Khánh Hòa liên tiếp nối thành công chi thể đứt lìa cho 2 bệnh nhân

Trong tuần qua, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà liên tiếp nối thành công chi thể đứt lìa cho 2 bệnh nhân ở thị xã Ninh Hoà.
04/07/2022 10:36

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân B.T.H., 43 tuổi, bị đứt lìa ngón cái bàn tay trái do tai nạn lao động.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân N.T.B., 40 tuổi, bị đứt lìa cổ tay trái do tai nạn ẩu đả.

Sau gần 5 giờ vi phẫu thuật, lần lượt kết hợp xương, nối động mạch và tĩnh mạch, nối thần kinh và khâu nối gân gấp duỗi... các chi thể đã được nối thành công.

khau-noi-chi-16569030754161794012931

Hậu phẫu của 2 ca, mạch máu các chi thể được nối lưu thông tốt, móng tay hồng, vết mổ khô, chức năng vận động và cảm giác được hồi phục dần, tiên lượng hồi phục tốt.

Theo các bác sĩ, tổn thương đứt gần lìa, đứt lìa chi là tổn thương phức tạp, bệnh nhân có thể bị chảy nhiều máu, chi thể bị đứt lìa bảo quản không đúng cách có thể bị hoại tử, phẫu thuật mất nhiều thời gian đồng thời quá trình phục hồi sau mổ kéo dài.

Do đó, khi bệnh nhân bị đứt lìa chi thể cần được sơ cứu nhanh chóng băng ép cầm máu tránh mất máu quá nhiều, đồng thời phải bảo quản chi thể đứt lìa đúng cách (dùng khăn hoặc gạc bọc lại, bỏ vào túi nilon, sau đó bỏ vào thùng đựng đá lạnh, lưu ý không ngâm trực tiếp chi bị đứt lìa vào nước đá).

Bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được xử lý và can thiệp kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer