Lai Châu tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm

UBND tỉnh Lai Châu ban hành công văn số 3784/UBND-KTN về việc tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm và hoạt động vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.
04/10/2023 10:57

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh cúm gia cầm trong 9 tháng đầu năm đã xảy ra tại 9 tỉnh, thành phố trong cả nước, hơn 30.000 con gia cầm buộc phải tiêu hủy. Trong khi đó, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật nhất là lợn, gia cầm và các sản phẩm của chúng qua biên giới vào Việt Nam thời gian qua tiếp tục diễn ra tại các địa phương có chung biên giới với các nước. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tại tỉnh Lai Châu, trong 9 tháng đầu năm 2023 chưa xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm, tuy nhiên hoạt động chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, hộ gia đình, không đảm bảo an toàn sinh học; sản lượng sản phẩm chăn nuôi chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ nên phải nhập một lượng gia cầm giống, thương phẩm từ các tỉnh lân cận để đảm bảo nhu cầu của người dân; mặt khác, tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc, có hoạt động giao lưu thương mại giữa công dân hai nước nên nguy cơ mầm bệnh cúm gia cầm xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh là rất cao.

Thực hiện công văn số 5796/BNN-TY ngày 21/8/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, đồng thời tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

lc
lc1
lc2

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer