Cách đo huyết áp chính xác tại nhà

Số lượng bệnh nhân bị huyết áp hiện nay đang gia tăng, việc kiểm soát huyết áp rất quan trọng, nhất là đối với các bệnh nhân mắc chứng liên quan đến huyết áp.
25/10/2018 02:58

Ở các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ theo dõi huyết áp của bệnh nhân bằng các thiết bị đo huyết áp điện tử. Huyết áp hoàn toàn được đo tại nhà bằng máy đo huyết áp truyền thống bằng ống nghe và máy cơ với độ chính xác khá cao. Rất nhiều khuyến cáo hành cho người mắc bệnh tim mạch, huyết áp thấp, bệnh đái tháo đường, béo phì… cần trang bị máy đo huyết áp tại nhà. Sau đây là cách đo huyết áp chính xác tại nhà dành cho bạn đọc cần tham khảo.

Chọn mua thiết bị đo huyết áp

Trên thị trường có khá nhiều loại huyết áp cầm tay với nhiều loại giá khác nhau phục vụ khách hàng. Các dạng máy đo huyết áp phổ biến đó là huyết áp điện tử, huyết áp cánh tay, huyết áp đầu ngón tay… Hầu hết, loại máy huyết áp cơ học, huyết áp đo được ở cánh tay được chọn mua bởi những người có nhu cầu đo huyết áp tại nhà.

Huyết áp cần được đo chính xác để xác định tình trạng, vậy nên bạn phải chọn mua các sản phẩm máy đo huyết áp tại những địa điểm phân phối uy tín, từ những nhà sản xuất tin cậy. Khi đó máy có thể hoạt động ổn định hơn.

do-huyet-ap

Cách đo huyết áp chính xác tại nhà 

Chuẩn bị trước khi đo huyết áp thế nào

Trước khi đo huyết áp người bệnh cần ngồi yên hoặc nằm yên một chỗ để có thể nghỉ ngơi và thả lỏng trong khoảng 15 phút trước khi tiến hành đo lần đầu tiên.Với những người đo huyết áp ở tư thế ngồi, phải thẳng lưng, đặt tay lên bàn để khuỷa tay ngang với tim, hai chân đặt vuông góc với mặt đất. Áo trên cơ thể có thể làm hạn chế tác động của băng cuốn huyết áp, nên có thể bỏ bớt áo nếu cần thiết.

Hãy chọn kích thước băng cuốn huyết áp phù hợp

Kết quả đo huyết áp sai có thể do tư thế và kích thước băng cuốn đo huyết áp vậy nên kích thước băng cuốn là vô cùng quan trọng. Hãy chọn kích thước băng cuốn phù hợp với cánh tay đối tượng đo huyết áp. Nếu như chu vi tay quá to hay quá nhỏ so với người bình thường có thể đo trước và chọn mua sao cho phù hợp.

Đặt băng cuốn đo huyết áp như thế nào

Nếu chưa thường xuyên đo huyết áp cho người bệnh, bạn hãy sờ nắn cánh tay người bệnh nằm xác định vị trí của động mạch cánh tay. Sau đó bắt đầu tiến hành cuốn băng cuốn đo huyết áp. Bắt đầu bằng việc cho mép dưới của băng cuốn trên phần nếp gấp khủy tay từ 3-5 cm. Khi cuốn hãy cố gắng nhẹ nhàng và vừa phải. Phần vị trí động mạch thường tại ⅓ phía trong cánh tay khi ngửa lên. Hãy cuốn băng khít vào phần cánh tay.

Đặt ống nghe sau cho phù hợp

Dùng tay để xem vị trí nào có nhịp đập mạch nhất (tìm vị trí động mạch). Nhẹ nhàng luồn uống nghe dưới băng cuốn tới vị trí đã được xác định là nghe rõ nhịp đập nhất.

Bắt đầu bơm băng cuốn

Một tay bơm dùng bóng để bơm căng băng cuốn nhịp nhàng. Tai đeo tai nghe, nghe theo cho đến lhi mạch máu ngừng hẳn (là khi không có tiếng đập), mắt theo dõi đồng hồ đo huyết áp được gắn với thân máy.

Khi mà phát hiện mạch ngưng hẳng, hãy bơm thêm chỉ số đo tăng thêm khoảng 30 – 40 mmHg rồi sau đó mới xả hơi từ từ.

do-huyet-ap-1

Cách đo huyết áp chính xác tại nhà 

Cách tháo hơi ra

Hãy bắt đầu tháo hơi một cách từ từ. Theo bác sĩ kiến nghị thì người đo huyết áp nên kiểm soát tốc độ giảm của đồng hồ là khoảng 2-3mgHg mỗi giây để có thể cho ra kết quả đo chính xác.

Nghe chỉ số huyết áp thế nào

Mắt nên tập trung nhìn đồng hồ và tai nghe nhịp tim một cách cẩn thận. Nếu có xuất hiện 2 âm thanh đập liên tiếp trở lên, phần kim đồng hồ chỉ vị trí nào thì đó là giá trị chỉ số huyết áp trên ( huyết áp tâm thu).

comment Bình luận

largeer