Vỡ túi silicone, mắc ung thư vú sau 10 năm đi nâng ngực

Mới đây, tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã thực hiện ca phẫu thuật lấy túi silicone bị vỡ, cắt u vú kết hợp đặt túi ngực thẩm mĩ cho bệnh nhân N.T.P (36 tuổi tại Hà Nội).
17/09/2020 10:06

Bệnh nhân chia sẻ, 6 năm trước chị vào cơ sở thẩm mỹ ở TPHCM phẫu thuật nâng ngực và đặt loại túi bề mặt nhám rất thịnh hành thời điểm đó.

Tuy nhiên, cách đây 2 tháng chị P có đi bệnh viện khám sức khỏe định kì thì kết quả nghi ngờ vỡ túi silicone và cần theo dõi ung thư vú.

Kết quả siêu âm và chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho thấy bệnh nhân bị vỡ túi ngực bên trái và được chỉ định phẫu thuật.

Qua tìm hiểu, sản phẩm túi nâng ngực loại nhám đã bị thu hồi tại Mỹ và châu Âu. Nguyên nhân là sản phẩm này có khả năng gây phản ứng bao xơ hoặc sinh tế bào lạ quanh vỏ túi liên quan một loại ung thư hiếm gặp.

unnamed

Hình ảnh túi ngực minh họa

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Trưởng khoa Ngoại Vú - Phụ khoa, nhận định: "Đây là trường hợp hiếm gặp và phức tạp. Phẫu thuật viên phải tính toán để lấy hết tổ chức silicone ra khỏi khoang túi ngực và không làm tràn vật liệu".

"May mắn, bệnh nhân phát hiện sớm và tới bệnh viện xử lý kịp thời. Silicone bị vỡ để lâu trong cơ thể sẽ gây viêm nhiễm, thậm chí hoại tử vạt da", bác sĩ Kiên cho biết thêm.

Trước đó vào tháng 7/2020 một bệnh nhân 43 tuổi cũng đến khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật vỡ túi ngực.

Được biết bệnh nhân 43 tuổi này 5 năm trước cũng thực hiện nâng ngực bằng túi nhám silicone hình giọt nước đã bị thu hồi ở châu Âu và Mỹ.

Bệnh nhân cho biết khi mới phẫu thuật nâng ngực đã bị đau nhiều, ngực bầm tím và căng cứng, phải massage nhiều tháng ngực mới mềm được. Sau đó chị không đến bác sĩ khám kiểm tra ngực hàng năm. Đầu năm nay nghe thông tin loại túi ngực nhám bị thu hồi ở châu Âu và Mỹ vì có thể gây phản ứng bao xơ hoặc sinh ra tế bào lạ quanh vỏ túi, chị lo lắng nên đến thẩm mỹ viện - nơi đã đặt túi ngực - để khám.

mo

Túi ngực nhám bị thu hồi ở Châu Âu và Mỹ

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ chia sẻ với báo chí, bề mặt túi ngực bệnh nhân nhấp nhô không đều. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy túi ngực đã vỡ mà bệnh nhân không biết.

Sau 30 phút kiểm tra cầm máu cũng là lúc kết quả giải phẫu bệnh cho thấy không có tế bào lạ, các bác sĩ mới tiến hành thay thế túi ngực cũ đã vỡ bằng túi ngực mới cho bệnh nhân.

Phước Hùng

comment Bình luận

largeer