7 lợi ích của tập thể hình

Tập thể hình có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe như cải thiện thể chất, thúc đẩy sức đề kháng cơ bắp tốt hơn, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giảm mỡ tích tụ trong cơ thể, cải thiện tư thế cơ thể và khả năng hô hấp của tim. Các bài tập thể hình có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị như thanh đòn, ròng rọc và tạ.
08/03/2024 16:27

Mặc dù thể hình thường gắn liền với những lợi ích về mặt thẩm mỹ như giảm cân và tăng khối lượng cơ bắp, nhưng loại hoạt động này cũng có khả năng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và có thể được coi là đồng minh trong việc điều trị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. 

Để đạt được lợi ích tối đa, điều quan trọng là trước khi bắt đầu tập thể hình, bạn phải tiến hành đánh giá thể chất và sức khỏe, đồng thời khuyến nghị rằng các buổi tập đầu tiên nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia giáo dục thể chất, để đảm bảo các động tác được thực hiện tốt nhất. 

Lợi ích của việc tập thể hình

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tập thể hình là:

o9

 

1. Cải thiện tư thế cơ thể

Ví dụ, rèn luyện sức mạnh giúp tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống, cải thiện tư thế và giảm đau lưng.

2. Giảm lượng chất béo

Khi tập thể hình thường xuyên, cường độ cao và kèm theo chế độ ăn uống lành mạnh, cơ thể bắt đầu đốt cháy nhiều chất béo hơn và tăng khối lượng cơ bắp, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và thúc đẩy tiêu hao calo ngay cả khi bạn đứng yên.

Giảm béo ngoài việc phát huy lợi ích thẩm mỹ và tăng sự tự tin còn ngăn ngừa hàng loạt bệnh tật như béo phì, xơ vữa động mạch.

3. Làm săn chắc cơ bắp của bạn

Săn chắc cơ bắp là một trong những “hậu quả” dễ thấy của việc tập thể hình. Sự săn chắc xảy ra do mất mỡ, tăng khối lượng cơ và tăng cường sức mạnh của cơ, chẳng hạn như việc tăng sức mạnh, còn cho phép cellulite biến mất.

Tuy nhiên, để cơ bắp trở nên săn chắc hơn, bạn cần cung cấp đủ nước và chế độ ăn uống cân bằng.

4. Chống lại các vấn đề về cảm xúc

Bằng cách thúc đẩy giải phóng endorphin, loại hormone mang lại cảm giác hạnh phúc, tập tạ có thể là một giải pháp thay thế tuyệt vời để giảm căng thẳng, giảm các triệu chứng lo âu và thậm chí chống trầm cảm.

5. Tăng mật độ xương

Tập tạ làm tăng mật độ xương, nghĩa là làm cho xương có sức đề kháng tốt hơn, giảm nguy cơ gãy xương và phát triển bệnh loãng xương, thường gặp ở người lớn tuổi và phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên, để xương thực sự chắc khỏe, việc tập thể hình phải đi kèm với một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh gồm các thực phẩm giàu canxi và vitamin D. 

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể giảm bớt khi tập tạ vì cơ thể bắt đầu sử dụng glucose tuần hoàn làm nguồn năng lượng và lượng đường dư thừa trong máu bắt đầu được lưu trữ dưới dạng glycogen, được sử dụng trong các quá trình trao đổi chất khác. 

7. Cải thiện thể lực tim mạch

Việc tập tạ càng cường độ cao thì công việc của tim càng lớn, đảm bảo điều hòa tim và hô hấp tốt hơn. Do đó, có sự điều hòa huyết áp và do đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như xơ vữa động mạch.

Cách thực hiện

Để bắt đầu tập thể hình và đảm bảo lợi ích, một số khuyến nghị là:

- Thực hiện các xét nghiệm đánh giá sức khỏe tim mạch, đặc biệt trong trường hợp những người ít vận động và/hoặc những người mắc bệnh tim. Bằng cách này, bác sĩ sẽ có thể cho biết việc tập thể hình có an toàn hay không và cường độ nào là phù hợp nhất;

- Tiến hành đánh giá thể chất để đánh giá thành phần cơ thể, mức độ sức mạnh, tính linh hoạt và khả năng hô hấp của tim. Do đó, chuyên gia giáo dục thể chất có thể đề xuất các bài tập giúp đạt được mục tiêu của người đó, chẳng hạn như giảm cân, tăng cơ hoặc tăng thêm sức đề kháng;

- Hãy thực hiện các bài tập đầu tiên của bạn với sự trợ giúp của chuyên gia giáo dục thể chất, đặc biệt khi bạn chưa quen với loại hoạt động này, vì bằng cách này, bạn có thể học các động tác và giảm nguy cơ chấn thương.

- Thực hiện khoảng 2 đến 3 buổi tập mỗi tuần, với thời gian nghỉ 1 ngày giữa các ngày tập để thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp. Đối với những người ở trình độ trung cấp và cao cấp, tần suất tập luyện mỗi tuần cũng như cường độ tập luyện có thể cao hơn.

Để đảm bảo kết quả, ngoài việc duy trì tần suất hoạt động thể chất, bạn nên được chuyên gia dinh dưỡng theo dõi, người cũng sẽ đề xuất một kế hoạch ăn uống cân bằng, lành mạnh phù hợp với mục tiêu của người đó. Hơn nữa, điều quan trọng là phải ngủ ngon, uống nhiều nước và cho cơ thể một chút thời gian để nghỉ ngơi.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer