Huấn luyện trí óc để chống lại cảm giác thèm ăn cho thấy khả năng giảm cân lâu dài

Các chương trình giảm cân theo hành vi dưới nhiều hình thức có thể là một phương tiện hiệu quả để giải quyết hoặc ngăn ngừa béo phì, nhưng không phải ai cũng phù hợp với các biện pháp can thiệp lối sống liên quan đến việc đếm calo và tăng cường hoạt động thể chất.
19/05/2022 21:41

Các tác giả của một nghiên cứu mới đã đưa ra một cách tiếp cận thay thế giúp đào tạo lại tâm trí của mọi người phản ứng nhanh với các tín hiệu thức ăn để chống lại cảm giác thèm ăn và chứng minh rằng nó có thể tốt hơn các chiến lược giảm cân dài hạn hiện tại.

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học California San Diego, phương pháp can thiệp giảm cân thử nghiệm được khám phá trong nghiên cứu này được thiết kế cho những người trải qua cảm giác đói mạnh mẽ bên trong và khó cưỡng lại thức ăn. Được biết đến như lý thuyết tính nhạy cảm về hành vi, điều này dựa trên quan điểm cho rằng các đặc điểm ngon miệng được di truyền và môi trường thực phẩm hiện tại kết hợp với nhau khiến một số cá nhân nhất định có nguy cơ béo phì cao hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác giả đầu tiên Kerri N. Boutelle cho biết: “Có những cá nhân rất nhạy bén với tín hiệu thức ăn. Những kỹ năng giảm cân về mặt hành vi là không đủ đối với những người này, vì vậy chúng tôi đã thiết kế một cách tiếp cận thay thế để giải quyết nhu cầu lâm sàng này".

Boutelle và các đồng nghiệp của cô đã sử dụng lý thuyết nhạy cảm về hành vi làm cơ sở cho một phương pháp giảm cân mới. Nhóm nghiên cứu gọi sự can thiệp của nó là "Quy định của Cues", và nó sử dụng phương pháp giáo dục tâm lý để dạy các đối tượng về các tình huống, suy nghĩ, tâm trạng và môi trường dẫn đến việc ăn quá nhiều và học tập kinh nghiệm để phát triển các kỹ năng đối phó tâm lý nhằm giảm độ nhạy cảm với các dấu hiệu thức ăn và chịu đựng cảm giác thèm ăn.

Điều này liên quan đến việc bệnh nhân theo dõi cơn đói của họ trước và sau bữa ăn, chẳng hạn như mức độ đói đó thay đổi như thế nào tùy thuộc vào tâm trạng của họ. Chương trình cũng cho các đối tượng tiếp xúc với thức ăn rất thèm ăn khi họ đã no như một hình thức điều trị phơi nhiễm tín hiệu, chẳng hạn như sử dụng các kỹ năng đối phó để chống lại cảm giác thèm ăn và theo dõi các tác động.

271 người trưởng thành thừa cân tham gia nghiên cứu đã trải qua 26 lần điều trị theo nhóm trong thời gian 12 tháng và được giao nhiệm vụ hoàn thành ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ trung bình hoặc mạnh mỗi tuần. Các đối tượng sau đó được chỉ định ngẫu nhiên hoặc can thiệp lối sống theo Quy định của Cues, chương trình giảm cân theo hành vi với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và giới hạn calo, sự kết hợp của hai điều này hoặc được đưa vào nhóm đối chứng được giáo dục dinh dưỡng, hỗ trợ xã hội và đào tạo chánh niệm.

Các quan sát 24 tháng sau đó cho thấy rằng việc giảm cân có thể so sánh được giữa những người tham gia theo Quy định của Cues và những người tham gia giảm cân theo hành vi. Nhưng các nhà khoa học nhận thấy rằng nhóm thứ hai dễ dàng lấy lại cân hơn sau đó, trong khi những người tham gia theo Quy định của Cues có thể ổn định trọng lượng cơ thể của họ và giảm cân.

Boutelle cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng các cơ chế kích thích được nhắm mục tiêu bởi Quy chế Cues có thể đặc biệt quan trọng đối với việc giảm cân đối với những người gặp khó khăn trong việc chống lại thức ăn và có thể được sử dụng trong một phương pháp y học cá nhân.

Mặc dù chỉ là một nghiên cứu thử nghiệm, các nhà khoa học cho biết kết quả cho thấy sự can thiệp của Quy định về Cues có thể là một cách tiếp cận khả thi để giảm cân cho những người trưởng thành có xu hướng ăn uống vô độ. Đối với những người đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát trọng lượng cơ thể thông qua các biện pháp can thiệp khác, kỹ thuật này do đó có thể cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả.

Boutelle cho biết: “Những người cần giúp giảm cân có thể tìm đến chương trình Quy định về Cues nếu việc giảm cân theo hành vi không hiệu quả với họ, nếu họ cảm thấy mình khó cưỡng lại việc ăn uống hoặc nếu họ không bao giờ cảm thấy no.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer