Kiên Giang: Nam sinh nguy kịch sau khi uống thuốc diệt cỏ

Ngày 20/6, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa cấp cứu một nam sinh nguy kịch do uống thuốc diệt cỏ. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân lừ đừ, thở mệt, môi và đầu chi tím, nhịp tim nhanh.
20/06/2021 08:39

Trước đó, ngày 17/6, sau khi mâu thuẫn với gia đình, em L.H., 15 tuổi, ngụ ở Giồng Riềng, Kiên Giang, uống một nắp thuốc diệt cỏ Cantanil, hoạt chất propanil và butachlor. Sau 2 giờ, nam sinh nôn liên tục, tay chân và môi tím. Em được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu, sau đó chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

"Thời điểm nhập viện, bệnh nhi lừ đừ, thở mệt, môi tím, đầu chi tím, nhịp tim nhanh. Sau khi loại trừ bệnh lý tim mạch và hô hấp, chúng tôi cho mẫu máu của bé tiếp xúc khí trời, mẫu máu lúc này vẫn màu đen chocolate. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc Methemoglobine máu do hóa chất", bác sĩ Tiến cho biết.

BV_NHi_dong_TP

Nam sinh được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi sức khỏe sau cơn ngộ độc nguy kịch

Bệnh nhi được xử trí thở oxy, uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hóa và dùng thuốc giải độc xanh methylen tiêm mạch. Do tình trạng nam sinh diễn tiến nặng, các bác sĩ phải truyền đến 4 lần xanh methylene mới cải thiện dần, hết tím tái. Hiện, nam sinh hồi phục sức khỏe và được theo dõi, tư vấn với chuyên gia tâm lý.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc methemoglobine máu hiếm gặp ở trẻ lớn do propanil gây ra. Thuốc diệt cỏ này khi vào cơ thể gây ra thiếu oxy mô, ức chế thần kinh trung ương, hô hấp dẫn đến tử vong nếu uống nhiều và không được điều trị thích hợp.

Ngoài thuốc diệt cỏ, một số tác nhân có thể gây methemoglobine như: Phẩm nhuộm, thuốc nổ hoặc nước giếng, củ dền, cà rốt, nước cải bẹ xanh, bắp cải... Những thức ăn này có hàm lượng nitrate cao, khi ăn nhiều và dài ngày sẽ gây methemoglobin ở trẻ nhỏ.

Triệu chứng thường gặp của ngộ độc Methemoglobin là môi và các đầu chi xanh tím. Ở thể nặng, trẻ có dấu hiệu tím tái toàn thân, suy hô hấp. Người bị ngộ độc Methemoglobin được điều trị bằng thuốc giải độc Methylen Blue. Thuốc này rất hiếm nên việc điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn.

Bích Huệ

comment Bình luận

largeer