Lần đầu tiên trên thế giới ghi nhận bé trai ra đời với 3 'của quý'

Trong nghiên cứu về chứng ba dương vật đăng trên tạp chí International Journal of Surgery Case Reports, bác sĩ Shakir Saleem Jabali tin rằng đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trên thế giới.
03/04/2021 13:02
Hi hữu bé trai ra đời với 3 của quý, ca đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1.

 

Bác sĩ phát hiện một bé trai 3 tháng tuổi ở Iraq có tới 3 "của quý" - Ảnh: ladbible.com

Cha mẹ đã đưa em bé này đến bệnh viện khi phát hiện con họ bị sưng ở bìu lúc 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện bé có tới 3 dương vật, gồm 1 cái chính hoạt động và 2 cái phụ không có niệu đạo - ống dẫn nước tiểu.

Một trong hai dương vật phụ mọc cùng gốc với dương vật chính và dài 2cm, trong khi chiếc còn lại chỉ 1cm và phát triển bên dưới bìu da của bé trai.

Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết tình trạng của bé vẫn là một bí ẩn vì bé không tiếp xúc với ma túy khi còn trong bụng mẹ, đồng thời không có tiền sử di truyền dị tật trong gia đình.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ hai dương vật không hoạt động. Ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ và em bé không gặp phải biến chứng hay trục trặc sức khỏe gì trong cuộc hẹn tái khám vào một năm sau đó, theo báo New York Post ngày 2-4.

Theo nhóm nghiên cứu do bác sĩ Jabali chủ trì, dương vật thừa (supernumerary penises) là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, ảnh hưởng từ 1/5 - 1/6 triệu trẻ sơ sinh, với khoảng 100 trường hợp có nhiều hơn một dương vật được ghi nhận trong y văn.

Tuy nhiên, trước ca của bé trai ở Iraq, dị tật triphallia (ba dương vật) chưa từng được ghi nhận. Bệnh nhân thừa dương vật có tình trạng độc nhất và không có ca nào giống ca nào.

Không giống với ca ở Iraq, một số trường hợp khác có hai dương vật đều có thể hoạt động. Một người tự xưng là "Double Dick Dude" từng nổi tiếng trên mạng xã hội vào năm 2015 sau khi tiết lộ ông có hai dương vật dài gần 10cm với đầy đủ chức năng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra dị tật ở dương vật nhưng họ có liên hệ dị tật này với các dị tật bẩm sinh khác như sinh ra với hai bìu hoặc hai hậu môn.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer