Lãnh đạo Pfizer dự báo thời điểm hết dịch COVID-19

Dịch COVID-19 ở Mỹ có thể kết thúc vào tháng Giêng năm sau, theo thành viên hội đồng quản trị Pfizer, ông Scott Gottlieb.
06/11/2021 11:46
13

 Ông Gottlieb, thành viên của hội đồng quản trị Pfizer, cựu lãnh đạo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Yêu cầu về vaccine từ Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khoẻ Nghề nghiệp (OSHA) của Mỹ bắt đầu vào ngày 4.1 áp dụng với bất kỳ công ty nào có ít nhất 100 nhân sự. Như vậy, khoảng 84 triệu người lao động ở khu vực tư nhân phải tiêm vaccine 2 liều Moderna hoặc Pfizer hoặc tiêm vaccine đơn liều của Johnson & Johnson trước thời điểm này hoặc đối mặt với việc bắt buộc phải xét nghiệm COVID-19 thường xuyên. 

Ông Gottlieb, cựu lãnh đạo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cho biết, quy định bắt buộc tiêm chủng này đang diễn ra "ở phần cuối của đại dịch". "Vào ngày 4.1, đại dịch này có thể kết thúc, ít nhất là ở Mỹ, sau khi chúng ta vượt qua làn sóng lây nhiễm Delta này. Và chúng ta sẽ ở trong giai đoạn bệnh đặc hữu (endemic) của virus này" - thành viên của hội đồng quản trị Pfizer cho hay. 

Tất cả các công ty Mỹ tuân thủ quy định mới của OSHA cũng phải bắt đầu thực thi quy định về khẩu trang trong nhà với nhân viên chưa tiêm vaccine COVID-19 bắt đầu từ 5.12. Những người lao động chưa tiêm chủng cũng bắt đầu phải gửi các xét nghiệm COVID-19 âm tính hàng tuần sau ngày 4.1.2022 để có thể được đến nơi làm việc và bất kỳ cá nhân nào có kết quả xét nghiệm dương tính được yêu cầu cách ly. 

Quy định bắt buộc của liên bang cũng bao gồm các trường hợp miễn trừ vì lý do tôn giáo và y tế. Những nhân viên làm việc hoàn toàn ngoài trời, tại nhà hoặc ở những vị trí không tiếp xúc với những người khác cũng được miễn áp dụng quy định mới. 

Hướng dẫn của OSHA không bắt buộc các doanh nghiệp phải trả phí xét nghiệm COVID-19 hoặc khẩu trang của nhân viên. Tuy nhiên, bất kỳ công ty nào bị phát hiện không tuân thủ quy định đều có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt từ 13.653 USD đến 136.532 USD.

16

Pfizer vừa công bố thuốc trị COVID-19 giảm nguy cơ tử vong gần 90%

Phát biểu về thời điểm kết thúc dịch COVID-19 ở Mỹ của ông Gottlieb được công bố sau khi dữ liệu từ Pfizer cho thấy thuốc kháng virus COVID-19 của hãng làm giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở người trưởng thành có khả năng trở nặng khi mắc COVID-19. Kết hợp thuốc trị COVID-19 dạng uống của Pfizer với thuốc điều trị HIV làm chậm quá trình trao đổi chất, cho phép thuốc kháng virus COVID-19 hoạt động lâu hơn trong cơ thể.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla thông tin, công ty sẽ gửi dữ liệu về phương pháp điều trị này cho FDA trước Lễ Tạ ơn.

Theo ông Gottlieb, thuốc trị COVID-19 của Pfizer không nên được coi là liệu pháp thay thế tiêm chủng. Ông đồng thời cho rằng việc tiêm vaccine COVID-19 định kỳ và thay đổi vaccine có thể là cần thiết trong tương lai. Dù vậy, thuốc kháng virus có thể giúp điều trị các ca bệnh ở những cá nhân có nguy cơ cao.

Thông báo của Pfizer về thuốc điều trị COVID-19 được công bố 1 tháng sau khi Merck và Ridgeback Biotherapeutics công bố đã phát triển thuốc kháng virus Molnupiravir có khả năng giảm 50% số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ và trung bình. Vương quốc Anh vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc trị COVID-19  Molnupiravir ngày 4.11. 

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer