Làm thế nào để nhận biết thức ăn đóng hộp bị nhiễm khuẩn và xử lý kịp thời khi bị ngộ độc thực phẩm

Vụ ngộ độc Pate Minh Chay như một hồi chuông báo động cho chúng ta cần phải có ý thức nhận biết trước những loại thực phẩm hộp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình. Đồng thời mỗi người cũng cần phải biết cách xử lý đúng đắn, kịp thời khi ngộ độc thực phẩm xảy ra.
04/09/2020 16:45

 Cách nhận biết thức ăn đóng hộp bị nhiễm khuẩn

woman-label-can-grocery-store-8608-2311-1599024020

Cẩn trọng trước những loại đồ hộp bị phồng nắp, biến dạng, nứt, vỡ

-      Hộp bị phồng nắp hoặc bị biến dạng

Nếu như bạn thấy đồ hộp có hiện tượng phồng nắp hoặc phồng căng, biến dạng có thể là do vi sinh vật sinh khí phát triển, phân hủy và tạo ra khí như CO2, NH3... và sản sinh các độc tố. Trong không gian kín làm tăng áp lực gây ra méo hoặc căng hộp. Khi mở nắp nghe tiếng xì là do ém khí lâu. Ngoài ra, việc chế biến không đúng quy trình cũng sẽ tạo điều kiện để vi sinh vật phát triển khiến sản phẩm bị chua và hỏng. Vì thế mà người tiêu dùng nên lưu ý những loại hộp thực phẩm có hiện tượng phồng nắp hoặc hộp phồng căng bị biến dạng thì không nên sử dụng.

-      Hộp bị nứt, vỡ

Trong quá trình vận chuyển bị va đập hoặc bảo quản không đúng cách có thể khiến hộp bị nứt, tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập và phát triển. Khi đó, bạn có thể đun một nồi nước sôi và thả hộp thức ăn vào. Nếu có váng bọt lăn tăn xuất hiện thì người tiêu dùng nên chú ý không sử dụng hộp đồ ăn do đã có sự xâm nhập của vi khuẩn.

Đồ hộp có thể bị hỏng do các hiện tượng hóa học xảy ra bởi sự phản ứng giữa các thành phần của thực phẩm với nhau hay giữa các thành phần thực phẩm với bao bì. Các phản ứng hóa học này làm cho thực phẩm đổi màu sắc, hương vị giảm đi nhiều.

Hiện tượng này thường thấy nhiều ở đồ hộp có độ axit cao. Lượng kim loại nặng nhiễm vào sản phẩm, có thể gây biến đổi màu sắc, mùi vị của sản phẩm và gây độc đối với cơ thể. Tùy thuộc độ axit của sản phẩm, phẩm chất của bao bì, mà hàm lượng kim loại nặng tích tụ trong sản phẩm nhiều hay ít.

Độc tố do vi sinh vật gây ra vẫn nguy hiểm nhất, tác động vào thần kinh, gây liệt cơ và tử vong nếu không điều trị kịp thời, vì thế hãy cẩn thận lựa chọn những sản phẩm đồ hộp trước khi mua về để sử dụng. Ngoài ra thì người tiêu dùng cũng nên mua thực phẩm đóng hộp ở cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Kiểm tra hình thức và hạn sử dụng của đồ hộp trước khi mua.

Nên xử lý đồ hộp trước khi ăn hoặc ngâm thực phẩm trong nước máy khoảng 10 phút trước khi rửa. "Ăn chín, uống sôi. Nếu đồ hộp có mùi của kim loại nhiều, mức độ nhiễm kim loại nặng đã cao, thì không nên sử dụng làm thức ăn.

Cách xử lý nhanh khi ngộ độc thực phẩm

images

Khi bị ngộ độc thức ăn, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần phải làm chính là nôn hết thức ăn đã ăn vào cơ thể và uống oresol để giúp bù lượng điện giải đã mất. Tuy nhiên, với trẻ bị ngộ độc thực phẩm, thì bạn không nên cố gắng ép trẻ nôn vì điều này rất dễ làm trẻ sặc.

Nếu như người bị ngộ độc bị co giật, ngừng thở và ngừng tim, thì  bạn hãy cố gắng thực hiện thao tác hô hấp nhân tạo. Nếu người bệnh hôn mê, bạn hãy đặt bệnh nhân nằm đầu thấp, nghiêng về một bên, phòng chất nôn tràn vào phổi. Sau khi sơ cứu, thì bạn hãy nhanh chóng đưa người bệnh vào bệnh viện để được điều trị kịp thời.

 

comment Bình luận

largeer