Khăn tắm chứa vi khuẩn Ecoli nhiều hơn bồn cầu nếu 2 ngày không giặt

Chúng ta sử dụng các loại khăn tắm được làm từ chất liệu cotton, có những sợi lông nhỏ để tăng khả năng hút nước. Và đây cũng chính là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển.
02/10/2020 16:04

Khăn tắm bị nhiễm vi khuẩn như thế nào?

Theo Charles Charles, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ, việc phòng tắm nhiều độ ẩm, ánh nắng mặt trời không chiếu tới được chiếc khăn bạn đang phơi bên trong nên không đủ làm khô khăn. Từ đó tạo ra môi trường lý tưởng cho phép vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Nên thực chất khăn tắm không sạch sẽ chút nào

Khi chúng ta đi vệ sinh, sau đó dùng khăn để lau tay, lau mặt mà không nghi ngờ khăn bẩn như thế nào. Đại học bang Arizona phát hiện ra rằng gần 90% khăn tắm mà chúng ta sử dụng hàng ngày bị nhiễm vi khuẩn đại tràng và gần 14% trong số đó bị nhiễm khuẩn E.coli hoặc thậm chí là Salmonella gây chết người. 

khan_lau

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm rằng nếu khăn không giặt trong hai ngày mà bạn dùng nó để lau mặt thì trên mặt có nhiều vi khuẩn E.coli hơn cả trong bồn cầu ... 

Vi khuẩn trại tràng được mọi người xem thường vì không quá nguy hiểm với sức khỏe ngoại nhưng vi khuẩn E. coli lại chết người hoặc siêu vi khuẩn kháng thuốc nên bạn phải cẩn thận

Vệ sinh khăn tắm đúng cách như thế nào?

1. Không dùng chung khăn

Bạn không có vết thương, hệ miễn dịch bình thường và da không quá khô thì vi khuẩn ở khăn không dễ khiến bản thân bị ốm. Nhưng nếu bạn sử dụng khăn của người khác và không may nhiễm vi khuẩn có hại thì rất đáng lo ngại.

2. Phòng tắm thông thoáng, khô ráo

Sau khi tắm, hầu hết mọi người đều tắt hệ thống thông gió, phòng tắm không được khô ráo nên những chiếc khăn vừa lau người vẫn còn nguyên độ ẩm. Nhớ sử dụng khăn tắm xong, tốt nhất là bạn nên đem ra phơi khô ngoài trời chứ không nên treo rồi phơi trong phòng tắm.

Sai-Lam-7

Không dùng chung khăn tắm và phơi khăn trong phòng

3. Giặt khăn thường xuyên

Chuyên gia kiểm soát giác quan tại Bệnh viện Đại học Columbia, Hoa Kỳ cho biết: "Hầu hết mọi người sẽ ngửi khăn, hoặc nhìn thấy chúng bẩn bằng mắt thường, hoặc thậm chí đặt trực tiếp vào phòng tắm và giặt khăn sau 1 tuần ... Còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh, đã quá muộn".

Vì vậy,ngay cả khi bạn nhìn bằng mắt thường sạch sẽ, bạn nên giặt khăn trong ít nhất hai ngày để ngăn vi khuẩn phát triển quá nhiều. Tất nhiên, nếu mắt thường đã nhìn thấy vết bẩn thì bạn phải rửa sạch ngay.

4. Giặt khăn đúng cách

Đầu tiên hãy phân loại chất liệu và màu sắc khăn

Phân loại khăn có chất liệu và màu sắc khác nhau được giặt riêng để tránh sự xâm nhập của các sắc tố sẫm màu trên khăn trắng sáng.

Sử dụng thuốc tẩy

Bạn có thể thêm khoảng 3/4 cốc đong nhỏ thuốc tẩy. Thuốc tẩy có thể vô hiệu hóa vi khuẩn E.coli chết người trong vòng 100 mili giây (mili giây), và chỉ cần khoảng 2,6 ppm, nó có thể ức chế 100% sự phát triển của vi khuẩn trong vòng 5 phút. Trong trường hợp máy giặt của bạn không có thiết bị thêm thuốc tẩy, bạn có thể pha loãng thuốc tẩy với nước máy trong 5 phút, sau đó đổ vào máy giặt và tiếp tục.

Lựa chọn nhiệt độ nước

Nếu là khăn bông, bạn có thể sử dụng nước ít nhất 68 độ C trong máy giặt, và thuốc tẩy sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn. Nếu là khăn sợi gai, nhiệt độ nước có thể hạ xuống một chút (dưới 60 độ C), để không làm hỏng cấu trúc của khăn. Hãy nhớ đặt máy giặt ở chế độ quay vòng ít nhất 90 phút.

Thỉnh thoảng thêm một ít giấm

Trong chu kỳ cuối cùng của máy giặt, bạn có thể thêm khoảng 5% giấm đậm đặc vào một nửa cốc đong. Giấm chủ yếu được sử dụng để khử mùi hôi và cũng là chất khử trùng cho khăn không phải cotton.

Làm khô ngay lập tức

Sau khi giặt máy giặt, bạn nhớ lấy ra để phơi khô. Đừng quên, khăn bông có thể được đặt ở nhiệt độ cao hơn để làm khô và khăn bằng chất liệu khác nên được đặt ở nhiệt độ thấp hơn. Nếu bạn không có máy sấy ở nhà, tốt hơn hết và hãy nhớ rằng mặt trời là công cụ hữu hiệu nhất trong tự nhiên và có thể được khử trùng lại (không giặt khăn vào những ngày mưa, trừ khi bạn có máy sấy).

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer