Khi nào nên chườm nóng, khi nào nên chườm lạnh?

Chườm lạnh và chườm nóng có tác dụng trái ngược nhau. Trong khi một số giúp giảm lưu lượng máu, một số khác làm tăng lưu thông máu, vì vậy biết khi nào nên sử dụng chúng là điều quan trọng để đạt được hiệu quả mong muốn.
12/03/2024 17:28

Ví dụ, chườm lạnh làm giảm lưu lượng máu và do đó rất lý tưởng để giúp giảm sưng tấy và giảm đau, đồng thời được khuyên dùng trong các tình huống chấn thương như bị đánh, bong gân hoặc tiêm chích. Chườm nóng thúc đẩy sự giãn nở của mạch máu và giảm căng cơ, thúc đẩy thư giãn và có thể được sử dụng khi bị đau lưng, đốm tím trên da, mụn nhọt, mụn nhọt hoặc vẹo cổ.

Miếng nén là một vật liệu thấm hút có thể được sử dụng để chườm lạnh hoặc chườm nóng lên một vùng trên cơ thể, đồng thời cũng có thể được dùng để bôi thuốc, đắp hoặc băng vết thương và có thể được làm bằng bông, lưới hoặc gel.

chuot-rut-3

Khi nào nên chườm nóng?

Chườm ấm hoặc nóng sẽ thúc đẩy lưu lượng máu cục bộ tăng lên, tăng khả năng vận động và giúp thư giãn và có thể được sử dụng trong một số trường hợp, như:

- Đau cơ;

- Vết bầm tím;

- Đun sôi và lẹo mắt;

- Trẹo cổ;

- Trước khi hoạt động thể chất.

Có thể chườm nóng hoặc ấm lên lưng, ngực hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cần tăng lưu lượng máu, tuy nhiên, không nên thực hiện khi bạn bị sốt, vì nhiệt độ có thể tăng lên. 

Có thể chườm ấm từ 3 đến 4 lần trong ngày, trong 15 đến 20 phút nhưng phải luôn quấn trong tã vải hoặc vải mỏng khác để da không bị bỏng.

Cách chườm nóng tại nhà

Để chườm nóng tại nhà, bạn chỉ cần dùng vỏ gối và 1 kg ngũ cốc khô như gạo, đậu chẳng hạn. Bạn phải đặt hạt vào trong vỏ gối, buộc chặt lại thành bó, hâm nóng trong lò vi sóng khoảng 3 đến 5 phút, để nguội rồi đắp lên vùng đau trong 15 đến 20 phút.

Nếu ngay cả khi chườm đá hoặc nước nóng mà cơn đau không giảm hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, bạn nên đến bác sĩ để tiến hành các xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân gây đau và từ đó có thể chỉ định phương pháp điều trị cụ thể.

Khi nào nên chườm lạnh?

Chườm lạnh bằng đá làm giảm lưu lượng máu đến vùng đó, giảm viêm và đau, cũng như ngăn ngừa sự xuất hiện của vết bầm tím. Vì vậy, loại chườm này được khuyên dùng cho:

- Sau khi bị đánh, ngã hoặc vặn xoắn;

- Sau khi tiêm hoặc tiêm vaccine;

- Đau răng;

- Viêm gân;

- Sau khi hoạt động thể chất.

Cách làm túi chườm lạnh tại nhà

Để chườm lạnh tại nhà, bạn chỉ cần bọc một túi rau đông lạnh vào một chiếc khăn hoặc vải và chườm lên vùng đau trong 15 đến 20 phút.

Một cách khác là trộn 1 phần rượu với 2 phần nước rồi cho vào túi ziploc rồi để trong tủ đông. Nội dung không được đông lạnh hoàn toàn và có thể được định hình khi cần thiết. Phương pháp sử dụng là như nhau.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer