Kỳ tích cứu sống cô giáo bị ô tô đè qua người nhờ bác sĩ hội chẩn qua hệ thống y tế từ xa

Một kỳ tích cứu sống người vừa được lập ra ở bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, nhờ các bác sĩ hội chẩn qua hệ thống y tế từ xa telemedicine.
05/10/2018 10:00

Cô giáo được cứu sống trở thành một kỳ tích

Người được cứu sống ở đây là cô giáo Nguyễn Thị L (37 tuổi) đang điều khiển xe máy chở con về nhà đã không may va chạm với một ô tô tải đi ngược chiều, khiến con cô văng ra xa còn cô l bị bánh xe tải đè lên toàn bộ phần bụng và ngực cô. Khiến cô giáo l bị dập thành bụng, dập thành ngực, vỡ cơ hoành nơi ngăn cách giữa bụng và lồng ngực, khiến cho tất cả nội tạng của cô đều bị dồn hết lên bên trên lồng ngực.

ky tich cuu song co giao 1

Kỳ tích cứu sống cô giáo bị ô tô đè qua người nhờ bác sĩ hội chẩn qua hệ thống y tế từ xa

Tuy cô đã được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên ngay lúc đấy, nhưng tình trạng của cô đã trong tình trạng suy hô hấp nặng, khó thở, gãy 2 xương sườn, dập phổi, vỡ cơ hoành và 90% là không thể giữ được mạng sống. Vì tình trạng bệnh nhân lúc bấy giờ đã rất nặng, nên nếu đưa về hà hội phẫu thuật thì sẽ không kịp cứu sống, còn nếu để lại bệnh viện tỉnh Điện Biên thì điều kiện không cho phép thực hiện ca phẫu thuật không còn cách nào khác các bác sĩ phẫu thuật tại tỉnh Điện Biên đã xin tư vấn từ trung tâm chỉ đạo tuyến của bệnh viện Việt Đức .

Trong quá trình chờ đoàn phẫu thuật từ Hà Nội tới Điện Biên, các chuyên gia tư vấn của bệnh viện Việt Đức đã quyết định sẽ hỗ trợ các bác sĩ của bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên qua hệ thống telemedircine  những biện pháp cần thiết để hồi sức tốt nhất cho bệnh nhân, đợi khi các bác sĩ đến nơi là phẫu thuật được ngay. Cho đến chiều thì các bác sĩ bệnh viện Hà Nội đã đến, và bắt đầu tiến hàng ca mổ, sau hơn 2 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công hơn mong đợi dù bệnh nhân đã bị chấn thương rất nặng và khả năng cứu sống rất thấp. Sau 6 giờ được phẫu thuật thành công thì bệnh nhân đã tỉnh và đã rút được nội khí quản, lúc này phổi bệnh nhân bắt đầu được phục hổi, nguy cơ đe dọa đến tính mạng đã không còn, lúc này các bác sĩ mới quay về hà nội.

ky tich cuu song co giao 2

Kỳ tích cứu sống cô giáo bị ô tô đè qua người tại bệnh viên đa khoa tỉnh Điện Biên

Theo như lời của Ths  Lê Việt Khánh, từ lâu, bệnh viện việt đức đã tiến hành hội chẩn từ xa để hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện ở tỉnh nhỏ, nhưng do chất lượng đường truyền còn chưa cao nên hầu hết các trường hợp cấp cứu gấp vẫn phải hỗ trợ qua điện thoại. Và trường hợp tại bệnh viện tỉnh Điện Biên này là trường hợp đầu tiên bệnh viện Việt Đức hỗ trợ qua hệ thống từ xa telemedircine một cách trọn vẹn và chính thức.

Vì thế, có thể nói hệ thống y tế từ xa telemedircine đã giúp cho các bác sĩ tại bệnh viện tỉnh Điện Biên đã lập nên một kỳ tích cứu sống bệnh nhân thoát khỏi tay tử thần. Không những thế qua lần này, còn giúp cho các bác sĩ tại đây có thêm nhiều kinh nghiệm giải quyết những ca cấp cứu khẩn cấp tương tự về sau.

comment Bình luận

largeer