Hưng Yên: Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà tiếp nhận bệnh nhân trẻ tuổi bị tê mỏi tay nghi ngờ bệnh lý mạch máu nghiêm trọng

Gần đây, Phòng khám Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà (Hưng Yên) phát hiện nhiều ca bệnh hiếm gặp: Tắc hoàn toàn động mạch cảnh chung trái và hẹp khít động mạch dưới đòn cùng bên trên nền bệnh nhân nữ trẻ tuổi không có tiền sử bệnh lý tim mạch từ trước.
26/10/2023 09:20

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà với tình trạng tê mỏi tay trái kèm theo tím sậm các ngón tay bên trái từng lúc, tay còn ấm, không loét, không hoại tử đầu ngón. Các triệu chứng đau tăng lên khi bệnh nhân vận động, tím nhiều ngay cả khi tay để tự nhiên, các khớp vận động bình thường. Tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, bệnh nhân được khám và chẩn đoán sơ bộ nghi ngờ bệnh lý mạch máu chi trên và được chỉ định thăm khám cận lâm sàng chẩn đoán xác định và phân biệt với các bệnh lý về thần kinh và da cơ khác.

bi-te-tay-chan-

(Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh)

Kết quả siêu âm mạch máu chi trên và động mạch cảnh cho thấy:

Bệnh nhân bị tắc toàn bộ động mạch cảnh chung đoạn ngoài sọ do huyết khối.

Động mạch đốt sống bên trái có phổi 2 pha trong bệnh cảnh hội chứng ăn cắp máu của động mạch dưới đòn trái. (Hội chứng S.S.S Subclvian Steal Sydrome).

Động mạch dưới đòn và động mạch cánh tay trái có phổ 1 pha sau hẹp. Như vậy, có thể bệnh nhân vừa tắc động mạch cảnh chung, vừa hẹp – tắc động mạch dưới đòn trái hoặc có sự bất thường xuất phát của động mạch cảnh – dưới đòn trái.

Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp MSCT động mạch cảnh – sống nền và động mạch dưới đòn trái cùng hệ thống mạch não. Kết quả toàn bộ hệ thống động mạch não – động mạch cảnh – động mạch đốt sống – động mạch dưới đòn được dựng hình rõ nét, quan sát chi tiết được tuần hoàn trên hệ thống đa giác Willis. Bệnh nhân được xác định không có bất thường cấu trúc các động mạch xuất phát từ quai động mạch chủ, tắc toàn bộ động mạch cảnh chung trái và hẹp khít gốc động mạch dưới đòn. Cấp máu động mạch cánh tay trái dựa trên hệ thống động mạch não – sống nền.

Bệnh nhân đã được hội chẩn bác sĩ chuyên khoa tim mạch tuyến trung ương và được chuyển viện và can thiệp đặt stent động mạch dưới đòn, sử dụng thuốc kháng đông lâu dài. Hiện tay chị đã được cải thiện rất nhiều và có thể lao động bình thường.

Khuyến cáo của bác sĩ: Hiện tượng tê tay có thể là tình trạng tạm thời, cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Đối với những người thường xuyên bị tê ở tay, bạn hãy sắp xếp thời gian đi kiểm tra sức khỏe ngay. Nên đến các cơ sở y tế có đầy đủ các thiết bị chuyên sâu phục vụ cho việc thăm khám, tầm soát bệnh từ giai đoạn sớm.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà

comment Bình luận

largeer