Lào Cai: Bệnh viện Đa khoa Sa Pa cấp cứu thành công trường hợp vỡ tử cung cho sản phụ tiền sử mổ lấy thai cũ

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Sa Pa (Lào Cai) cấp cứu thành công trường hợp vỡ tử cung cho sản phụ tiền sử mổ lấy thai cũ.
06/10/2023 09:01

Chị G.T.S (22 tuổi) mang thai lần 2 được 37 tuần, tiền sử mổ đẻ 1 lần. Nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, da xanh, niêm mạc nhợt. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với kết quả cận lâm sàng sản phụ được xác định là một trường hợp tối cấp cứu: Shock mất máu do vỡ tử cung trên thai 37 tuần, mất tim thai. Bệnh viện Đa khoa Sa Pa đã kích hoạt quy trình báo động đỏ tập trung mổ cấp cứu cắt tử cung. Trong quá trình phẫu thuật do sản phụ mất máu nhiều (3.000ml), nguồn máu dự trữ không có sẵn nên các nhân viên y tế tại Bệnh viện đã không ngần ngại hiến máu để cứu sống sản phụ đem lại thành công cho cuộc mổ, cứu sống được sản phụ. Hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tại bệnh viện.

z4757524762376_8d44ebd9eaa6f6c08f43a3cff9e6181f

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao. Để phòng ngừa tai biến sản khoa nguy hiểm này, bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần:

- Duy trì lối sống tích cực, tránh căng thẳng trong suốt quá trình mang thai.

- Khám thai đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi thai kỳ, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để có hướng can thiệp kịp thời và hiệu quả.

- Liên hệ ngay với bác sĩ khi có những triệu chứng bất thường để có can thiệp kịp thời, đảm bảo tính mạng hai mẹ con.

- Phụ nữ có tiền sử sinh mổ trước đó cần sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất 24 tháng. Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn biện pháp tránh thai phù hợp.

- Tất cả các sản phụ có yếu tố nguy cơ cao ( sẹo mổ đẻ cũ, bất tương xứng thai nhi và khung chậu , tử cung dị dạng , các bệnh lý mãn tính của mẹ …) phải được khám và quản lý thai nghén tại cơ sở y tế có đủ điều kiện phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con

Ngoài ra khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai khi chuyển dạ đều nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tiên lượng cuộc đẻ và đề ra hướng can thiệp tích cực nhất giúp sản phụ vượt cạn thành công.

Theo Bệnh viện Đa khoa Sa Pa

comment Bình luận

largeer