Không nên ăn gì khi bị sỏi thận?

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? Có thể nói chế độ dinh dưỡng có liên quan mật thiết với việc điều trị đẩy lùi bệnh sỏi thận. Ngoài việc cung cấp dưỡng chất để cơ thể đủ sức đề kháng chống lại bệnh thì bạn cũng nên chú ý tới một số nhóm thực phẩm cần tránh đối với người bị sỏi thận.
17/10/2017 17:18

 Sỏi thận là bệnh lý nguy hiểm?

Sỏi thận là căn bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay, nó đe dọa đến sức khỏe của không ít người và nhất là với nam giới. 

khong nen an gi khi bi soi than 0

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? sỏi thận có phải bệnh nguy hiểm?

Sỏi thận hay còn được gọi là bệnh sạn thận, là bệnh lý hình thành so sự kết tủa của những chất thải chứa trong nước tiểu. Những sỏi này hình thành trong thận và sau đó lưu chuyển qua niệu quản xuống bàng quang. Nếu như sỏi còn nhỏ thì còn có thể đi ra bằng đường nước tiểu nhưng nếu sỏi đã to thì nó sẽ cứ nằm trong niệu quản và gây nghẽn niệu quản gây cản trở nước tiểu xuống bàng quang. Như vậy sẽ gây ra những cơn đau dữ dội cho bệnh nhân.

Có nhiều nguyên nhân gây ra sỏi thận, trong đó phải kể đến việc do uống ít nước, đường nước tiểu bị dị dạng và u xơ tiền liệt tuyến gây ra sỏi lắng đọng ở thận.

Bên cạnh đó thì còn do nguyên nhân ăn uống không hợp lý, do nhiễm trùng bộ phận sinh dục và các trường hợp có dị vật trong bàng quang.

Cần tránh ăn gì khi bị sỏi thận?

Các loại thịt và thịt gia cầm

Đây là các loại thực phẩm rất giàu protein, mà protein nạp vào cơ thể nhiều sẽ kéo theo lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên và gây hình thành các loại sỏi thận. Chính vì vậy mà những người bị sỏi thận không được khuyến kích ăn các loại thịt bò, thịt gia cầm và cá.

khong nen an gi khi bi soi than

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? các loại thịt gia cầm không tốt cho người bị sỏi thận

Một số loại rau quả

Các loại rau quả cần kiêng có thể kể đến như cam, dâu, củ cải đường, cafe đậu phộng, socola, các loại đậu... là những thực phẩm mà người bị sỏi thận nên tránh xa nếu không muốn bệnh nặng thêm.

Ngoài ra thì cũng phải kể đến các loại rau có chứa nhiều oxalate như rau bina bệnh nhân sỏi thân cũng nên chú ý tránh xa bởi đây có thể là thủ phạm gây sỏi thận và khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

khong nen an gi khi bi soi than 1

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? Một số loại rau cần tránh khi bị sỏi thận

Thực phẩm, đồ uống chứa oxalate

Đây chính là kẻ thù của người bị sỏi thận bởi nó làm tăng khả năng hình thành sỏi. Vì thế mà bệnh nhân sỏi thận cần chú ý đặc biệt nhóm thực phẩm này. Có thể kể một số thực phẩm nước uống giàu  axit oxalic như: cafe, bia, thịt gà, gan, gạo, socola, đậu phụ, mùi tây, hẹ, đậu, cần tây, củ cải...

khong nen an gi khi bi soi than 2

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? bệnh nhân sỏi thận cần kiêng thực phẩm chứa oxalate 

Thực phẩm nhiều muối, mỡ

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng việc giảm lượng muối nạp vào cơ thể cũng sẽ làm giàm lượng oxalate trong nước tiểu. Chính vì vậy mà nhóm thức ăn nhiều mỡ, muối không được khuyến khích ăn đối với người bị sỏi thận. Bạn nên chú ý các đồ ăn như: dưa cà, dưa cải...

khong nen an gi khi bi soi than3

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? Thực phẩm nhiều muối, mỡ không tốt cho người bị sỏi thận

Thực phẩm nên ăn khi bị sỏi thận

Uống nhiều nước: Đây là điều mà các chuyên gia khuyên những bệnh nhân sỏi thận nên làm. Mỗi ngày bệnh nhân sỏi thận nên nạp vào cơ thể 2,5- 3 lit nước để thanh lọc cơ thể. Hoặc bằng đường ăn uống làm sao để lượng nước vào cơ thể ít nhất 2,5 lít nước/ ngày. Làm sao để nước tiểu có màu trắng là chứng tỏ cơ thể được cấp đủ nước.

Uống nhiều nước không chỉ giúp cơ thể được thanh lọc và còn giúp đẩy những viên sỏi nhỏ ra khỏi cơ thể, phòng chống bệnh sỏi thận.

khong nen an gi khi bi soi than (2)

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? Người bị sỏi thận nên uống nhiều nước mỗi ngày

Ăn điều độ những thực phẩm giàu calci: Calci có nhiều trong sữa và phô mai, bơ. Các chuyên gia khuyên rằng không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa nhiều calci bởi sẽ làm mất cân bằng cơ thể khiến sự hấp thụ oxalate vào cơ thể sẽ nhiều hơn và tạo nên sỏi thận. Không những thế nó còn dễ gây cả bệnh loãng xương.

Vì thế mỗi ngày bạn nên sử dụng 3 ly sữa tươi hoặc lượng phô mai, bơ hợp lý để cơ thể được khỏe và phòng chống bệnh sỏi thận. Tuy nhiên thì bạn cũng chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải và đối với một số bệnh nhân thì nên hỏi ý kiến bác sĩ về chế độ sử dụng nhóm thực phẩm này.

khong nen an gi khi bi soi than 5

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? Ăn nhiều thực phẩm giàu calci giúp phòng ngừa sỏi thận

Rau tươi: bệnh nhân sỏi thận nên ăn nhiều rau tươi để giúp hệ tiêu hóa được tốt, từ đó giảm việc hấp thu các chất gây sỏi thận.

Uống nhiều nước cam, chanh, bưởi: Bởi trong những loại nước uống này có chứa nhiều citrate, đây là chất chống tạo sỏi rất tốt. Chính vì vậy mà bạn nên chú ý nhiều đến loại thức uống này, nó không những giúp bạn ngừa sỏi thận mà nó còn chứa rất nhiều vitamin dưỡng chất tốt cho cơ thể.

khong nen an gi khi bi soi than 6

 

Không nên ăn gì khi bị sỏi thận? Uống nhiều nước cam, chanh, bưởi để phòng và điều trị sỏi thận tốt

Có thể nói chế độ ăn uống có liên quan mật thiết với việc điều trị bệnh sỏi thận. Chính vì vậy mà với những gợi ý về những thực phẩm nên và không nên sử dụng trong phòng cũng như điều trị bệnh sỏi thận, bạn có thể lựa chọn được cho mình một thực đơn hợp lý và bổ dưỡng nhất.

 

comment Bình luận

largeer