Khi nào nên dùng thuốc trị ù tai?

Ù tai không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng cần điều trị. Trong một số trường hợp, nó sẽ tự hết mà người bệnh không cần dùng thuốc trị ù tai. Vậy khi nào người bị ù tai mới cần dùng thuốc?
21/02/2023 14:45

Nguyên nhân gây ra tình trạng ù tai

Mất thính lực

Các tế bào lông mỏng manh ở tai trong có thể giảm số lượng do hao mòn khi con người già đi. Sự thay đổi dần dần này có thể gây giảm thính lực và chứng ù tai.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Tình trạng ù tai có thể xảy ra dần dần do tiếp xúc với tiếng ồn thời gian dài hoặc trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu tiếp xúc với tiếng ồn lớn, bạn phải luôn đeo thiết bị bảo vệ tai.

Khi nào nên dùng thuốc trị ù tai? Ảnh minh họa

Khi nào nên dùng thuốc trị ù tai? Ảnh minh họa

Nhiễm trùng tai

Viêm tai giữa có thể gây giảm thính lực và ù tai. Các triệu chứng thường sẽ tạm thời nếu người bệnh điều trị khỏi viêm tai giữa.

Tích tụ ráy tai

Tùy thuộc vào từng người, ráy tai có thể tích tụ theo thời gian và gây ra chứng ù tai.

Bệnh Meniere

Một chứng rối loạn hiếm gặp ảnh hưởng đến tai trong – bệnh Meniere có thể gây ù tai, giảm thính lực và áp lực ở tai trong, nhưng nó thường đi kèm với chóng mặt, đau đầu.

Các nguyên nhân khác

Ít phổ biến hơn, ù tai có thể phát triển do chấn thương đầu, thay đổi lưu lượng máu (ví dụ như thiếu máu, huyết áp cao ), phản ứng với một số loại thuốc, u thần kinh âm thanh (một dạng phát triển không phải ung thư hiếm gặp ảnh hưởng đến dây thần kinh thính giác), bệnh tiểu đường và rối loạn tuyến giáp.

Khi nào nên dùng thuốc trị ù tai?

Ù tai không phải bệnh mà chỉ là triệu chứng báo hiệu một vấn đề sức khỏe nào đó. Trong một số ít trường hợp, ù tai là do căng thẳng, mệt mỏi, lúc này người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống điều độ thì bệnh sẽ tự khỏi sau vài ngày.

Tuy nhiên, điều không may là đại đa số các trường hợp ù tai thường kéo dài liên tục, tiếng kêu to hơn về đêm gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý và cuộc sống. Trong những tình huống như vậy, người bị ù tai cần sử dụng thuốc và tìm hướng cải thiện càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý không tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị ù tai khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vì trong một số trường hợp, bạn có thể làm tình trạng ù tai nặng hơn.

Các loại thuốc tây y trị ù tai phổ biến hiện nay

Không có một loại thuốc cụ thể nào điều trị chứng ù tai mà chỉ điều trị các bệnh là nguyên nhân gây ù tai. Tuy nhiên trên thực tế, các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp làm giảm nhẹ tình trạng này. Thuốc trị ù tai trong tây y phổ biến hiện nay gồm:

Thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu

Các loại thuốc thường được sử dụng trong kiểm soát chứng ù tai là những thuốc thần kinh điều trị các vấn đề hành vi liên quan đến chứng ù tai. Những loại thuốc này giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm liên quan đến chứng ù tai, giảm gánh nặng tâm lý. Bởi vì có một vòng tròn luẩn quẩn giữa cảm xúc tiêu cực và ù tai (ù tai gây lo lắng và lo lắng làm nặng thêm tình trạng ù tai).

Các loại thuốc tây y trị ù tai phổ biến hiện nay. Ảnh minh họa

Các loại thuốc tây y trị ù tai phổ biến hiện nay. Ảnh minh họa

Các loại thuốc chống trầm cảm phổ biến được sử dụng liên quan đến chứng ù tai như: Clomipramine (Anafranil); Desipramine (Norpramin); Imipramine (Tofranil); Nortriptyline (Pamelor); Protriptyline (Vivactil).

Thuốc chống lo âu thường được sử dụng như: Alprazolam (Xanax); Clonazepam (Klonopin); Diazepam (Valium); Lorazepam (Ativan).

Các thuốc khác

Bên cạnh thuốc chống trầm cảm và lo lắng, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê thuốc kháng histamin, thuốc chống co giật, thuốc gây mê và thậm chí cả thuốc chống rượu để điều trị ù tai. Tuy nhiên, còn rất ít bằng chứng chứng minh các loại thuốc này giúp cải thiện tình trạng ù tai.

Thuốc trị ù tai có gây tác dụng phụ không?

Bất kỳ loại thuốc nào bên cạnh tác dụng có lợi cũng tiềm ẩn tác dụng phụ, vì cơ địa mỗi người không giống nhau và nếu bạn dùng thuốc quá lâu cũng sẽ gặp một số tác dụng bất lợi. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc trị ù tai như: Mệt mỏi; Buồn nôn; Khô miệng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp các tương tác thuốc trong quá trình dùng thuốc trị ù tai. Vậy nên, người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà phải theo chỉ định của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng các loại thuốc trị ù tai

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị ù tai người bệnh nên nắm được gồm:

- Không tự ý mua và dùng thuốc.

- Dùng đúng thuốc, đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ.

- Trong khi dùng thuốc phải theo dõi những phản ứng bất thường có thể xảy ra. Nếu có dấu hiệu lạ phải tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

- Đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình dùng thuốc điều trị.

- Uống đủ nước mỗi ngày.

- Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

- Tránh xa các chất kích thích.

- Hạn chế căng thẳng, lo âu mà nên học cách thư giãn.

- Không nên tiếp xúc với nơi có tiếng ồn lớn.

Tóm lại, dùng thuốc trị ù tai cần có sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không tự ý áp dụng vì có thể không khỏi mà tình trạng còn nặng hơn.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer