Huyết áp bình thường ở nam giới

Hiện nay càng ngày càng nhiều người có hiểu hiện các căn bệnh về huyết áp. Vậy nên, chúng ta cần nắm rõ được huyết áp bình thường để có thể theo dõi sức khỏe một cách hiệu quả.
29/10/2018 20:21

Hiện nay càng ngày càng nhiều người có hiểu hiện các căn bệnh về huyết áp. Vậy nên, chúng ta cần nắm rõ được huyết áp bình thường để có thể theo dõi sức khỏe một cách hiệu quả.

Huyết áp bình thường ở nam giới

Thông thường chỉ số huyết áp sẽ được biểu hiện qua 2 con số đó là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Con số đầu tiên, cao hơn là huyết áp tâm thu. Con số này biểu hiện áp lực trong lòng động mạch khi tim đang làm nhiệm vụ co bóp và đầy máu. Con số thứ 2 là con số chỉ huyết áp tâm trường. Con số này biểu hiện áp suất trong lòng động mạch lúc tim nghỉ ngơi giữa 2 lần co bóp.

Trung bình, huyết áp bình thường của người nam giới trưởng thành là bằng hay dưới 120/80mg, mức lý tưởng là 115/75mg .

huyet-ap-o-nam-gioi-1

Huyết áp bình thường ở nam giới là 120/80mg

Thế nào là huyết áp thấp ở nam giới

Tình trạng huyết áp thấp thường xuyên gặp ở nữ giới, thế nhưng không phải là không gặp ở nam giới. Chỉ số huyết áp thấp ở nam giới áp sẽ ở dưới mức 90/60 mmHg hoặc giảm 20 mgHg so với mức huyết áp thông thường đã nêu ở trên.

Triệu chứng huyết áp thấp thường thấy đó là hoa mắt, chóng mặt, khó tập trung, dễ nổi cáu, khó ngủ, ban ngày thường lơ mơ, làm việc nặng thấy mệt mỏi, dễ tê bì tay chân khi ngồi lâu… Về lâu về dài huyết áp thấp sẽ gây khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Có rất nhiều cách cải thiện tình trạng huyết áp thấp không dùng thuốc đó, sau đây là một số gợi ý mà người bệnh có thể áp dụng.

  • Chế độ ăn uống bình thường để huyết áp được tăng lên đáng kể.
  • Khi ngủ dậy, không nên ngồi dậy luôn mà có thể nán lại một vài phút vận động tay chân để máu được lưu thông.
  • Mang tất (vớ) để làm giảm đau và sưng tĩnh mạch.
  • Uống đầy đủ, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Không nên ăn giảm cân, ăn uống đầy đủ và điều độ.
  • Nên tập luyện những bài thể dục nhẹ nhàng để tốt nhất cho cơ thể.

Thế nào là huyết áp cao ở nam giới

Huyết áp cao hay còn gọi là tăng huyết áp. Nam giới bị huyết áp cao có nghĩa là chỉ số huyết áp trên 120/80mg. Những người được xem là bị huyết áp cao là khi chỉ số huyết áp luôn trên 140/90mg.

 Khi bị huyết áp cao thì máu sẽ lưu thông qua các động mạch ở áp suất cao, chúng gây sức ép nhiều hơn vào các mô và gây tổn hại ở các mạch máu. Huyết áp cao được xem là kẻ giết người thầm lặng khi không rõ triệu chứng.

Những biến chứng của bệnh huyết áp thấp có thể kể đến đó là suy tim, phình bóc tách động mạch, suy thận, bệnh về mắt hay nhồi máu cơ tim gây đột quỵ.

huyet-ap-o-nam-gioi

Những người bị huyết áp nên thường xuyên theo dõi huyết áp của mình tại nhà

Những người cao tuổi, thừa cân, không tập thể dục, ăn quá nhiều muối, hút thuốc, uống rượu thường xuyên dễ mắc chứng huyết áp cao, Huyết áp cao cũng có tính di truyền, nên khi người trong gia đình mắc chứng huyết áp cao cần có biện pháp để phòng tránh.

Huyết áp cao được điều trị bằng cách sử dụng thuốc hạ huyết áp và thay đổi lối sống. Hãy cố gắng ăn ít muối, ăn uống lạnh mạnh. Nói không với thuốc lá, rượu bia, tập thể dục thường xuyên và có cân nặng vừa phải.

Hi vọng những thông tin về huyết áp nam giới vừa rồi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

comment Bình luận

largeer