Khánh Hòa: Xử lý cấp cứu thành công 1 ca dị vật khó vùng răng hàm mặt

Ngày 19/1/2024, các bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt (RHM), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã xử trí cấp cứu thành công, lấy ra 1 kim gây tê trong hàm của 1 bệnh nhân.
22/01/2024 15:05

Các bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa xử trí cấp cứu thành công, lấy ra đoạn kim gãy dài 2cm, đường kính 0,4mm (loại kim gây tê chuyên dụng cho nha khoa) bị gãy lọt sâu vào mô mềm ở vùng góc hàm phải, sát mặt trong của bờ xương hàm dưới.

Trước đó, bệnh nhân N.P.L. (trú tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đi khám điều trị răng tại một phòng khám nha khoa tư nhân trên địa bàn thành phố, được cho chỉ định gây tê gai Spix (là kĩ thuật gây tê cho dây thần kinh hàm dưới). Sau khi đâm kim vào thì phát hiện kim bị gãy, đoạn gãy nằm hoàn toàn trong mô mềm, không thể xác định chính xác vị trí.

SUAGIA

Kim gây tê

Bệnh nhân đã được chuyển vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng mổ.

Sau ca phẫu thuật gần 3 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy ra thành công đoạn kim gãy cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Trường hợp gãy kim khi gây tê trong nha khoa là 1 tai biến rất dễ xảy ra do nhiều nguyên nhân như kinh nghiệm của người thực hiện, kĩ thuật thực hiện, chất lượng của kim... Theo các bác sĩ, đây là 1 ca bệnh rất khó, do dị vật rất nhỏ, nằm hoàn toàn trong mô mềm, không xác định được điểm vào 1 cách chính xác.

Bên cạnh đó, dị vật rất có thể di chuyển đến vị trí khác do động tác há ngậm miệng, nuốt, ho, ngửa gập cổ của người bệnh, làm cho có thể đâm sâu hơn, vào tới các vị trí dễ gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer