Lạng Sơn: Cấp cứu nam bệnh nhân bị nhiễm độc nặng do con cu li cắn

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận nam bệnh nhân 31 tuổi có biểu hiện phản vệ độ 2 và ngộ độc sau khi bị đông vật lông vàng không rõ loạn cắn.
13/04/2024 09:42

Theo thông tin từ bệnh nhân cung cấp, bệnh nhân đi rừng bắt gặp loài động vật nhỏ, lông vàng, mắt to tròn không rõ loài gì và bị cắn vào đầu ngón tay. Ngay sau khi bị cắn khoảng vài phút, bệnh nhân thấy mẩn ngứa, tê bì, run toàn thân, da lạnh, tím tái các đầu ngón tay chân, đau bụng, tức ngực, khó thở, cứng lưỡi, đau buốt tại vết cắn.

Bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu, đã được xử trí ngay theo phác đồ phản vệ và chuyển Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc theo dõi, điều trị tiếp.

c10

Ngón tay bị con cu li cắn của bệnh nhân

Qua hỏi bệnh, nhận dạng hình ảnh, làm các xét nghiệm kiểm tra, tham khảo các tài liệu, xin ý kiến điều trị từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ khẳng định bệnh nhân bị phản vệ độ 2, nhiễm độc nọc độc sau khi bị con cu li cắn. Đây là một trong những trường hợp hiếm gặp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng như trên cả nước.

Kết quả xét nghiệm bệnh nhân đã có rối loạn đông máu là triệu chứng điển hình của nhiễm độc do cu li cắn. Bệnh nhân rất may đã vào viện sớm, được cấp cứu kịp thời và theo dõi sát tại bệnh viện. Sau khoảng 40 phút xử trí, các biểu hiện toàn thân của bệnh nhân đã dần thuyên giảm.

Theo hình ảnh nhận dạng cho thấy, con cu li vừa cắn bệnh nhân thuộc giống Nycticebus, họ cu li Lorisidae, bộ linh trưởng (Primate) với vẻ bề ngoài hiền lành, mắt tròn to, lông vàng óng nên người dân thường hiểu lầm là vô hại. Thực chất, cu li có tuyến nọc độc ở mặt trong hai khuỷu chân phía trước, có bản chất Protein. Cu li dùng miệng liếm nọc độc từ tuyến nọc, sau đó chải lông. Nọc độc kết hợp với nước bọt gây nhiễm độc qua vết cắn tự vệ.

Đây là ca bệnh thứ 2 ghi nhận cu li cắn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong 2 năm gần đây. Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng khi gặp phải các sinh vật trong tự nhiên, hoang dã khi chưa nắm được đặc điểm loài, nguy cơ có hại mà chúng gây ra. Tuyệt đối không bắt và nuôi cu li, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi đi rừng, nếu không may bị các loài vật hoang dã cắn, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer