Hưng Yên: Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà phẫu thuật thành công khối u tuyến nước bọt dưới hàm cho bệnh nhân 78 tuổi

Gần 1 năm nay, ông P (78 tuổi) chấp nhận sống chung với khối u tuyến nước bọt dưới hàm với kích thước 35 x 65 x 50 mm.
25/08/2023 09:40

Tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, bệnh nhân được thực hiện xét nghiệm sinh thiết tế bào bằng máy xét nghiệm mô bệnh học để chẩn đoán và xác định là u lành tính. Vì vậy, Bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn u bằng phương pháp phẫu thuật bóc khối u, bảo tồn nhánh dưới hàm của dây thần kinh số số V, số VII. Phương pháp này có đặc tính ưu việt là: Điều trị triệt để bệnh lý, hạn chế tối đa tái phát, tránh biến chứng liệt mặt góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ cho người bệnh sau phẫu thuật. Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp. Bệnh nhân đã xuất viện và hẹn tái khám theo lịch của bác sĩ.

yh

Hính ảnh khối u tuyến nước bọt dưới hàm của bệnh nhân

Theo chia sẻ của BS.CKII Lê Ngọc Vàng - Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà:

Tuyến nước bọt bao gồm các tuyến chính là tuyến mang tai, tuyến dưới hàm và tuyến dưới lưỡi. Ngoài ra còn có các tuyến nước bọt phụ nằm rải rác trong niêm mạc miệng và niêm mạc vòm khẩu cái.

U tuyến nước bọt tương đối ít gặp, chiếm khoảng 2% các loại u ở người. Tỉ lệ nam nữ mắc bệnh như nhau và xảy ra ở người lớn nhiều hơn trẻ em.

U thường xuất hiện ở tuyến mang tai, chiếm 65-80% trường hợp, trong đó có khoảng 15% là ác tính

Tuyến dưới hàm chiếm 10% các trường hợp, trong đó có 40% là ác tính

Còn lại xuất hiện ở tuyến nước bọt dưới lưỡi và các tuyến nước bọt phụ nhưng tỉ lệ ác tính khoảng 80%.

Có rất nhiều biện pháp để chẩn đoán u tuyến nước bọt như: khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết. Trong đó, phương pháp tế bào học chọc hút bằng kim nhỏ (FNA tuyến nước bọt) được đánh giá là phương pháp hiệu quả ngay cả trong giai đoạn sớm.

Bác sĩ khuyến cáo: Khi thấy có biểu hiện như sưng, đau vùng mặt, hàm… người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám để phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính vùng hàm mặt, sinh thiết tế bào để đánh giá kích thước, vị trí, giới hạn, bờ xâm lấn của khối u. Đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa giàu Phát hiện và cắt bỏ sớm để tránh biến chứng sau này.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà

comment Bình luận

largeer