Khánh Hòa: Phẫu thuật thành công ca xoay vạt da cân tự do che phủ khuyết hổng phần mềm mặt trước cổ cẳng tay trái

Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Bỏng (Trung tâm CTCH-B), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã mổ thành công ca xoay vạt da cân tự do có cuống mạch rời đùi trước ngoài bên trái che phủ khuyết hổng phần mềm mặt trước cổ cẳng tay trái.
21/05/2024 15:04

Theo BSCKII. Lê Minh Hoan, Giám đốc Trung tâm CTCH-B, đây là một phẫu thuật khó, phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lúc mổ, sự tỉ mỉ, kiên nhẫn trong từng mũi khâu, bóc tách mạch máu.

Sáng ngày 6/3/2024, bệnh nhân là ông C.V.H (39 tuổi), ở Khánh Đông, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa bị tai nạn điện giật vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa với chẩn đoán bỏng điện độ II, III vùng cổ cẳng tay trái, diện tích gần 5%.

x1

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Để được lên kế hoạch mổ chương trình với phương pháp mổ cắt lọc, vạt da cân tự do có cuống mạch rời đùi trước che phủ khuyết hổng vùng cổ cẳng tay trái, bệnh nhân đã được điều trị, chăm sóc vết thương và mổ cắt lọc 6 lần cùng với nâng cao thể trạng, dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu.

Ngày 2/5/2024, bệnh nhân được mổ chương trình. Ca mổ được tiến hành kéo dài trong 6 giờ. Các phẫu thuật viên đã bộc lộ mạch quay và 2 tĩnh mạch tại vùng khuyết hổng, thiết kế vạt da cân đùi trước ngoài kích thước tương ứng có cuống mạch là nhánh xuống của động mạch mũ đùi ngoài gồm 1 động mạch và 2 tĩnh mạch. Sau đó, khâu nối động mạch, tĩnh mạch cho và nhận dưới sự hỗ trợ của kính vi phẫu. Sau mổ vạt da ấm hồng, các ngón tay trái cử động tốt, đã thay băng và hướng dẫn tập cho bệnh nhân. Với sự theo dõi sát sao của các bác sĩ, chăm sóc vết thương và tập vật lý trị liệu thì vạt da đã sống và bệnh nhân xuất viện vào ngày 20/5/2024 sau thời gian điều trị 18 ngày.

Đây là trường hợp mổ thành công đầu tiên tại Trung tâm CTCH-B và mở ra hướng đi mới trong việc che phủ khuyết hổng nhiều vị trí bằng những vạt da cân cơ tự do có cuống mạch rời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer