Kiêng rau muống và những người phải kiêng rau muống

20/05/2016 00:16

Kiêng rau muống và những người phải kiêng rau muống được chia thành 4 nhóm. Sự phân chia này dựa trên cơ sở phân tích thành phần trong rau muống và tác dụng của rau muống.

Kiêng rau muống và những người phải kiêng rau muống

Rau muống là loại rau giàu chất dinh dưỡng, dễ trồng, dễ chế biến thành nhiều món ngon nên được coi là loại rau đang sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam.

Thành phần của rau muống

Rau muống giàu chất xơ, sắt và đặc biệt là rất giàu canxi. Hàm lượng canxi cao tốt cho những người bị loãng xương và huyết áp thấp. Nó có giá trị rất cao đối với việc bổ sung can xi tự nhiên trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, trong rau muống còn chứa protit, glucid, vitamin B1, B2, vitamin C… Các chất này không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn cung cấp các vi lượng, vi khoáng cần thiết thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nâng cao sức khỏe.

Kiêng rau muống vì sao và những người nào phải kiêng rau muống

Có 4 nhóm người phải kiêng rau muống

Trong phần non của rau muống, có một chất giống như insulin nên những người bị đái tháo đường có thể ăn 5 – 10 ngọn rau muống trước bữa ăn khoảng 30 phút sẽ có tác dụng rất tốt.

Rau muống cũng thúc đẩy nhuận tràng nên những người hay bị táo bón cũng được các chuyên gia khuyên rằng nên ăn rau muống.

Kiêng rau muống và những người phải kiêng rau muống

Dựa trên phân tích tác dụng, thành phần của rau muống, người ta phân chia những người phải kiêng ăn rau muống ra thành 4 nhóm sau:

  • Những người phải kiêng rau muống nếu mắc chứng gout, viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi thận, người huyết áp cao.

Bệnh gout là một trong những bệnh thấp khớp gây đau đớn nhất, do ứ đọng những tinh thể uric acid nhọn như kim ở tổ chức liên kết, ở ổ khớp hay cả hai. Sự ứ đọng này dẫn tới viêm khớp với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau và cứng khớp. Người bị gout ăn rau muống có thể sẽ sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể khiến gout nặng thêm.

Người bị viêm nhiễm tiết niệu và sỏi thận cần tránh rau muống vì hàm lượng canxi, sắt cao nên có tác động không tốt đối với quá trình điều trị, phục hồi sau chữa bệnh.

  • Những người phải kiêng rau muống để tránh vết sẹo lồi cho người đang có vết thương mềm, bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da.

Tuy nhiên đây chỉ là kinh nghiệm dân gian. Hiện vẫn chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh cụ thể điều này. Theo ThS. Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng, thông tin ăn rau muống làm lồi sẹo chỉ là những kinh nghiệm dân gian và chưa thấy một tài liệu khoa học nào nhắc đến.

Rau muống là một loại rau rất thông dụng trong mùa hè này. ThS. Lê Thị Hải cho biết, sẹo lồi nảy sinh do cơ địa. Vì vậy, có thể có sự trùng lặp ngẫu nhiên ở người có cơ địa này với việc ăn rau muống khi bị thương, nên người ta đổ oan cho thứ thực phẩm thông dụng này.

BS Trương Anh Mậu, Khoa Ngoại Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cũng cho rằng kinh nghiệm dân gian về chế độ ăn nên kiêng rau muống khi bị vết thương hở về mặt khoa học chưa được chứng minh rõ ràng vì sẹo lồi còn tùy vào tính cơ địa từng người.

  • Những người đang điều trị nội khoa, ngoại khoa cũng được khuyến cáo kiêng rau muống

Theo kinh nghiệm dân gian, ăn rau muống sẽ kích thích các vết thương mưng tấy, nhiều người già còn cho rằng ăn rau muống khiến vết thương mưng mủ. Tuy nhiên, kinh nghiệm dân gian này cũng chưa hề được chứng minh một cách khoa học và cũng không hề được ghi trong y văn.

  • Rau muống là thực phẩm nên kiêng kỵ với người đau xương khớp, bị viêm đau vì sẽ khiến chỗ đau thêm tê nhức.

Những người bị đau xương khớp cũng được khuyên không nên ăn rau muống. Đối với các chỗ viêm đau, rau muống có thể kích thích gây đau hơn.

Các lí do Kiêng rau muống và những người phải kiêng rau muống

Người bị gout (thống phong) nên kiêng rau muống

Ngoài ra còn một số vấn đề khác của rau muống cũng cần được cân nhắc kiêng đúng lúc, đúng hoàn cảnh.

Rau muống hiện cũng là loại rau hay có kí sinh trùng gây nguy hiểm như giun, sán. Nguy hại hơn, ký sinh trùng Fasciolopsis buski  phổ biến trên rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống hoặc nấu chưa chín kĩ. Kí sinh trùng này có thể neo mình vào thành ruột và gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng.

Rau muống cũng là loại rau bị phát hiện chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều bậc nhất trong các loại rau. Theo khuyến cáo của Cục bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, rau muống dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao.

Như vậy, đối với những người mẫn cảm, trẻ em, người già, phụ nữ mang thai... cần chú ý cân nhắc khi ăn rau muống.

Kiêng rau muống và những người phải kiêng rau muống khi nào
Nên cân nhắc kiêng rau muống trong một số trường hợp

Dù có nhiều yếu tố dẫn đến phải kiêng rau muống như vậy nhưng cũng nên biết rằng rau muống cũng có rất nhiều tác dụng.

Rau muống là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn giảm cân và lượng cholesterol tự nhiên. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã chứng minh rau muống còn giúp hạn chế triglycoside (chỉ số mỡ máu) .

Theo Medical Health Guide, rau muống được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ để điều trị vàng da và các vấn đề về gan. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng loại rau này giúp chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ enzym giải độc, đồng thời loại bỏ các gốc tự do.

Do giàu chất xơ, rau muống giúp hỗ trợ và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa tự nhiên. Đặc tính nhuận tràng của loại rau này mang nhiều lợi ích cho những người bị chứng khó tiêu và táo bón. Thậm chí, nước luộc rau cũng có thể chữa các bệnh này. Ngoài ra, rau muống còn được sử dụng để điều trị nhiễm giun đường ruột rất hiệu quả.

tác dụng không cần kiêng của rau muống

Rau muống cũng có nhiều tác dụng và là món bổ dưỡng nên chú không cần kiêng rau muống quá cực đoan

Rau muống bao gồm 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau, thích hợp để phòng ngừa ung thư (trực tràng, dạ dày, vú, da). Các chất này có tác dụng loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp thay đổi điều kiện sinh sôi của các tế bào ung thư và tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.

Rau muống rất giàu carotenoid, vitamin A và lutein, những dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt. Nó cũng làm tăng nồng độ glutathione, hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài những lợi ích nêu trên, rau muống còn có hiệu quả trong điều trị đau bụng kinh, đau răng, chảy máu mũi… Nó cũng là loại thuốc an thần cho những người mất ngủ hoặc khó ngủ, thúc đẩy nôn trong trường hợp bị ngộ độc. Bên cạnh đó, bạn có thể hạ sốt bằng cách sử dụng thấm nước ép rau muống vào miếng gạc lạnh.

comment Bình luận

largeer