Không nhổ răng khôn có sao không?

Răng khôn là chiếc răng hàm thứ 3 nằm phía sau của xương ổ răng. Nói chung, hầu hết mọi người bắt đầu giữa các răng cửa và đếm ngược từ một răng cửa, nếu có chiếc răng thứ tám thì đó là răng khôn.
27/03/2021 06:06

 

Răng khôn không liên quan gì đến chỉ số IQ! Vì nó thường mọc ở độ tuổi từ 16 đến 30, đây là giai đoạn cơ thể con người gần trưởng thành về thể chất và tâm lý, nó là biểu tượng của sự “sắp mọc” nên được gọi là “răng khôn”.

Tất nhiên, do cơ địa mỗi người có sự khác biệt nên thời gian mọc răng khôn không cố định, có người mọc khoảng 20 tuổi, có người đến 40 tuổi, có người cả đời không mọc được răng khôn. .

Có nên nhổ răng khôn không?

Trong hầu hết các trường hợp, răng khôn đóng vai trò phản diện đối với sức khỏe răng miệng, nếu gặp các triệu chứng sau đây bạn nên đi nha sĩ để nhổ chúng:

1. Viêm nhiều lần

Thường có cặn thức ăn ở kẽ răng và nướu, không dễ làm sạch, dễ gây viêm phúc mạc, sưng đau, thậm chí không thể mở miệng được trong trường hợp nặng.

2. Răng khôn bị sâu

Răng khôn bị sâu (dân gian thường gọi là lỗ sâu răng) hoặc mọc không đúng vị trí, sâu răng xuất hiện ở các mặt lân cận của răng, có vị trí sâu khó làm sạch bằng cách chải răng hàng ngày. cũng nên loại bỏ chúng, nếu không nó có thể Gây đau dây thần kinh, viêm tủy răng.

3. Quan hệ bất hòa với răng lân cận

Răng khôn không đủ chỗ để nảy mầm và không thể hình thành mối liên hệ trụ tốt với các răng kế cận nên thường gây kẹt răng dẫn đến sâu răng bên cạnh hoặc tiêu xương ổ răng.

Theo thời gian, những chiếc răng khỏe mạnh ban đầu sẽ bị gãy, sau đó cả hai sẽ bị phá hủy cùng nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai.

WISEDOM_TEETH1

4. Răng khôn hàm trên và hàm dưới không khớp thành công.

Nếu răng khôn bên cạnh chưa mọc hoặc chưa nhổ và không có răng khôn phù hợp để cắn, đôi khi răng khôn sẽ nảy mầm và dài ra quá mức, thậm chí có thể cắn trực tiếp vào nướu bên cạnh, cắn liên tục vào nướu, và nghiêm trọng Ảnh hưởng đến vết cắn.

5. Răng khôn cần được loại bỏ trong quá trình chỉnh nha

Để nắn chỉnh răng và đảm bảo hiệu quả khi chỉnh nha, người ta thường cân nhắc nhổ răng khôn hoặc các răng khác ít quan trọng hơn như răng khểnh, tức là răng sau răng hổ.

Nếu răng khôn chèn ép khoảng trống và khiến các răng khác mọc lệch lạc, biến dạng thì việc nhổ sẽ khó khăn hơn.

6, gây ra các tổn thương khác

Răng khôn mọc bất thường dẫn đến rối loạn khớp cắn và ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của khớp thái dương hàm, còn có thể gây ra tình trạng mọc u nang hàm và làm hỏng hàm.

Các chuyên gia nhắc nhở: Răng khôn tiềm ẩn những nguy hiểm luôn được khuyến cáo nên nhổ bỏ. Tất nhiên có một số răng "ngoan ngoãn" không gây đau và sưng thì chúng ta nên giữ lại và không cần nhổ.

Ăn uống như thế nào sau khi nhổ răng khôn?

Thức ăn lỏng là thứ chính sau khi nhổ răng khôn! Nói chung, bạn cần cắn một miếng bông gòn để cầm máu trong vòng 40 phút sau khi nhổ răng khôn, có thể ăn sau 2 giờ và đánh răng sau 24 giờ.

Vào ngày nhổ răng nên ăn thức ăn lỏng hoặc nửa lỏng ấm là chính, không nên ăn thức ăn cứng, nóng.

Bạn có thể lựa chọn từ: súp cơm đặc, súp sữa trứng hấp, sữa, sữa chua, nước trái cây tươi, các món hầm khác nhau, thức ăn hấp mềm, súp trái cây và rau, súp cá, cơm dẻo, sữa đậu nành, đậu phụ...

Từ khóa Từ khóa:
răng khôn ăn uống
comment Bình luận

largeer