Lâm Đồng tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương

Ngày 21/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.
22/12/2023 16:08

Theo Sở Y tế tỉnh, đến ngày 15/12, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận 4.558 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 154 ca so với cùng kỳ năm 2022); bệnh tay chân miệng có 1.317 ca mắc (tăng 823 ca so với cùng kỳ năm 2022); bệnh đau mắt đỏ có 12.275 trường hợp mắc và bệnh đậu mùa khỉ có 3 trường hợp mắc.

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, đậu mùa khỉ và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, hạn chế nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đối với công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết cần huy động các phòng, ban, ngành tại địa phương tham gia các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết. Đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế. Thành lập các đoàn giám sát hoạt động xử lý ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, đảm bảo 100% các ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

lamdong

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết tại Di Linh (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Tăng cường truyền thông trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

Đối với công tác phòng chống bệnh tay chân miệng cần tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tới giáo viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, người dân về cách phòng bệnh, nhận biết, phát hiện sớm trẻ mắc tay chân miệng, cách ly sớm các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng. Thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng như: vệ sinh môi trường; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; thường xuyên thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh mặt bàn, ghế và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường khác...

Đối với công tác phòng chống bệnh đau mắt đỏ cần tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng; thường xuyên tuyên truyền các thông điệp, khuyến cáo cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế. Khuyến cáo người bệnh đến cơ sở khám bệnh khi có biểu hiện nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, triệu chứng kéo dài hơn 1 tuần, nặng lên hoặc không cải thiện, mắt có mủ hoặc chất nhầy, sốt kèm đau nhức. Tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tới giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, về cách phòng bệnh, nhận biết, phát hiện sớm, cách ly sớm và điều trị kịp thời các trường hợp mắc.

Đối với công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ cần tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khuyến cáo người dân đặc biệt là nhóm đối tượng nguy cơ chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng khám tư nhân trên địa bàn khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm trong danh mục bệnh được quy định của Bộ Y tế phải thông báo ngay cho Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn để thực hiện việc điều tra, xác minh, thông tin, báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phân luồng khám sàng lọc theo đúng quy định tránh để tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Dự trù đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị…để đảm bảo khả năng thu dung điều trị khi có bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm. Kịp thời liên hệ với bệnh viện tuyến trên để chuyển tuyến đối với bệnh nhân vượt quá khả năng điều trị của đơn vị.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ… Chủ động, sẵn sàng các phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động; phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp bệnh chuyển biến nặng, tử vong. Thực hiện tốt công tác xử lý triệt để các ổ dịch, không để tình hình dịch bệnh kéo dài. Đơn vị nào để xảy ra tình trạng các đoàn kiểm tra, giám sát của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát hiện xử lý ổ dịch không triệt để thì Giám đốc đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở Y tế.

Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh và phục vụ khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đóng trên địa bàn tăng cường truyền thông lồng ghép về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ… bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân hiểu về nguy cơ và chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy). Tăng cường truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Theo Báo Lâm Đồng

comment Bình luận

largeer