Làm thế nào để chẩn đoán ung thư vú sớm?

Ung thư vú là 1 trong những bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới, khiến các chị em vô cùng lo lắng. Căn bệnh này trải qua nhiều giai đoạn với các triệu chứng khác nhau, nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Chính vì vậy việc phát hiện sớm các dấu hiệu và chẩn đoán ung thư vú sớm rất quan trọng.
29/09/2020 07:47

Phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường

Ung thư vú thường có tính chất gia đình, nên những người có người thân (bà, mẹ, chị em gái) mắc ung thư vú thì thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những đối tượng này nên tầm soát ung thư vú định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh.

Khi mắc ung thư vú, ở từng giai đoạn sẽ có những biểu hiện khác nhau ở tại vú, vùng xung quanh và toàn thân như: ngứa ở vùng bầu vú, thay đổi hình dạng và màu sắc, kích thước ở núm vú, chảy dịch bất thường, các vết sưng tấy đỏ ở ngực, sờ thấy cục ở bầu vú. Khi có những triệu chứng này bệnh nhân cần tới bệnh viện ngay để thực hiện các cận lâm sàng giúp chẩn đoán ung thư vú sớm.

Các phương pháp cận lâm sàng giúp chẩn đoán ung thư vú

Khoa học kĩ thuật phát triển nhưng cũng cần sự phối hợp của nhiều phương pháp mới có thể chẩn đoán ung thư vú 1 cách chính xác và toàn diện. Các phương pháp thường dùng phải kể đến như:

- Siêu âm tuyến vú

Siêu âm ngày càng phổ biến và có mặt ở hầu hết các cơ sở y tế từ tuyến xã, huyện được mọi người sử dụng đầu tiên do có nhiều ưu điểm như: giá thành rẻ, không xâm lấn, không ảnh hưởng sức khỏe, tiện lợi có thể siêu âm nhiều lần, độ nhạy cao.

Qua siêu âm có thể thấy các hình ảnh bất thường trong vú như các bướu sợi tuyến, các nang, các u, sự thay đổi sợi bọc tuyến vú và các hạch di căn.... Kết quả siêu âm có thể được in ra và lưu lại để làm bằng chứng.

ung_thu_vu

- Chụp nhũ ảnh 

Kỹ thuật chẩn đoán này sử dụng chùm tia X cường độ thấp chiếu vào các mô tuyến vú để thu lại các hình ảnh tại tuyến vú. Kết quả thấy được hình ảnh của các khối u, sự vôi hóa hay lắng đọng canxi trong ngực, các nang chứa dịch hoặc một số bất thường khác.

- Chụp MRI vú

Phương pháp này cho kết quả khá chính xác, thấy rõ được hình ảnh, tính chất khối u. Nhược điểm là ảnh hưởng sức khỏe, giá thành đắt và không thể sử dụng nhiều lần. 

- Xét nghiệm máu

Xét nghiệm CA15-3 là chất chỉ điểm ung thư vú. Tuy nhiên marker này cần kết hợp các kết quả siêu âm, chụp chiếu khác mới có giá trị chẩn đoán và theo dõi bệnh nhân.

Ngoài ra có thể làm các xét nghiệm máu khác về huyết học và sinh hóa để đánh giá toàn trạng của cơ thể, tình trạng bệnh.

- Sinh thiết tế bào

Sinh thiết: quan sát các mô và tế bào dưới kính hiển vi để tìm ra dấu hiệu ung thư. Nếu phát hiện khối u ở vú, các bác sĩ có thể lấy mẫu mô hoặc tế bào của khối u này để thực hiện xét nghiệm. Có 4 phương pháp sinh thiết, bao gồm: 

Sinh thiết cắt bỏ: loại bỏ toàn bộ khối u.

Sinh thiết một phần: lấy một mẫu của khối u hoặc mô để kiểm tra.

Sinh thiết trích mô dùng kim lớn: lấy mô bằng cách dùng kim lớn.

Sinh thiết chọc hút tế bào bằng kim nhỏ: lấy mô bằng cách dùng kim nhỏ.

Ngoài ra có thể chụp PET CT và làm thêm một số cận lâm sàng khác để chẩn đoán ung thư vú. Cần kết hợp nhiều phương pháp để chẩn đoán chính xác.

Bác sĩ Thúy Hường

comment Bình luận

largeer