Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung, kích thước lớn

Vừa qua, các bác sỹ Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ phẫu thuật thành công bóc khối u xơ kích thước lớn 56x48mm, bảo toàn tử cung cho người bệnh T.T.X, 37 tuổi, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.
24/08/2023 14:54

Người bệnh phát hiện u xơ tử cung cách đây 5 năm nhưng chưa điều trị. Gần đây, thấy đau tức vùng hạ vị nên đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê. Tại đây, các y, bác sỹ khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy, tử cung của người bệnh có kích thước lớn hơn bình thường, thân tử cung có khối chắc, ranh giới rõ, âm vang không đồng nhất kích thước 56x48mm.

Nhận thấy, đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, khối u xơ tử cung lớn nằm sâu chiếm toàn bộ tiểu khung, khó khăn trong quá trình bóc tách, cầm máu, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác tỉ mỉ, khéo léo để kiểm soát các tai biến, đảm bảo an toàn cho ca mổ.

Các y, bác sỹ đang thực hiện phẫu thuật bóc khối u xơ, bảo toàn tử cung cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Các y, bác sỹ đang thực hiện phẫu thuật bóc khối u xơ, bảo toàn tử cung cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế tỉnh Phú Thọ

Sau gần 1 tiếng, ca phẫu thuật thành công, bảo tồn được tử cung cho người bệnh. Hiện, người bệnh tỉnh tiếp xúc tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, dự kiến xuất viện sau vài ngày tới.

BSCKII. Hà Thị Hải Hường, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê cho biết: U xơ tử cung thường là những khối u lành tính, sẽ không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, số đông phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát các khối u phụ khoa… Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như đau bụng, rong kinh, kinh ra nhiều, cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ

comment Bình luận

largeer