, ông Phát cho biết thêm.

Bệnh lở mồm, long móng gia súc (LMLM) là bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh, gây ra bởi 1 trong 7 type vi rút: Type A, O, C, Asia1, SAT1, SAT2, SAT3, với hơn 60 phân type. ở Việt Nam đã phát hiện bệnh gây ra bởi 3 type A, O và Asia1. Bệnh LMLM lây lan qua đường tiếp xúc giữa động vật khoẻ với động vật, sản phẩm động vật, thức ăn, nước uống, không khí, chất thải, dụng cụ, phương tiện vận chuyển, có măng mầm bệnh.

Bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác, tỉnh này sang tỉnh khác, nước này sang nước khác theo đường vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ở dạng tươi sống (kể cả thịt ướp đông, da, xương, sừng, móng, sữa, lông,... ).

Theo Tổ chức Thú y thế giới đã khuyến cáo (OIE), đây là bệnh dịch xếp đầu tiên ở bảng A (gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất cho chăn nuôi và hạn chế thương mại đối với động vật, sản phẩm động vật).

Dù bệnh lở mồm long móng không dễ lây từ gia súc sang người nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, Bộ Y tế khuyến cáo nên nấu chín kỹ thịt trước khi ăn; không ăn các sản phẩm của gia súc mắc bệnh.

Cụ thể, nên sử dụng thịt gia súc nấu chín kỹ trước khi ăn; không ăn thịt, sữa và các sản phẩm của gia súc mắc bệnh; tránh tiếp xúc và phải tiêu hủy gia súc mắc bệnh.

comment Bình luận

largeer