Bệnh viện Mắt TP. HCM tiếp nhận bệnh nhi 5 tuổi bị chấn thương mắt do đèn pin

Bệnh viện Mắt TP. HCM vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.M.G.H (5 tuổi, Tây Ninh) bị tụ máu hốc mắt, gây ra bởi một loại vật dụng quen thuộc - đèn pin.
03/07/2022 10:36

Theo bà của bệnh nhi kể lại, tai nạn xảy ra bất ngờ khi bệnh nhi và em gái 3 tuổi đang chơi cùng nhau trong phòng ngủ. Lúc ấy, 2 chị em đang cùng dành một món đồ chơi là đèn pin đội đầu của bố thì em gái thả tay cầm đầu đèn pin, làm đầu đèn pin bật ngược, bắn vào mắt trái bệnh nhi.

Sau tai nạn, người nhà không thấy mắt trái bệnh nhi có gì bất thường nên đã bỏ qua. Ngày hôm sau, mi dưới mắt trái của bệnh nhi xuất hiện vết bầm da. Vết bầm đậm và lớn nên bệnh nhi được đưa đến khám mắt tại một phòng khám gần nhà.

Bệnh nhi được cho thuốc uống và nhỏ mắt trong 2 ngày. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, bà bệnh nhi thấy mắt trái bắt đầu lồi ra ngoài nên đưa bệnh nhi đi khám tại Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận thị lực mắt trái bệnh nhi là 3/10, tăng lên 6/10 khi nhìn qua kính lỗ (so với thị lực mắt phải 10/10), nhãn áp tăng nhẹ, tụ máu mi mắt trên và dưới, nhãn cầu lồi lệch trục, mắt nhắm không kín, giới hạn vận nhãn tất cả các hướng, phù gai thị độ 1 - 2.

Trên siêu âm mắt và CTScan, bác sĩ ghi nhận hình ảnh khối máu tụ trong hốc mắt có kích thước 19,2 x 30 mm, nằm trong chóp cơ, chèn ép thị thần kinh và đẩy nhãn cầu ra trước, xuống dưới.

Bệnh nhi được chỉ định nhập Khoa Mắt Nhi và điều trị với các thuốc kháng viêm, hạ nhãn áp, tan máu đông và nước mắt nhân tạo. Khối máu có kích thước lớn với dấu hiệu chèn ép thần kinh thị, có chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên lại nằm ở khá sâu trong hốc mắt, ở vị trí khó can thiệp.

May mắn thay, sau 2 ngày theo dõi, mi mắt bệnh nhi giảm sưng, nhãn cầu bắt đầu vận nhãn được các hướng tuy còn khó khăn, nhãn áp được kiểm soát, thị lực cải thiện (từ 3/10 lên 5/10), nên được tiếp tục điều trị nội khoa.

Tình trạng bệnh nhi sau 11 ngày nằm viện có tiến triển tốt hơn, thị lực tăng lên 6/10, vận nhãn được các hướng, có giảm hạn chế nhìn lên, siêu âm kiểm tra thấy khối máu tụ giảm kích thước còn khoảng 16 x 24 mm, do đó bệnh nhi được cho xuất viện và tiếp tục theo dõi ngoại trú.

Trên thực tế, các tình huống xảy ra với chấn thương mắt gây ra do vật tù có thể rất đa dạng về nguyên nhân và đa dạng về kiểu tổn thương. Chấn thương vùng mắt không những gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nếu nghiêm trọng còn có thể gây giảm thị lực, hay mất thị lực không hồi phục như trong trường hợp bệnh lý thần kinh thị sau chấn thương.

Đặc biệt, với trẻ nhỏ đang còn trong quá trình hoàn thiện chức năng thị giác, bất kì một tổn thương nào làm giảm thị lực cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác và chất lượng cuộc sống sau này của bé.

Các bác sĩ khuyến cáo: Gia đình và nhà trường nên giáo dục các bé ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Với các bé nhỏ chưa biết cách bảo vệ mình, người thân và người chăm sóc nên dành cho các bé một sự quan tâm cẩn thận nhất định. Khi có tai nạn xảy ra, nên đưa các bé đi khám và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng, hậu quả xấu về sau.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer