Kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao

Phụ nữ có lúc phải đối mặt với vấn đề kinh nguyệt không đều lâu năm bao gồm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, đặc biệt là ở tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành.
03/10/2022 17:38

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng, phụ nữ đối mặt với những vấn đề như vậy có nguy cơ tử vong sớm (trước 70 tuổi) cao hơn. Điều này được cho là mạnh hơn trong trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim mạch, khi các chu kỳ dài và không đều thường xuyên xuất hiện trong thời kỳ thanh thiếu niên và trong suốt tuổi trưởng thành. 

Chu kỳ kinh nguyệt không đều và dài thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và có liên quan đến nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính chính bao gồm: Ung thư buồng trứng, bệnh tim mạch vành, tiểu đường loại 2 và các vấn đề sức khỏe tâm thần. 

Nhưng bằng chứng liên kết chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc dài với tỷ lệ tử vong là rất ít.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá xem liệu chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc dài trong suốt cuộc đời có liên quan đến tử vong sớm (trước 70 tuổi) hay không.

Phát hiện của họ dựa trên dữ liệu từ 79.505 phụ nữ tiền mãn kinh (trung bình 38 tuổi) không có tiền sử bệnh tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá II.

Phụ nữ cho biết, độ dài và sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt thông thường của họ ở độ tuổi 14-17 tuổi, 18-22 tuổi và 29-46 tuổi.

Trong suốt 24 năm theo dõi, 1.975 ca tử vong sớm đã được ghi nhận, bao gồm 894 ca do ung thư và 172 ca do bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ cho biết, chu kỳ kinh nguyệt không đều có tỷ lệ tử vong cao hơn những phụ nữ báo cáo có chu kỳ rất đều ở cùng độ tuổi.

Tỷ lệ tử vong trên 1.000 người/năm ở phụ nữ có chu kỳ rất đều và phụ nữ báo cáo luôn có chu kỳ không đều là 1,05 và 1,23 ở lứa tuổi 14-17, 1,00 và 1,37 ở lứa tuổi 18-22 và 1,00 và 1,68 ở độ tuổi 29-46 tuổi .

Các mối quan hệ này mạnh nhất đối với các trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim mạch hơn là ung thư hoặc tử vong do các nguyên nhân khác. Các tác giả viết: Tỷ lệ tử vong cao hơn liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt dài và không đều cũng mạnh hơn một chút ở những người hút thuốc hiện nay.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer