Làm thế nào để biết trẻ ngủ đủ giấc mỗi ngày?

Không nghỉ ngơi đầy đủ có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập và các sinh hoạt thường ngày của trẻ nhỏ.

07/04/2021 15:06

Thời gian ngủ hợp lý với trẻ em

Đối với nhiều trẻ em trong độ tuổi đi học năng động, giấc ngủ có thể khó như đối với những người lớn bận rộn. Các hoạt động sau giờ học, bài tập về nhà và thời gian vui chơi với gia đình và bạn bè đều có thể dẫn đến một lịch trình dày đặc. Thêm vào đó là sự thu hút của các thiết bị điện tử như TV, máy tính, trò chơi điện tử và tin nhắn từ bạn bè khiến bạn mắc chứng thiếu ngủ kinh niên ở trẻ em.

Vì trẻ em ở độ tuổi đi học cần ngủ từ 9 đến 12 giờ, nên cha mẹ phải thận trọng trong việc thực hiện giờ ngủ, thiết lập thói quen ngủ tốt và theo dõi các dấu hiệu mệt mỏi ở trẻ.

Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) khuyến nghị các hướng dẫn về giấc ngủ sau đây cho trẻ em:

  • Trẻ sơ sinh từ 4 đến 12 tháng tuổi: 12 đến 16 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)
  • Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi: 11 đến 14 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)
  • Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi: 10 đến 13 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)
  • Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 9 giờ đến 12 giờ
  • Trẻ em từ 13 đến 18 tuổi: 8 đến 10 giờ
Copy-of-shutterstock_148641569-1

Điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ em trong độ tuổi đi học là phải nghỉ ngơi đầy đủ. Thứ nhất, một trong những yếu tố có thể làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của hệ miễn dịch là ngủ không đủ giấc, và như chúng ta đã biết, trẻ em ở trường thường xuyên tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh từ các bạn cùng lớp. 

Thiếu ngủ ở trẻ em cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, từ béo phì đến thay đổi tâm trạng, cũng như các vấn đề về nhận thức có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, chú ý và học tập của trẻ ở trường. Nếu con bạn cố gắng đi ngủ và khó ngủ, hãy thực hiện các bước để tìm ra vấn đề có thể là gì và đảm bảo con bạn được nghỉ ngơi cần thiết.

Dấu hiệu thiếu ngủ ở trẻ em cha mẹ nên biết

Nếu bạn cho rằng con mình có thể không ngủ đủ giấc, hãy tìm những dấu hiệu sau cho thấy trẻ ngủ không đủ giấc. Con bạn thiếu ngủ nếu cô ấy:

  • Khó thức dậy vào buổi sáng
  • Thể hiện hành vi cáu kỉnh
  • Có vẻ quá xúc động và thất thường
  • Hiếu động
  • Khó tập trung ở trường
  • Khó tỉnh táo vào ban ngày

Nếu bạn thấy con mình có dấu hiệu thiếu ngủ, hãy thử thiết lập một số thói quen ngủ ngon vào ban đêm và thói quen ngủ lành mạnh để giúp con bạn có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất ở nhà và ở trường.

Vì việc ngủ đủ giấc quan trọng như thế nào đối với trẻ em trong độ tuổi đi học, cha mẹ nên làm mọi cách để đảm bảo con họ được nghỉ ngơi cần thiết. Nếu những nỗ lực này vẫn không cải thiện số lượng và chất lượng giấc ngủ của con bạn (nếu trẻ thức dậy liên tục và không ngủ liên tục theo giờ được khuyến nghị đối với độ tuổi của mình), hãy gọi cho bác sĩ của bạn và hẹn khám và có thể đánh giá với một chuyên gia về giấc ngủ trẻ em.

Minh Châu (tổng hợp)

comment Bình luận